มุมมองนักออกแบบ
MG VS HEV “ตัวตึง” จากแดนมังกร
MG VS HEV (เอมจี วีเอส เอชอีวี) ถูกพัฒนาบนพื้นฐานของ MG ZS (เอมจี เซดเอส) และถูกวางตำแหน่งทางการตลาดเพื่อแทรกอยู่ตรงกลางระหว่าง MG ZS กับ MG HS (เอมจี เอชเอส) โดยใช้ขุมพลังไฮบริดเพียวๆ โดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก และสำหรับการแต่งหน้าทาปากครั้งนี้ ทีมนักออกแบบของเรา จะมีความคิดเห็นไปในทิศทางใด เชิญติดตาม
ภายนอก
ภัทรกิติ์ : รถคันนี้มีทิศทางการออกแบบใหม่ มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น หน้าตาดูไม่เหมือนใคร แถมยังมีความล้ำสมัยกว่าใครไปอีกสเตพหนึ่ง รูปลักษณ์เป็นแนวทางของรถจีนร่วมสมัย ถ้าถอดโลโกออกแล้วจะไม่รู้เลยว่าเป็นรถรุ่นไหน แต่คุณสามารถมองออกว่านี่คือรถจีน ซึ่งไม่ได้บอกว่าไม่สวย เพียงแต่หน้าตาดูคล้ายกัน
นอกจากนี้ สาธารณรัฐประชาชนจีนยังมีความล้ำหน้าไปไกลมากในด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ อย่างเช่น บแรนด์ XPENG ที่พัฒนาไปได้ไกล และน่าตื่นตาตื่นใจ เหมือนเขาได้ทีมงานเก่งๆ มาร่วมงาน และต้องบอกว่า MG (เอมจี) ก็เป็นบริษัทที่เก่ง และก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว
MG VS (เอมจี วีเอส) เป็นรถที่สวย ใช้สีที่ดี แม้ความหนาของตัวถังจากมุมมองด้านข้าง ยังเป็นจุดที่ผมไม่ชอบอยู่ แต่เริ่มรู้สึกยอมรับได้ เพราะมีการดีไซจ์นที่ดีมากๆ มองแล้วรถดูเบาขึ้น ทำให้รูปลักษณ์ภายนอกดูพรีเมียม
ไม่น่าเชื่อว่าจากรถที่เคยไม่สวย จะกลับกลายมาเป็นรถที่ดูดีได้อย่างรวดเร็ว หากมองด้านข้าง และด้วยสีเขียว (GREEN PASSAGGIO) ทำให้นึกถีง VOLVO XC40 (โวลโว เอกซ์ซี 40) ต้องบอกว่าภาพรวมรถคันนี้สวยขึ้นมาก เหมือนไปทำศัลยกรรมมาใหม่ ด้านท้ายและกันชนสวยขึ้น การเล่นไฟหน้าที่มีเส้นกันชนสีฟ้าวิ่งทะลุ ซึ่งเป็นจุดที่มีเสน่ห์อย่างมาก กระจังหน้าที่ใส่เข้ามา ก็ทำออกมาได้ดี มีลูกเล่นที่เป็น PARAMETRIC DESIGN
อภิชาติ : ภาพรวมของการออกแบบ ดูมีรสนิยมดีขึ้นมากๆ ถึงยุคที่เราต้องยอมรับว่า จีนมีความล้ำหน้า และกล้าออกแบบ
คันนี้ ในส่วนของกระจังหน้าออกแบบได้ดีมาก ทำให้เห็นถึงความแตกต่างจากค่ายอื่นๆ ขณะที่ด้านท้ายดูธรรมดาไปสักหน่อย ไม่หวือหวาเท่าด้านหน้า แต่โดยรวมแล้วมีการออกแบบที่สวยงาม สีสวย มีพื้นผิวที่น่าสนใจ ทิ้งมิติการออกแบบเดิมๆ ไปหมดสิ้น ดูแล้วแปลกตา
ภายใน
ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารของ MG มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะถ้าเทียบกับ MG ZS ตัวก่อน ปุ่มพวงมาลัยมีความคล้าย VOLKSWAGEN (โฟล์คสวาเกน) ลูกบิด ก้านต่างๆ หน้าจอ แผงหน้าปัด ทำออกมาสวยงาม เก็บรายละเอียดที่ค่อนข้างดี ช่องแอร์ด้านล่างออกแบบอย่างลงตัว แม้ช่องเก็บของใต้คันเกียร์ อาจดูเล็กไปสักหน่อย แต่ส่วนอื่นๆ มีการใส่ใจในรายละเอียด ในส่วนของหน้าปัดทำให้รถดูแพงอย่างเห็นได้ชัด เป็นรถที่สวยสมราคามาก จนทำให้เกิดคำถามว่า ค่ายรถญี่ปุ่นที่ขายในบ้านเรากำลังทำอะไรกันอยู่
อภิชาติ : แผงแดชบอร์ดกับกราฟิคของส่วนต่อประสานกับผู้ใช้งาน หรือ USER INTERFACE (UI) ดูคล้ายของ MERCEDES-BENZ S-CLASS (เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์) และผมมองว่าทริมต่างๆ ภายในห้องโดยสารดูเป็นแนวแอนาลอก แต่การติดตั้งแดชบอร์ดกับจอแสดงผลแบบยาว ทำให้รถเปลี่ยนไป มีความ WOW มากขึ้น ส่วนการเลือกใช้คู่สีของเบาะนั่งยังดูไม่ค่อยลงตัวเท่าไร อยากให้มีลูกเล่นมากกว่านี้
ภาพรวม
ภัทรกิติ์ : รถคันนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบลูกเล่นและเทคโนโลยี ในราคาที่จับต้องได้ หน้าตารูปลักษณ์ไม่อายใครอย่างแน่นอน
อภิชาติ : การออกแบบส่วนหน้ารถมีความแตกต่างมาก ทำให้รถมีบุคลิกชัดเจน แดชบอร์ดทรงนิยม อินทเรนด์ และดูพรีเมียม เป็นรถที่น่าสนใจในเซกเมนท์นี้
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2565