X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2022
BMW พัฒนาแบทเตอรีทรงกระบอก ให้พลังงานยาวนานขึ้น และประจุไฟเร็วขึ้น
เราได้ยินชื่อเรียกรถยนต์ที่ใช้แบทเตอรีเป็นตัวเก็บประจุไฟฟ้า ไม่ว่าจะรถไฮบริด หรือแม้แต่รถไฟฟ้าเองว่า “รถถ่าน” รถถ่านในที่นี่ คือ การเปรียบแบทเตอรีว่าเป็นเหมือนถ่านไฟฉายนั่นเอง ครั้งนี้ BMW ได้พัฒนารูปทรงของแบทเตอรีใหม่ ซึ่งเป็นทรงกระบอกรูปร่างหน้าตาละม้าย “ถ่านไฟฉาย”
BMW เตรียมพัฒนา HYDROGEN FUEL CELL
ปกติรูปแบบของแบทเตอรีในรถยนต์กลุ่มนี้ มักจะเป็นลักษณะสี่เหลี่ยม ลองมาดูว่า การพัฒนาในครั้งนี้ทาง BMW (บีเอมดับเบิลยู) ทำให้มีความสามารถด้านใดมากยิ่งขึ้น ซึ่งค่าย BMW ไม่ได้หยุดยั้งการพัฒนาการขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือก เดิมทีมีการพัฒนาการขับเคลื่อนด้วยพลังงาน HYDROGEN มาอย่างยาวนาน ทั้งการขับเคลื่อนด้วย HYDROGEN แบบเครื่องยนต์สันดาปภายใน และการขับเคลื่อนในรูปแบบของ HYDROGEN FUEL CELL ซึ่งเพิ่งประกาศไปเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เตรียมพัฒนา BMW IX5 (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 5) ในรูปแบบของ HYDROGEN FUEL CELL
แบทเตอรีใหม่ เพิ่มระยะทางได้ 30 %
แบทเตอรีถูกพัฒนาขึ้นพร้อมๆ กับพแลทฟอร์มใหม่ ที่จะเริ่มใช้ในช่วงประมาณปี 2020 กับพแลทฟอร์มใหม่ “NEUE KLASSE” ความเปลี่ยนแปลงนอกจากเรื่องรูปทรงของแบทเตอรีแล้ว คุณสมบัติทางเคมีโดยการใช้วัสดุอย่าง “นิคเคิล” และ “ซิลิคอน” ให้มากขึ้น และลดส่วนประกอบบางอย่าง ทำให้ได้แบทเตอรีรูปทรงกระบอกเส้นผ่าศูนย์กลาง 46 มม. ในแต่ละเซลล์ที่สามารถนำมาประกอบกันได้หลากหลายขนาด ความจุตามความต้องการของตัวรถ แบทเตอรีเทคโนโลยีใหม่นี้ สามารถเพิ่มระยะการเดินทางได้มากขึ้นอีก 30 % ในขนาดความจุเท่าเดิม เพิ่มความสะดวกสบายได้มากขึ้นในการเดินทาง เพราะการชาร์จด้วยไฟ DC นั้น จากระดับแบทเตอรี 10-80 % ลดระยะเวลาในการชาร์จได้ถึง 30 %
สามารถลดต้นทุนการผลิตได้ถึง 50 %
เทคโนโลยีในการพัฒนาแบทเตอรีชนิดใหม่ในเจเนอเรชันที่ 6 นี้ ผลิตโดยใช้การรีไซเคิลจากแบทเตอรีเก่า โดยการแยกธาตุอย่าง โคบอลท์, นิคเคิล และซิลิคอน กลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง ผ่านการรับรองกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ลดการปล่อยมลพิษได้ถึง 60 % สิ่งสำคัญ คือ สามารถลดต้นทุนการผลิตที่ต่ำลงถึง 50 % จะส่งผลให้ราคาตัวรถต่ำลงด้วยนั่นเอง ก็ต้องติดตามต่อไปว่า แนวคิดในการพัฒนาครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จขนาดไหน เมื่อประกาศว่าจะนำมาใช้ในปี 2025
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/426418
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี