ENEOS (เอเนออส) น้ำมันเครื่องสัญชาติญี่ปุ่น รุกสร้างบแรนด์ต่อเนื่อง เร่งขยายการรับรู้ และเพิ่มผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทุกตลาด "ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์พิเศษ โทชิยะ มัตสึโอกะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเนออส (ประเทศไทย) จำกัดฟอร์มูลา : ตั้งแต่ ENEOS เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ? มัตสึโอกะ : ENEOS เริ่มเข้ามาก่อตั้ง และดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ บริษัท เจเอ็กซ์ นิปปอน ออยล์ แอนด์ เอเนอจี (ประเทศไทย) จำกัด (JX NIPPON OIL & ENERGY (THAILAND) LTD.) ด้วยทุนจดทะเบียน 310 ล้านบาท ตั้งแต่เมื่อปี 2538 หลังจากที่บริษัทฯ ได้รุกตลาดน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน นับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยมียอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สภาวการณ์ของการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้อาจมีการสะดุดบ้างไม่มากก็น้อย แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังหวังว่า ยอดขายในปีนี้จะกลับมาเติบโตเหมือนที่ตั้งเป้าไว้ ฟอร์มูลา : บริษัทฯ มีแผนการตลาดอย่างไร ? มัตสึโอกะ : ENOES มีจุดเด่นที่เป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นที่ผลิตจากวัตถุดิบ และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูง และเป็นน้ำมันเครื่องอันดับ 1 ของญี่ปุ่น รวมทั้งเป็นบแรนด์ชั้นนำสำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในตลาดโลก อีกทั้งรถยนต์ในประเทศไทยกว่า 85 % เป็นรถยนต์ญี่ปุ่น ENEOS ต้องการเน้นย้ำถึงคุณภาพที่สามารถดูแลปกป้องเครื่องยนต์ของลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งพยายามแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการดำเนินธุรกิจ และกิจกรรมทางการตลาดอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กลุ่มลูกค้า และเครือข่ายผู้จำหน่ายในปัจจุบัน และผู้จำหน่ายที่จะขยายเพิ่มขึ้นในอนาคต ฟอร์มูลา : ENEOS จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่ ? มัตสึโอกะ : ENEOS เพิ่งแนะนำผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นใหม่ คือ ENEOS X-PRIME (เอเนออส เอกซ์-พไรม์) น้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน สังเคราะห์ 100 % FULLY SYNTHETIC ถือเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของ ENEOS อยู่ในมาตรฐาน API SP/16SAC GF-6 ไปเมื่อปีที่แล้ว อีกทั้งยังมีเรื่องของสถานการณ์โรคระบาดที่รุนแรงด้วย การแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ จึงไม่มีในช่วงนี้ ฟอร์มูลา : ช่องทางจำหน่ายในปัจจุบัน ? มัตสึโอกะ : ปัจจุบันมีร้านค้าตัวแทนจำหน่ายน้ำมันเครื่อง ENEOS กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ และมีการกระจายผลิตภัณฑ์ไปยังร้านค้าทั่วไปอีกกว่า 1,600 แห่ง โดยมีเป้าหมายที่จะขยายร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักบแรนด์ ENEOS มากยิ่งขึ้น และหาซื้อสินค้า ENEOS ได้ง่ายขึ้น ขณะที่บริษัทฯ มีความมั่นใจว่าน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ENEOS มีคุณภาพสูงเพียงพอที่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ และมั่นใจในประสิทธิภาพของการปกป้องเครื่องยนต์ ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดน้ำมันหล่อลื่นในปัจจุบัน และอนาคต ? มัตสึโอกะ : ตลาดน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยมีการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากมีคู่แข่งรายใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์ยังมีผลิตภัณฑ์บแรนด์ตัวเองออกสู่ตลาด ส่งผลให้ผู้ใช้มีตัวเลือกมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดยังมีช่องว่างที่จะเจาะเข้าไปได้ ที่ผ่านมา ENEOS สามารถเจาะตลาดได้แล้ว แต่ยังต้องสร้างการรับรู้ และเพิ่มกลยุทธ์การตลาดให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนี้จะเน้นเข้าไปสร้างตลาดในทุกๆ ช่องทาง ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการจัดพโรโมชันในรูปแบบต่างๆ ฟอร์มูลา : มูลค่าตลาดโดยรวมของน้ำมันหล่อลื่นในปัจจุบัน ? มัตสึโอกะ : ปัจจุบันน้ำมันหล่อลื่นในประเทศไทยมีปริมาณการขายในแต่ละปีอยู่ที่ประมาณ 700 ล้านลิตร โดยไม่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ENEOS ยังคงให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมา ยอดขายของ ENEOS เติบโตเพิ่มขึ้นในทุกปี โดยจะเฉลี่ยอยู่ที่ 120 % ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจว่าในปีนี้ยอดขายก็จะเติบโตเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับ 120 % สำหรับในปีหน้า ตลาดของน้ำมันหล่อลื่นคาดการณ์ได้ยากมาก แต่ ENEOS ก็ยังจะคงรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแก่ตัวแทนจำหน่าย นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่แก่ผู้บริโภค สิ่งสำคัญที่สุด คือ เสนอเทคโนโลยีที่ทันสมัย และนำมาให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ใช้เทคโนโลยีนั้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรุกผลิตภัณฑ์พรีเมียมให้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อสร้างการรับรู้ของบแรนด์ให้ขยายในวงกว้าง และขยายฐานลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น พร้อมสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า และตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ให้ความมั่นใจในบแรนด์ ENEOS จนประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบัน