NISSAN X-TRAIL เป็น COMPACT CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ซึ่งเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อปี 2000 รถรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 3 และอยู่ในสายการผลิตมายาวนานตั้งแต่ปี 2013 มีให้เลือกทั้งรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถติดตั้งระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องเบนซินทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า
ส่วนรถรุ่นใหม่ซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 และไม่มีทั้งรถไฮบริด รถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในนี้ มีตัวถังยาว 4.660 ม. กว้าง 1.840 ม. และสูง 1.720 ม. เป็นตัวถังที่ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มที่ค่ายนี้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด และยืนยันว่าให้ผลลัพธ์ดีมากในการลดน้ำหนักตัวถัง แต่เพิ่ม RIGIDITY หรือความแข็งเกร็ง เป็นตัวถังติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน (2+3) หรือติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2) ที่ค่อนข้างเงียบ เพราะบุฉนวนป้องกันเสียงเครื่องยนต์และเสียงจากถนนไว้อย่างดี
มีทั้งรถขับเคลื่อน 2 ล้อ รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้ง 2 แบบติดตั้งระบบขับ SECOND-GENERATION E-POWER SYSTEM หรือ อี-เพาเวอร์ รุ่นที่ 2 ที่ผู้ผลิตกล่าวอ้างว่าทำงานได้เรียบ และเงียบกว่า อี-เพาเวอร์ รุ่นแรก กรณีเป็นรถขับเคลื่อน 2 ล้อ ซึ่งมีให้เลือก 3 โมเดล คือ X-TRAIL S/ X-TRAIL X/ X-TRAIL G ระบบนี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า (รหัส BM46) เป็นขุมพลังขับล้อ และจะเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า (รหัส MM48) อีก 1 ชุด กรณีเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งก็มี 3 โมเดลหลักเช่นกัน คือ X-TRAIL S E-4ORCE/ X-TRAIL X E-4ORCE/ X-TRAIL G E-4FORCE สวนเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบทเตอรีไม่ใช่ขับล้อ ทั้งสองกรณีใช้เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 106 กิโลวัตต์/144 แรงม้า (รหัส KR15DDT) ที่ค่ายนี้บอกว่า เป็นเครื่องยนต์อัตราส่วนกำลังอัดแปรผันแบบแรกของโลก ที่มีการผลิตในลักษณะมวลผลิต หรือ MASS-PRODUCTION
ราคารวมภาษีบริโภคร้อยละ 10 เริ่มต้นที่ 3.199 ล้านเยน หรือประมาณ 0.864 ล้านบาทไทย 
