รายงาน(formula)
ทีมทดสอบจัดให้ 5 อันดับรถในใจ จาก MOTOR EXPO 2021
สัญลักษณ์
❤️ SUBJECTIVE ความชอบส่วนตัว
⚙️ OBJECTIVE ข้อมูลเทคนิค
ทีมทดสอบคัดเลือกรถจากงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 38" หรือ MOTOR EXPO 2021 และลงคะแนนสำหรับรถแต่ละคันที่ผ่านการคัดเลือก เพื่อหา 5 อันดับรถในดวงใจ ในงาน MOTOR EXPO 2021 โดยแยกพิจารณาจาก 2 ส่วน คือ ความชอบส่วนตัว (SUBJECTIVE) และข้อมูลเทคนิค (OBJECTIVE) ซึ่งผลออกมาดังนี้
อันดับ 1
MERCEDES-EQ EQS เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส
❤️ SUBJECTIVE
วิธวินท์ : THE NEW EQS รถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % รุ่นแรกจากแบรนด์ MERCEDES-EQ (เมร์เซเดส-อีคิว) แบรนด์น้องใหม่ค่าย MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) ที่จะประกอบในประเทศไทยในปี 2565 ดีไซจ์นภายนอก และภายในที่สะท้อนเอกลักษณ์ของความเป็นยานยนต์สำหรับโลกอนาคต มีรูปทรงลู่ลม และรูปร่างปราดเปรียว ไฟหน้าทรงเรียวยาวต่างไปจากซีดานร่วมค่าย ไฟท้ายเรียวยาวพาดตลอดช่วงความกว้างของตัวรถ สปอยเลอร์หลังรวมอยู่ฝากระโปรงท้าย
⚙️ OBJECTIVE
ธนสาร : MERCEDES-EQ รุ่น EQS 450+ AMG PREMIUM (อีคิวเอส 450 พลัส เอเอมจี พรีเมียม) มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้า 100 % จากมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 57.9 กก.-ม. (568 นิวตัน-เมตร) ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม. ชม. ในเวลา 6.2 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 210 กม. ชม. พร้อมความจุของแบทเตอรีขนาด 107.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWH) ซึ่งด้วยความจุของแบทเตอรีขนาดใหญ่ทำให้รถยนต์คันนี้สามารถวิ่งได้ไกลสูงสุด 770 กม. (WLTP) การชาร์จแบทเตอรีจนเต็ม 1 ครั้ง
อันดับ 2
BMW IX บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์
❤️ SUBJECTIVE
วิธวินท์ : BMW IX เอกลักษณ์ใหม่ของ BMW ดีไซจ์นภายนอกที่มีเส้นสายในการออกแบบชัดเจนทรงพลัง แต่ยังมีความเรียบง่าย และคงความบึกบึนสไตล์ เอสยูวี สะดุดตาด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ ไฟหน้า และไฟท้ายที่เรียวยาว มือจับประตูที่เปิดด้วยการกดปุ่ม หน้าต่างไร้ขอบ ภายในห้องโดยสารกว้างขวางและเบาะที่นั่งแบบใหม่ คอนโซลกลางมาในดีไซจ์นเฉียบไม่แพ้เฟอร์นิเจอร์หรู ปุ่มควบคุมระบบสัมผัส และระบบเปลี่ยนเกียร์แบบ ROCKER SWITCH หน้าจอแสดงผลรวมแบบโค้ง และพวงมาลัยทรงหกเหลี่ยม
⚙️ OBJECTIVE
ธนสาร : BMW IX XDRIVE50 SPORT (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ เอกซ์ดไรฟ 50 สปอร์ท) ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 523 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 78.0 กก.-ม. (765 นิวตัน-เมตร) พร้อมระบบ BMW EDRIVE เจเนอเรชันที่ 5 ระบบป้องกันการลื่นไถลของล้อติดตั้งควบคู่กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นครั้งแรก ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม. ชม. ในเวลา 4.6 วินาที พร้อมแบทเตอรีแรงดันสูง 105.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWH) จากความจุพลังงานรวม 111.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง และให้ระยะทางสูงสุดถึง 630 กม. (WLTP) การชาร์จแบทเตอรีจนเต็ม 1 ครั้ง
อันดับ 3
BMW IX3 บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 3
❤️ SUBJECTIVE
วิธวินท์ : รูปโฉมภายนอกของ BMW IX3 SPORT (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 3) ยังคงสัดส่วนที่โฉบเฉี่ยวสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เช่นเดียวกับ X3 (เอกซ์ 3) ที่มาพร้อมความแข็งแกร่งระดับพรีเมียม และความอเนก ประสงค์ของตระกูล X โดดเด่นด้วยองค์ประกอบการดีไซจ์นเฉพาะรุ่นอย่างชิ้นส่วนแอโรไดนามิคส์ต่างๆ กระโปรงหน้า และกระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่มาในดีไซจ์นปิดทึบ ท้ายรถมาพร้อมการออกแบบเพื่อลดแรงต้านอากาศ และล้อขนาด 20 นิ้ว เบาะหลังพับได้แบบ 40:20:40 ช่วยเพิ่มปริ มาตรการบรรจุสัมภาระจาก 510 ถึง 1,560 ลิตร
⚙️ OBJECTIVE
ธนสาร : BMW IX3 SPORT โดดเด่นด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 286 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. (400 นิวตัน-เมตร) ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม. ชม. ในเวลา 6.8 วินาที เป็นรอง BMW IX XDRIVE50 SPORT อยู่เล็กน้อย และสามารถทำความเร็วสูงสุด 180 กม. ชม. พร้อมแบทเตอรีแรงดันสูง 74 กิโลวัตต์ชั่วโมง (KWH) จากความจุพลังงานรวม 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง และขับขี่ได้ไกลถึง 460 กม. (WLTP) ระบบช่วงล่างแบบ ADAPTIVE ปรับระดับด้วยไฟฟ้าตามสภาพถนน และสภาวะการขับขี่
อันดับ 4
MG CYBERSTER เอมจี ไซเบอร์สเตอร์
❤️ SUBJECTIVE
วิธวินท์ : MG CYBERSTER คือ รถยนต์ไฟฟ้า 100 % ที่มากับพร้อมห้องโดยสารสไตล์เกมมิ่งคันแรกในโลก สร้างสรรค์โดยทีมนักออกแบบของ MG (เอมจี) โดยสืบทอดรูปทรงคลาสสิคของรถเปิดประทุน MGB ROADSTER (เอมจีบี โรดสเตอร์) เข้ากับแนวทางการออกแบบใหม่ที่ผสมผสานความลงตัว ภายใน MG และ BILIBILI E-SPORTS บริษัทด้าน E-SPORT รายใหญ่ในจีน ร่วมกันออกแบบระบบเสียง และแสงในธีม E-SPORT ให้อารมณ์ความรู้สึกเสมือนหนึ่งอยู่ในโลกของเกม
⚙️ OBJECTIVE
ภูเขม : MG CYBERSTER ติดตั้งแบทเตอรีไร้โมดูล (MODULELESS BATTERY) เทคโนโลยี CTP ในเวอร์ชันอัพเกรดใหม่ ซึ่งให้ระยะการขับขี่ที่ไกลถึง 800 กม. สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม. ชม. ได้ในเวลาไม่ถึง 3 วินาที และมีเทคโนโลยีอัจฉริยะชั้นสูง ด้วยระบบขับขี่อัจฉริยะ (INTELLIGENT DRIVING) และยังมีเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 อีกด้วย
อันดับ 5
NISSAN GT-R T-SPEC นิสสัน จีที-อาร์ ที-สเปค
❤️ SUBJECTIVE
วิธวินท์ : NISSAN GT-R T-SPEC เป็นรุ่นพิเศษที่มีการปรับปรุงสมรรถนะ และดีไซจ์น ด้วยเบรคคาร์บอนเซรามิค สปอยเลอร์หลังแบบคาร์บอนไฟเบอร์ ฝาครอบเครื่องยนต์พิเศษสำหรับรุ่นลิมิเทด เอดิชัน และตราสัญลักษณ์ T-SPEC ที่ด้านหน้า และด้านหลัง ล้อจาก RAYS ขนาด 20 นิ้ว ภายในตกแต่งเฉพาะด้วยสีเขียว โมริ กรีน (MORI GREEN) และมีเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังกลับ ภายในหลังคาใช้วัสดุอัลคันทารา และสัญลักษณ์ T-SPEC บริเวณคอนโซล
⚙️ OBJECTIVE
ภูเขม : NISSAN GT-R T-SPEC ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ทวินเทอร์โบ แบบ วี 6 สูบ 24 วาล์ว ขนาดความจุ 3.8 ลิตร เครื่องยนต์ทุกเครื่องประกอบด้วยมือจากช่างเทคนิคระดับสูงสุดของ GT-R หรือทาคูมิ งานประณีต และสมรรถนะทรงพลัง ให้กำลังสูงสุด 555 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 64.4 กก.-ม. (632 นิวตัน-เมตร) ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ล้อผ่านชุดเพลาส่งกำลังขับเคลื่อนในระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ทีมทดสอบ | ❤️ | ⚙️ | |
ธนสาร | 9 | 9.5 | |
ภูเขม | 9 | 10 | |
วิธวินท์ | 10 | 9 | |
ค่าเฉลี่ย | 9.3 | 9.5 | |
รวมเฉลี่ย | 9.4 |
ทีมทดสอบ | ❤️ | ⚙️ | |
ธนสาร | 9 | 9.5 | |
ภูเขม | 9 | 10 | |
วิธวินท์ | 9.5 | 9 | |
ค่าเฉลี่ย | 9.2 | 9.5 | |
รวมเฉลี่ย | 9.3 |
ทีมทดสอบ | ❤️ | ⚙️ | |
ธนสาร | 9 | 9.5 | |
ภูเขม | 8 | 8 | |
วิธวินท์ | 9 | 9 | |
ค่าเฉลี่ย | 8.7 | 8.8 | |
รวมเฉลี่ย | 8.8 |
ทีมทดสอบ | ❤️ | ⚙️ | |
ธนสาร | 8 | 9 | |
ภูเขม | 8 | 9 | |
วิธวินท์ | 9 | 9 | |
ค่าเฉลี่ย | 8.3 | 9 | |
รวมเฉลี่ย | 8.7 |
ทีมทดสอบ | ❤️ | ⚙️ | |
ธนสาร | 8 | 8 | |
ภูเขม | 8 | 9 | |
วิธวินท์ | 9 | 9 | |
ค่าเฉลี่ย | 8.3 | 8.7 | |
รวมเฉลี่ย | 8.5 |
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2565
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/398612