เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีกำลังเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนมากขึ้น ทั้งการขับเคลื่อนชีวิตรอบด้านให้สะดวกง่ายดาย และการขับเคลื่อนไปบนท้องถนนให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นความปลอดภัยต้องมาก่อน การขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติในยานพาหนะ ซึ่งเป้าหมายอันแท้จริงนั้นไม่ได้มุ่งหวังความสะดวกสบายเพียงอย่างเดียว สิ่งที่ต้องการ คือ ความปลอดภัยในการขับขี่ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นมักเกิดจากความไม่พร้อมด้านต่างๆ ของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นความเหนื่อยล้า อารมณ์ ความเจ็บป่วย รวมถึงการรับรู้จากประสาทสัมผัสด้านต่างๆ อย่างการมองเห็น ได้ยิน สัมผัส ระหว่างที่เรานั่งอยู่หลังพวงมาลัย ถ้าฝนตกหนัก มีหมอกหนา การมองเห็น และความสามารถในการตัดสินใจก็จะลดลงตามไปด้วย แต่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีเซนเซอร์มากมายรอบด้าน ความสามารถในการมองเห็น หรือการตัดสินใจไม่ได้ลดลงเลย CONTINENTAL จับมือ HORIZON ROBOTICS CONTINENTAL (คอนทิเนนทัล) หนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีประวัติความเป็นมามากกว่า 150 ปี ได้ลงนามสัญญาร่วมทุนเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่กับบริษัท HORIZON ROBOTICS (ฮอไรซัน โรบอทิคส์) หนึ่งในผู้นำด้านพแลทฟอร์มการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระดับโลก เพื่อร่วมมือกันพัฒนาฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์สำหรับการขับขี่อัตโนมัติชั้นสูง และยังได้ลงนามสัญญาการลงทุนกับ SHANGHAI JIADING INDUSTRIAL ZONE เพื่อเป็นที่ตั้งของบริษัทร่วมทุนนี้ เพื่อการขับขี่อัจฉริยะที่เกิดจากความสามารถของระบบผู้ช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ระบบการขับขี่อัตโนมัติ (AD) นั้นถือเป็นการเพิ่มศักยภาพในตลาดขนาดใหญ่ ที่มีหลักสำคัญ คือ การพัฒนาที่รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย ระบบช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ในขณะที่คุณกำลังขับรถไปข้างหน้า สายตาจับจ้องบนถนน สังเกตอาการของรถเบื้องหน้า อาจมีเหลือบมองกระจกข้างซ้าย/ขวา กระจกหลังบ้างเป็นระยะ ผู้ขับขี่ที่มีความชำนาญ ประสบการณ์มากพอ จะคาดเดาได้ว่ารถยนต์ และยานพาหนะที่อยู่รอบๆ คันไหนจะเป็นอันตรายกับตัวเอง ภายใต้สถานการณ์เดียวกัน ถ้าตัวรถมีระบบผู้ช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ระบบการขับขี่อัตโนมัติ (AD) จะสามารถมองเห็นอันตรายได้รอบด้านมากกว่า ด้วยการทำงานของชุดปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาเพื่อการนี้ สายตาของผู้ขับขี่อาจจะมองเห็นรถด้านหน้าที่อยู่ใกล้ๆ แต่ระบบเรดาร์ กล้อง รวมถึงเซนเซอร์ต่างๆ จะมองเห็นไกลออกไปหลายเท่าตัว รวมถึงจักรยาน คนเดินถนนที่อยู่รอบด้าน โดยมีรถยนต์บดบังอยู่ แม้แต่รถยนต์ที่วิ่งมาด้านหลังด้วยความเร็วสูงเกินไป ระบบสามารถประมวลผลถึงอันตราย เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ ช่วยทำงานทางใดทางหนึ่ง เช่น เบรคฉุกเฉิน ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ หรือลดความรุนแรงได้ ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ปัจจุบันในเมืองไทย ระบบผู้ช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ระบบการขับขี่อัต โนมัติ (AD) ในรถยนต์หลายๆ รุ่น ถูกติดตั้งมาในระดับ 2+ แล้ว เทียบได้กับระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติที่พร้อมจะก้าวไปสู่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั่นเอง ความสามารถในระดับ 2+ นี้ ระบบจะสามารถขับเคลื่อน ออกตัว เร่งเครื่อง เบรค ประคองรถให้อยู่ในเลน โดยมีข้อแม้ คือ ผู้ขับขี่ต้องวางมือไว้ที่พวงมาลัย เพื่อต้องการให้ผู้ขับขี่ตัดสินใจด้วยตัวเอง เนื่องจากสภาพแวด ล้อมที่ระบบอัตโนมัติอาจทำงานได้ไม่สมบูรณ์ อันเนื่องมาจากวินัยการขับ ขี่ของผู้ควบคุมรถยนต์คันอื่นๆ ถ้าบนท้องถนนเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนอัต โนมัติทั้งหมด ความปลอดภัยจะมีสูงมาก