แล่นไปในสายน้ำ
AXOPAR 45 CROSS CABIN
ทายาทเรือพลังไฟฟ้ารุ่นใหญ่สุด แต่มีความใส่ใจในรายละเอียดเหมือนรุ่นก่อนหน้านี้หรือไม่ เราได้นำลำต้นแบบมาทดสอบประสิทธิภาพ เพื่อหาคำตอบที่แท้จริง
มีเพียงไม่กี่บริษัทที่เป็นเหมือน AXOPAR (เอกโซพาร์) การเติบโตของบริษัทเป็นไปอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่รุ่น 28 ในปี 2014 โดยเปลี่ยนจากผู้ผลิตเรือสปอร์ทที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์อเนกประสงค์ สุดเยี่ยม ไปสู่บแรนด์ไลฟ์สไตล์ที่ขยายตัว ไปร่วมมือกันกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ ทั่วทุกหนแห่ง JAN-ERIK VIITALA ผู้ร่วมก่อตั้งบแรนด์ ซึ่งเคยมีผลงานอย่าง XO, AQUADOR และ PARAGON (AXOPAR คือ การนำชื่อทั้ง 3 มารวมกัน) ได้จัดงานเปิดตัวอย่างพิถีพิถัน, พิมพ์ลวดลายบนตัวเรือด้วยตัวเองเพื่อให้แน่ใจว่า AXOPAR จอดเรียงกันที่ท่าเทียบได้ในระดับเดียวกันโดยสมบูรณ์แบบ มันคือ ตัวตนของบริษัท และความตั้งใจนี้ ทำให้มองเห็นว่า อะไรควรมีอยู่ใน AXOPAR ตัวใหม่ เนื่องจากรุ่น 45 เป็นเรือลำใหญ่สุดเท่าที่บแรนด์เคยสร้างมา การออกแบบจึงต้องเป็นไปอย่างละเอียด รอบคอบ และพิถีพิถันอย่างแน่นอน
ตื่นเต้นไปกับห้องโดยสาร
เรือลำแรกที่เปิดตัว ซึ่งเป็นลำที่สื่อมวลชนทดสอบนั้นก็คือ เรือต้นแบบสีขาวล้วน สำหรับนักออกแบบ และวิศวกร CROSS-CABIN (XC) ซึ่งเป็นเรือที่ซับซ้อนที่สุดในการผลิต ส่วนในรุ่นเล็ก อย่างน้อยก็ยืนยันว่า ได้รับความนิยมมากที่สุด ดังนั้น บรรดาวางเลย์เอาท์ดาดฟ้าเรือ ซึ่งมีทั้งหมด 5 แบบ ห้องโดยสารจึงเป็นส่วนแรกที่ออกมาจากโรงงานก่อน
เรือที่เราทดสอบ มีดาดฟ้าท้ายเรือแบบเปลือย ไม่มีแม้แต่โครง A-FRAME หรือประตู เนื่องจากเป็นรุ่นทดสอบ แต่มันจะเข้ากันกับการติดตั้งตัวเลือกบนดาดฟ้าท้ายเรือที่แตกต่างกันทุกแบบได้ เพื่อดูว่าฟังค์ชันเหล่านั้นใช้งานจริงแล้วเป็นอย่างไร ผลสรุป ออกมาว่า เรือที่เราได้ทดสอบนั้น รู้สึก และดูเหมือนว่า มีน้ำหนักเบาไป แต่ด้วยตัวเลือกดาดฟ้าเรือมากมายคงไม่ทำให้ 45 ทั้ง 2 ลำ แตกต่างกันมากนัก ความประทับใจแรก เรือลำใหญ่นั้น อาจเห็นได้ชัดเจนอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นเรือธงรุ่นใหม่ แต่พอได้ลองของจริง มันมีขนาดใหญ่กว่ารุ่น 37 มาก ระยะกราบเรือพ้นน้ำก็สูงกว่ามาก ซึ่งเพิ่มความรู้สึกปลอดภัยเมื่อแล่นอยู่บนผิวน้ำ แต่ก็ทำให้การขึ้น/ลงลำบากเล็กน้อยเมื่อจอดเทียบท่า กราบเรือสูงเล็กน้อย และลานท้ายเรือก็ต่ำเล็กน้อยเช่นกัน ดังนั้น ประตูขึ้นเรือที่อยู่ติดกับประตูในส่วนคนขับอันกว้างขวาง จึงมีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น ถึงแม้ว่า มันจะเป็นดาดฟ้าเรือสไตล์เดินได้รอบเหมือนที่เราเคยชิน แต่รับรองว่ามันมีพื้นที่กว้างขวางกว่ามาก
ตัวเลือกมากมาย
ห้องคนขับใหญ่โต (ยิ่งกว้างขึ้นไปอีกในเวอร์ชันต้นแบบสุดโล่งนี้) แต่ก็มีหลายวิธีที่จะเติมเต็มห้องคนขับ รวมถึงตัวเลือกห้องโดยสารท้ายเรือที่คล้ายกับรุ่น 28 และ 37 อย่างช่องเก็บของ มีเบาะอาบแดด หรือบาร์ผสมเครื่องดื่มอยู่ด้านบน สัดส่วนของรุ่น 45 นั่น หมายความว่า ห้องโดยสารท้ายเรือ มีความสะดวกสบายกว่าห้องโดยสารบนเรือรุ่นเล็กกว่า ซึ่งแตกต่างจากรุ่น 37 ตรงที่ มีตัวเลือกสำหรับห้องน้ำขนาดเล็ก ซึ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้เลย์เอาท์ของเรือขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี การเข้าห้องโดยสารนั้นทำได้โดยการยกพื้นในส่วนพื้นที่ห้องรับประทานอาหารขึ้น ซึ่งจะนำทางไปสู่ช่องว่างสำหรับเก็บของด้านหลังที่นั่ง หากคุณไม่มีห้องโดยสาร หน้าต่างที่ด้านหลังของห้องนั้นช่วยให้แม้เบาะนั่งจะบังช่องเหนือศีรษะ แต่ก็มีช่องพอให้แสงธรรมชาติเล็ดลอดเข้ามาได้อย่างเพียงพอ
ถึงแม้ว่าขนาดของรุ่น 45 จะทำให้คุณรู้สึกถึงประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างแท้จริงเมื่อเทียบกับรุ่น 37
ซันรูฟผ้าใบ 2 บาน เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ประตูบานเลื่อน 2 บานที่ด้านใดด้านหนึ่ง จะช่วยให้คุณเปิดพื้นที่ส่วนหน้า หรือหลังเพื่อรับอากาศ ห้องคนขับใช้งานได้ดีเหลือเชื่อ และมีส่วนที่อาจเป็นอันตรายน้อยกว่ารุ่น 37 มาก
สิ่งหนึ่งที่นักออกแบบตัดสินใจไว้ตั้งแต่แรก คือ พวกเขาไม่ต้องการระเบียงในห้องคนขับเหมือนที่เรือคู่แข่งส่วนใหญ่มี แต่จะติดตั้งประตูพับบริเวณกลางลำ เป็นแนวเดียวกับประตูห้องโดยสารด้านท้ายที่ลอยเหนือระดับน้ำ ทำให้ได้ม้านั่งแทนที่จะเป็นระเบียงแบบเดิมๆ ม้านั่งนี้ไม่ได้เป็นตัวชูโรงเหมือนกับที่ระเบียงเป็น แต่การมีม้านั่งที่สามารถเก็บเข้ามาในตัวเรือ และยื่นออกไปเหนือน้ำได้ก็เป็นสิ่งที่น่ายินดีไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเวลาที่ประตูท้ายเรือเปิด เพื่อให้ผู้โดยสารของคุณได้พบปะ และรับประทานอาหารร่วมกันได้ ทั้งโต๊ะอาหาร และห้องครัวถูกติดตั้งอยู่บนรางตรงส่วนกลางเพื่อให้สามารถเลื่อนไป/มาได้ เมื่อเรือกำลังเคลื่อนที่ คุณสามารถขยับครัวไปด้านหลัง และใช้ขอบเบาะด้านหน้าของมันเป็นที่พิงได้ หากกำลังพักผ่อนสบายๆ และไม่ต้องการโต๊ะอาหาร คุณก็สามารถสไลด์มันออกไปเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย นับว่าเป็นไอเดียที่ฉลาดมาก แต่การเลื่อนยังทำได้ไม่ง่ายมากนัก และไม่ต้องสงสัยเลยว่าปัญหานี้จะยังคงอยู่ในรุ่นที่ออกขายจริงแน่ กลไกเหล่านี้ค่อนข้างเทอะทะ และมีมุมแหลมหลายจุดเต็มดาดฟ้าเรือ ซึ่งจะเป็นปัญหากับนิ้วเท้าของคุณแน่หากเดินไปเตะเข้า
เช่นเดียวกับดาดฟ้าหลัก สัดส่วนของรุ่น 45 ทำให้ห้องโดยสารชั้นล่างมีพื้นที่หายใจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มีการจัดวางประตูแบบปีกนกแบบเดียวกับที่เปิดตัวไปในรุ่น MKII 37 เหมาะมากสำหรับเดินเข้า/ออก และระบายอากาศธรรมชาติเข้ามา แพคเกจ MEDITERRANEAN ให้เบาะอาบแดด สามารถติดตั้งบนประตูได้ ทำให้คุณได้พื้นที่สำหรับนอนอาบแดดเพิ่ม ซึ่งจะมีประโยชน์มากถ้าคุณไม่ได้เลือกตัวเลือกเบาะอาบแดดที่ด้านหลังห้องคนขับมาด้วย
ด้านล่างของขั้นบันไดมีพื้นที่เหนือศีรษะประมาณ 6 ฟุต 2 นิ้ว แต่ลดระดับลงมาตรงบริเวณเตียง ดังนั้น หากคุณสูงประมาณ 6 ฟุต ก็ยังต้องก้มอยู่ดี การเปลี่ยนจากเตียงเป็นโซฟานั้นทำได้อย่างง่ายดาย ด้วยการยกปลายเตียงขึ้นไปเท่านั้น บนเรือลักษณะนี้ ห้องนอนอาจมีความสำคัญน้อยกว่าความกว้างขวางของห้องน้ำ ซึ่งแม้คุณจะออกเรือในตอนกลางวันก็ยังสามารถใช้ได้ มันกว้างกว่า 37 รุ่นที่ 2 มาก รวมทั้งมีพื้นที่เหนือศีรษะ 6 ฟุต 2 นิ้ว ทำให้อาบน้ำได้สะดวกสบาย
สุขภัณฑ์ของ TECMA และของใช้อื่นๆ แบบเคลือบผงสีดำ มีคุณภาพสูง และเพิ่มความสะดวกสบาย
ตัวเลือกดาดฟ้า
รุ่น 45 มีตัวเลือกดาดฟ้ามากกว่ารุ่นที่ผ่านมา โมเดลดาดฟ้าแบบ CROSS CABIN ที่เราทดสอบก็เป็นหนึ่งในตัวเลือก และมีโมเดล SPYDER เป็นดาดฟ้าแบบเปิดทั้งหมด ซึ่งหาดูยาก และมีตัวเลือก T-TOP ที่แตกต่างกันถึง 3 แบบ รวมถึงโมเดลใหม่อย่าง CROSS-TOP ซึ่งเป็นกึ่ง T-TOP กึ่งห้องโดยสาร มีหลังคายาวกว่ารุ่น SPORT TOP แต่ด้านหน้าจะเชื่อมกับด้านบนของกระจกกันลม และมีที่บังด้านข้างแบบล้อมรอบเพื่อป้องกันคนขับได้ดียิ่งขึ้น ระหว่างตัวเลือกเหล่านี้กับตัวเลือกโมดูลห้องคนขับ เราจะมีขอบเขตให้สำหรับลูกค้าในการออกแบบตรงตามสไตล์การล่องเรือของแต่ละท่าน ความสามารถรอบด้านที่น่าประทับใจสำหรับเรือที่กำลังจะผลิตออกมาจำนวนมาก รวมถึงเรือลำต้นแบบนี้ แสดงให้เห็นถึงสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของพื้นที่ใช้สอยที่รุ่น 45 สามารถให้แก่ลูกค้าได้
ภัย 3 เท่า
อย่างไรก็ตาม พื้นที่หลังพวงมาลัยนั้น เรือที่เราทดสอบให้ความรู้สึกน่าประทับใจ ใช้เครื่องยนต์ MERCURY 3 สูบ วี 8 ขนาด 4.6 ลิตร 300 แรงม้า ร่วมกันกับระบบจอยสติคที่ยอดเยี่ยม สิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่โยกจอยสติค เรือก็จะมุ่งหน้าไปตามทิศทางที่ต้องการ ไม่ต้องคุมคันเร่ง และใบพัดหัวเรือ แม้ว่าใบพัดหัวเรือจะมีให้ตามแพคเกจมาตรฐานก็ตาม
ด้วยกำลังเครื่องยนต์ 900 แรงม้า ที่ด้านหลัง ทำให้ไม่มีอะไรมารั้งเมื่อคุณอัดคันเร่งไปที่เครื่องยนต์ MERCURY แค่เพียงอึดใจเดียว เรือจะทะยานเป็นเครื่องบินทันที และเข้าสู่การล่องที่ความเร็ว 30 นอท ได้ไกลถึง 220 ไมล์ทะเล โดยมีน้ำมันเหลือในถังอีก 20 % เราทำความเร็วได้สูงสุด 44 นอท ที่ 6,000 รตน. แต่ความเร็วสูงสุดนั้น ไม่สำคัญเท่ากับศักยภาพในการล่อง ความจุถังน้ำมันเกือบ 4,000 ลิตร หมายความว่าเจ้า 45 สามารถแล่นบนผืนน้ำได้อย่างเหมาะสมด้วยความเร็วที่หลากลาย และด้วยเครื่องยนต์ 3 เครื่อง อยู่ห่างจากพวงมาลัย ล้อมรอบด้วยห้องโดยสารอีกชั้น ทำให้การล่องเรือที่ความเร็วกว่า 30 นอท เงียบอย่างไม่น่าเชื่อ
ความสะดวกสบายของเรือลำนี้ มีมากอย่างน่าทึ่ง เราไม่ได้ล่องเรือในสภาวะที่เงียบสงบมากนัก ว่ากันตามตรง เจ้า 45 เป็นคู่หูในการล่องเรือที่น่าเกรงขาม เต็มไปด้วยเบาะนั่งที่เป็นลักษณะเฉพาะของ AXOPAR ตั้งแต่รุ่น 28 ได้ปรากฏตัวออกมาเป็นลำแรก แต่มันก็เป็นเรือที่ดุดันได้แน่นอนทันทีที่คุณขับมันไปรอบๆ
ไดนามิคดไรฟ
ในฐานะที่เป็นเรือ AXOPAR ที่ยาว กว้าง และหนักสุด เราว่า การบังคับควบคุมคงลำบากเล็กน้อย ผ่านพวงมาลัยสุดแข็ง แต่ของจริงกลับตรงกันข้าม การที่เรือมีเครื่องยนต์ 3 ใบพัดใต้น้ำ ทำให้มีแรงยึดเกาะผืนน้ำอย่างมหาศาล และไม่มีโพรงอากาศที่เกิดกับเรือใหญ่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ภายนอกหลายลำ มันเป็นเรือกว้างขวางสุดเท่าที่บแรนด์เคยสร้างมาก็จริง แต่เป็นเรือที่ลดขนาดรอบตัวคุณ และทดแทนด้วยความเร็ว การทรงตัวชั้นยอด ทำให้คุณนึกว่ากำลังอยู่ในห้องโดยสารของเรือรุ่น 25 แต่สิ่งน่าดึงดูดใจที่สุดก็คือ ขนาดของเรือ มันอาจเป็น AXOPAR ที่ใหญ่สุด และเป็นรุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ 3 ตัว แต่ยังสามารถรักษาสมรรถนะบนผิวน้ำ การเข้าโค้งที่เรือรุ่นเล็กกว่าต้องยกนิ้วให้ มันมีพื้นที่กลไกมากสุดในโลก แต่ถ้าไม่ได้ขับอย่างถูกต้องละก็เวทมนตร์ทั้งหมดนั้นอาจสลายไปได้ในพริบตา แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรในฐานะที่มันเป็นเรือสำหรับการล่อง และความบันเทิง ขีดความสามารถของมันยังไปได้อีกไกล แต่ไม่ใช่สิ่งที่เราสามารถทดสอบได้กับรุ่นต้นแบบลำนี้ ตัวอย่างเช่น โมเดล SUN-TOP มาพร้อมตัวเลือกบาร์ผสมเครื่องดื่ม ทำให้รู้สึกแตกต่างไปจากรุ่น CROSS-CABIN มาก สิ่งสำคัญสุด คือ รุ่น 45 ทำให้คุณรู้สึกว่าสามารถใช้ชีวิตอยู่บนเรือได้นานขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ใช้งานมันเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์อีกต่อไป นอกจากนี้ ยังรวมเอาความสามารถในการขับเรือที่รวดเร็วเข้ากันกับการตกแต่งภายในที่สะดวกสบาย และกว้างขวาง เพื่อให้คุณได้เพลิดเพลินจนถึงที่หมาย สรุปว่า มันเป็นเรือ AXOPAR ลำใหญ่สุดเท่าที่เคยมี และเกือบจะดีที่สุด
ติดต่อ www.axopar.com
ดูเพิ่มเติมได้ที่ mby.com/axo45
ประตูกราบเรือแบบพับได้ วางเป็นแนวเดียวกับประตูห้องโดยสารท้ายเรือ ทำให้ได้ม้านั่งแทนที่ระเบียงแบบเดิมๆ
กันสาดด้านหน้าเพื่อบังแดดบริเวณหัวเรือ
ในขณะที่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ชอบระเบียงแบบเลื่อนลงเพื่อขยายห้องคนขับท้ายเรือ แต่เรือ 45 ตัวใหม่ล่าสุดของ AXOPAR ใช้ม้านั่งแบบพับลงเพื่อรวมห้องโดยสารภายในเข้ากับโลกภายนอก
พื้นที่เพิ่มเติมของรุ่น 45 กำจัดปัญหาเรื่อง “จุดอันตราย” ของรุ่น 37 ได้อย่างหมดจด
ประตู 2 ข้าง และซันรูฟทำให้ห้องสว่าง และอากาศถ่ายเท
ครัว และโต๊ะที่เลื่อนไปด้านหน้าและหลัง ทำให้สามารถปรับแต่งห้องนั่งเล่นได้ตามต้องการ
เมื่อเตียงอาบแดดไม่ได้ใช้งาน ประตูปีกนกด้านหน้าก็นำสิ่งดีๆ มาให้ห้องโดยสารชั้นล่าง
แม้ประตูจะมีเบาะบัง แต่ห้องโดยสารด้านหน้าก็ยังได้รับแสงจากธรรมชาติที่ส่องเข้ามาได้เต็มที่
ห้องน้ำที่ตกแต่งอย่างประณีตมีความสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว พร้อมพื้นที่อาบน้ำฝักบัวที่ใช้งานสะดวก
ดาดฟ้าเรือแบบเดินได้รอบ, พื้นที่พักผ่อนมากมาย และที่เก็บของบนดาดฟ้าแทบจะไม่มีอะไรที่ 45 ทำไม่ได้
ระยะทาง ถังน้ำมันความจุ 1,400 ลิตร ทำให้เรือล่องไปได้ระยะทางกว่า 250 ไมล์ทะเล
กำลัง เครื่องยนต์ V8 330S 3 ตัว หรือ 425S 2 ตัว โชว์ประสิทธิภาพที่แท้จริงให้เห็นบนหน้าปัด
เรียบง่าย ควบคุมด้วยจอยสติค ทัศนวิสัยกว้าง และการเข้าดาดฟ้าด้านข้างสะดวก ทำให้ควบคุมง่าย
ข้อมูลจำเพาะ
ความยาวโดยรวม 45 ฟุต 7 นิ้ว (13.9 ม.)
กว้าง 13 ฟุต 6 นิ้ว (4.11 ม.)
กินน้ำลึก 3 ฟุต 3 นิ้ว (1 ม.)
ระวางขับน้ํา 7 ตัน (ไม่รวมเครื่องยนต์)
ความจุถังน้ำมัน 1,390 ลิตร
ความจุน้ำ 300 ลิตร
RCD B สำหรับ 14 ท่าน
ผู้ออกแบบ AXOPAR
ราคา และตัวเลือกต่างๆ
ราคา เริ่มต้นที่ 514,900 ยูโร ไม่รวม VAT
ห้องโดยสารด้านหลังพร้อมห้องสุขา 23,550 ยูโร
ดาดฟ้าเรือแบบซอฟท์ 6,200 ยูโร
ระบบทำน้ำอุ่น 2,650 ยูโร
ฮีทเตอร์ WEBASTO 9,400 ยูโร
เครื่องสำรองไฟ 1,000 AH/อินเวอร์เตอร์ 13,600 ยูโร
สมอเรือแบบพับพร้อมเครื่องกว้าน 12,500 ยูโร
ABOUT THE AUTHOR
M
MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOATนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2566
คอลัมน์ Online : แล่นไปในสายน้ำ
คำค้นหา