X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Mar 2022
แพคเกจ อีวี กับคำถามที่ยังไม่มีคำตอบ
คณะรัฐมนตรีใจดีจัดแพคเกจส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า ให้ค่ายรถที่เข้าร่วมโครงการ โดยลดภาษีศุลกากรสำหรับรถนำเข้าทั้งคัน และลดภาษีสรรพสามิต แถมจ่ายเงินอุดหนุนให้รถที่ผลิตในประเทศ (ติดตามรายละเอียดได้ในรายงานพิเศษของเรา) คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด อีวี) ตั้งเป้าหมายของแพคเกจนี้ไว้สวยหรูว่าจะทำให้ไทยมียอดใช้ยานยนต์ไฟฟ้าโดยรวมทุกประเภทในปี 2568 จำนวน 1,055,000 คัน ขณะที่กระทรวงการคลัง เอามือกุมขมับ เพราะประเมินแล้วว่า หากผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ อีวี ในปี 2565-2568 ทดแทนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในตามเป้าหมายของบอร์ด อีวี จะส่งผลกระทบทำให้รายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ลดลงในช่วงดังกล่าว ปีละประมาณ 1,800 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องทยอยปรับอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์เครื่องสันดาปภายใน ตั้งแต่ปี 2569 หลังจากที่โครงสร้างภาษีรถยนต์ปัจจุบันจะสิ้นสุดอายุลงในปี 2568 โดยโครงสร้างภาษีใหม่สำหรับรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป จะต้องมีอัตราสูงขึ้น (เพื่อให้ผู้ผลิตหันมาผลิตรถ อีวี แทน) และช่วยให้มีรายได้มาชดเชยส่วนที่หายไปจากการส่งเสริมรถอีวี นอกจากเก็บภาษีเพิ่มแล้ว ยังจะปรับเกณฑ์การปล่อย CO2 (คาร์บอนไดออกไซด์) ลดลงด้วย (เพื่อให้ค่ายรถท้อใจจนเลิกผลิตไปเอง) เช่น จากเดิมกำหนดปล่อย CO2 ขั้นต่ำ อยู่ที่ 150 กรัม/กม. ก็อาจให้ลดเหลือ 100 หรือ 120 กรัม/กม. ตัวอย่างเช่น รถกระบะดัดแปลง (พีพีวี) อัตราภาษีสรรพสามิตปัจจุบัน 25 % เกณฑ์การปล่อย CO2 ไม่เกิน 200 กรัม/กม. และอัตราภาษี 30 % สำหรับรถ พีพีวี ที่มีการปล่อย CO2 มากกว่า 200 กรัม/กม. แต่อัตราภาษีใหม่จะอยู่ในช่วง 18-50 % พร้อมจะต้องปล่อย CO2 น้อยด้วย พูดง่ายๆ คือ รัฐวางแผนจะใช้กลไกภาษี และมาตรการอุดหนุนทำให้รถไฟฟ้าถูกลง และรถสันดาปภายในราคาแพงขึ้น ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า โดยหวังว่า จะมีคนแห่ไปใช้รถไฟฟ้ากันมากมาย อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่า ผู้บริโภคไม่ได้ตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้าจากราคาเพียงอย่างเดียว แต่ยังพิจารณาถึงความสะดวกสบายในการใช้งานเมื่อเทียบกับรถสันดาปปัจจุบันด้วย ซึ่งเท่าที่ติดตามมา รัฐยังไม่มีแผนชัดเจนใดๆ กับบริบทที่เกี่ยวข้อง ทั้งการเพิ่มศักยภาพการผลิตไฟฟ้า และจำนวนสถานีชาร์จ ที่อาจจะไม่สามารถรองรับได้ทัน ตลอดจนการกำจัดแบทเตอรีใช้แล้วที่เป็นขยะพิษ ฯลฯ รวมถึงยังไม่เคยตอบคำถามสำคัญเลยว่า จะเอาอย่างไรกับอนาคตของอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนของรถสันดาป ที่ประกอบด้วยเม็ดเงินลงทุน และแรงงานจำนวนมาก ซึ่งจะกลายเป็นส่วนเกินในยุคยานยนต์ไฟฟ้าอย่างแน่นอน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ประภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/404411
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)