X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
24 Feb 2023
BMW I7 ไวยากรณ์ใหม่แห่งความหรูหรา
รถไฟฟ้าระดับพรีเมียมที่เปิดตัวในบ้านเราตามหลังต่างประเทศเพียงไม่กี่เดือน โดยผู้ผลิตเคลมว่าเป็นรถที่สะท้อนความโดดเด่นครบทุกด้าน ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก ความภูมิฐานภายใน รวมถึงเทคโนโลยีสุดล้ำมากมาย ภายใต้แนวคิด FORWARDISM ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการก้าวสู่ศักราชใหม่แห่งสุนทรียภาพ กับความท้าทายในโลกยุคปัจจุบัน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ แต่ทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นตรงกับแนวทางของยนตรกรรมสุดหรูคันนี้หรือไม่ เชิญติดตาม
ภายนอก
ภัทรกิติ์ :
รถคันนี้ใช้ไวยากรณ์การออกแบบใหม่ล่าสุดของ BMW (บีเอมดับเบิลยู) เช่น ไฟหน้า 2 ชั้น ซึ่งผมมองว่ามันตอบรับกันดีกับทเรนด์การออกแบบในปัจจุบัน โดยในอดีต รถสมรรถนะสูงจะต้องมีไฟหน้าใหญ่ ซึ่งแปลว่ารถคันนั้นจะวิ่งได้เร็ว จึงต้องใช้ไฟหน้าใหญ่ เพื่อให้ส่องแสงสว่างได้ไกล แต่ด้วยเทคโนโลยีไฟหน้าในปัจจุบัน ทำให้ไฟส่องสว่างไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่อีกต่อไป คันนี้ก็เหมือนกัน คือ ไฟหน้าเล็ก เพรียว ซึ่งแท้จริงแล้ว คือ DAYTIME RUNNING LIGHT ส่วนไฟส่องสว่างจริงๆ ถูกซ่อนอยู่ด้านล่าง ซึ่งถือว่าเป็นรสนิยมที่ดีในการพรางไฟ ส่วนเรื่องที่หลายคนมองว่ารถในเจเนอเรชันปัจจุบันของ BMW มีกระจังหน้าใหญ่เกินไป แต่คันนี้มีการปรับสัดส่วนได้พอดี ไม่มากเกินไปเหมือนกับกระจังหน้าของ 4 SERIES (ซีรีส์ 4) คันนี้เป็น BMW คันแรกที่ออกแบบมารองรับสีตัวถังแบบทูโทนเหมือน ROLLS-ROYCE (โรลล์ส-รอยศ์) ซึ่งถ้าพิจารณาดีๆ จะเห็นว่ามีการทำร่องเล็กๆ บนตัวถัง เพื่อให้เป็นเส้นแบ่งตัวถังด้านบนกับด้านล่าง การทำตัวถังทูโทนแบบนี้ช่วยให้ดูพรีเมียมเพิ่มขึ้นอีก เรียกว่าเป็นลูกเล่นใหม่ และยังมีการจัดการความหนา ความใหญ่ของตัวรถที่ดีมาก
อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าคันนี้ยังคงเป็น 7 SERIES (ซีรีส์ 7) ที่ได้รับการขัดเกลารายละเอียดต่างๆ ให้ทันสมัย โดยที่เห็นได้ชัด คือ ไฟท้าย ที่ไม่มีการออกแบบให้มีขนาดใหญ่อีกแล้ว ซึ่ง I7 (ไอ 7) ทำออกมาได้อย่างกลมกลืนเนียนตา และเป็นการบ่งชี้ว่า นี่คือรถสมัยใหม่อย่างแท้จริง โดยไฟท้ายลักษณะนี้เราได้เห็นจาก 2 SERIES GRAN COUPE (ซีรีส์ 2 กรัน คูเป) มาแล้ว
อภิชาติ :
รถคันนี้ออกแบบให้หน้ารถดูเล็ก และสั้นลง เพื่อให้มีสัดส่วนที่เหมาะสมขึ้น อีกทั้งยังมีการแบ่งไฟหน้าออกเป็น 2 ส่วน โดยไฟจริงจะถูกซ่อนอยู่ด้านล่าง ตรงนี้ถือว่าทำได้ดีมาก ทำให้รถดูน่าสนใจ รวมไปถึงตัวพื้นผิวออกแบบมาได้อย่างน่าดึงดูด รายละเอียดของเส้นสายดูแตกต่าง และลงตัว ขณะที่ทริมในส่วนต่างๆ ทำให้เกิดจุดพีคได้ดี ส่งต่อให้รถดูพรีเมียมยิ่งขึ้น เส้นขอบชิ้นงานด้านข้างบริเวณใต้ไฟหน้าเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้รถดูสวยงาม เช่นเดียวกับบริเวณกระจังหน้ามีการออกแบบรายละเอียดที่ลงตัว
ภายใน
ภัทรกิติ์ :
แดชบอร์ดของ BMW มีความน่าสนใจในเรื่องรสนิยม ออกแบบเป็นสเตพเหมือนชั้นน้ำตก มีความสมดุลเรื่องสีสันที่ทำออกมาได้อย่างมีเสน่ห์ ทริมที่เป็นผลึกบ่งบอกถึงนวัตกรรมที่น่าดึงดูด ส่วนรายละเอียดต่างๆ BMW ทำออกมาได้ดี กลมกล่อม ขณะที่การจัดการในระบบสัมผัสก็ยอดเยี่ยม เส้นสายลายเบาะตัดกันได้สวยงามมาก ทุกอย่างดูท้าทาย สดใหม่ไปหมด ไม่มีความเป็นรถเยอรมันที่เคร่งขรึมจริงจังอย่างที่เราคุ้นเคยแล้ว ดูละมุนอ่อนไหวสวยงาม
อภิชาติ :
BMW พยายามทำให้รถมีบุคลิกชัดเจน ให้ความรู้สึกท้าทาย ตัวจอเป็นทรงนิยม มีสัดส่วนการออกแบบเว้าโค้งได้ดี แดชบอร์ดดีไซจ์นดูมีมิติ มีความละเอียดอ่อนในการออกแบบ ผมให้คะแนนเต็มเลยในจุดพวกนี้ เพราะดูพรีเมียม และเร้าอารมณ์มาก นอกจากนี้ ผมให้คะแนนเรื่องความคิดสร้างสรรค์ จุดเล็กๆ น้อยๆ การเลือกใช้คู่สีต่างๆ ทำออกมาได้ดี เป็นงานดีไซจ์นแบบพรีเมียม ขณะที่ตัวเท้าแขนเหมือนที่อยู่ใน ROLLS-ROYCE และเบาะนั่งคู่หน้าดูสปอร์ทอยู่เช่นเดิม ส่วนเบาะนั่งด้านหลังหรูหรา จอทีวีด้านหลังผมชอบการจัดเก็บที่ผ่านการคิดอย่างพิถีพิถัน
ภาพรวม
ภัทรกิติ์ :
รถคันนี้ไม่เหมาะสำหรับสายอนุรักษนิยม แต่เหมาะกับคนที่ชอบความทันสมัย ท้าทาย ความตื่นเต้นเร้าใจ เส้นสายต่างๆ มันเร้าอารมณ์ สนุก เอาใจคนหนุ่มสาวได้เป็นอย่างดี
อภิชาติ :
ผมคิดว่าเทคโนโลยีสุดล้ำของค่ายได้ถูกบรรจุไว้ในรถคันนี้หมดแล้ว เท่ากับเป็นอนาคตของ BMW เลยทีเดียว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/442174
แชร์บทความ
คำค้นหา
BMW I7
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
BMW I7
ธุรกิจ
28 Apr 2024
ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์
ธุรกิจ
22 Apr 2024
BMW ครองแชมพ์ รถพรีเมียมไตรมาสแรก
บทความ
8 Apr 2024
รวมรถไฟฟ้าจากค่าย BMW ปี 2024
รถใหม่ในประเทศ(formula)
29 Mar 2024
BMW IX2 XDRIVE30 M SPORT
ธุรกิจ
27 Mar 2024
BMW นำทัพสุดยอดยนตรกรรม ร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45
ธุรกิจ
13 Mar 2024
มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ปฯ จัดกิจกรรม
ธุรกิจ
4 Mar 2024
BMW ตอกย้ำจุดยืนเบอร์ 1 ในกลุ่มยานยนต์พรีเมียม
ข่าวรอบโลก
4 Mar 2024
Mercedes-EQ EQS ปรับปรุงใหม่ วิ่งไกลกว่าเดิม และมีกระจังหน้าให้เลือก
ข่าวรอบโลก
23 Feb 2024
Great Wall Motor ปล่อยภาพรถหรูแบรนด์ใหม่รหัสย่อ ZX สืบทอด Hongqi H9
ธุรกิจ
8 Feb 2024
มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ปฯ จัดกิจกรรมวันเด็ก
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ BMW I7
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
มุมมองนักออกแบบ
3 Sep 2023
MG MAXUS9 คุณภาพเหนือราคา หน้าเหมือน IRON MAN
มุมมองนักออกแบบ
3 Aug 2023
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT มีไว้คุย ไม่ได้มีไว้ลุย
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ