สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
อภิญญา ชัยสันติกุลวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป BENTLEY BANGKOK โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด
“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ อภิญญา ชัยสันติกุลวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป BENTLEY BANGKOK โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด
ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบาย และทิศทางของ BENTLEY (เบนท์ลีย์)ประเทศไทยไว้อย่างไร ?
อภิญญา : BENTLEY ประเทศไทย มุ่งเน้นการบริการลูกค้าเป็นหลัก ด้วยปรัชญาการให้บริการที่ เอเอเอสฯ ยึดมั่นมากว่า 36 ปี นั่นคือ ดูแลทั้งรถ และดูแลคุณ มีสตอคอะไหล่แท้ให้เพียงพอกับความต้องการ รวมถึงส่งช่างเทคนิคไปอบรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาการบำรุงรักษา และการบริการให้ได้มาตรฐาน ตัวอย่างเช่น การส่งทีมช่างไปอบรมด้านเทคนิคการบำรุงรักษารถยนต์เครื่องยนต์ไฮบริด เนื่องจากปัจจุบัน BENTLEY ได้มีการแนะนำรถยนต์ BENTLEY ที่เป็นเครื่องยนต์ไฮบริดมากขึ้น
ฟอร์มูลา : รถยนต์ไฮบริด ทำให้ BENTLEY ขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นได้มากน้อยเพียงใด ?
อภิญญา : ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าของรถยนต์ BENTLEY ขยายกว้างขึ้น โดยเฉพาะอายุระหว่าง 40-50 ปี และสัดส่วนผู้หญิงเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีรถยนต์ที่เป็นไฮบริด และยังมีการขยายรุ่นย่อยเพื่อบ่งบอกความเป็นตัวเองมากขึ้น รุ่น S (เอส) เน้นการตกแต่ง และขับขี่แบบสปอร์ท SPEED สำหรับการขับขี่แบบ PERFORMANCE รวมทั้งมีสีให้เลือก 8 เฉดสี สำหรับรถรุ่นใหม่
ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ครึ่งปีหลังวางไว้อย่างไร ?
อภิญญา : ประเทศไทยนับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมียอดขายเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทแม่ให้การซัพพอร์ททั้งเรื่องการตลาด การบริการหลังการขาย รวมถึงภาพลักษณ์ของบแรนด์ และการพัฒนาการขายที่เติบโตไปพร้อมกัน หลังจากนี้ จะเน้นการทำตลาดรถยนต์ไฮบริดมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าให้ความสนใจ รวมถึงมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ บแรนด์ และสร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้ามากขึ้น
ฟอร์มูลา : ปัจจุบันรุ่นที่ขายดีที่สุด คือ รุ่นอะไร ?
อภิญญา : BASE (เบส) เพราะลูกค้าสามารถเลือกออพชันได้ตามความต้องการ เพราะส่วนใหญ่ที่มีโอกาสครอบครอง BENTLEY จะไม่อยากเหมือนใคร อย่างไรก็ตาม เราอยากนำเสนอรุ่น AZURE (อาซูร์) ที่คุ้มค่า และตอบโจทย์ครบถ้วนจากโรงงาน
ฟอร์มูลา : เหตุใด BENTLEY จึงประสบความสำเร็จในประเทศไทย ?
อภิญญา : BENTLEY เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเมื่อปี 2546 แต่เรื่องการบริการหลังการขายบริหารงานโดย เอเอเอส กรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ในการดูแลลูกค้ากลุ่ม ULTRA LUXURY มานานกว่า 36 ปี ที่ผ่านมาด้วยคุณภาพมาตรฐานจากการที่ เอเอเอสฯ มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร อะไหล่ ทำให้การบริการได้มาตรฐาน และสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ฟอร์มูลา : จุดขายของ BENTLEY คือ อะไร ?
อภิญญา : BENTLEY มุ่งเน้นการผลิตรถยนต์ที่ยั่งยืน อีกไม่กี่ปีข้างหน้ารถยนต์ของ BENTLEY จะเป็นไฮบริดทั้งหมด รวมถึงล่าสุด BENTLEY ได้ลงทุนถึง 3,000 ล้านยูโร เพื่อเตรียมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ก็ไม่ได้ทิ้งประสิทธิภาพของ BENTLEY ที่มากด้วย PERFORMANCE เพราะเป็น DNA ของ BENTLEY ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์สันดาป ไฮบริด หรือไฟฟ้า
ฟอร์มูลา : ปีนี้ BENTLEY ตั้งเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?
อภิญญา : ปีนี้ BENTLEY ตั้งเป้ายอดขาย 75 คัน ส่วนปีที่แล้วมียอดขายรวม 50 คัน และตั้งเป้าภายในปี 2568 จะมียอดขายขึ้นหลัก 100 คัน ซึ่งการที่ยอดขายของ BENTLEY เติบโตขึ้นเป็นเพราะ BENTLEY มีการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในแต่ละโมเดลยังมีหลากหลายรุ่นให้เลือกตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า นอกจากนี้ ยังเพิ่มออพชัน ที่สร้างตัวตนของผู้ใช้ที่สามารถเลือกได้เองจากวัสดุต่างๆ เช่น สีหลากหลาย ลายไม้ เปลี่ยนเป็นหิน หรือการปักชื่อที่หัวหมอน
ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับรถยนต์ในอนาคต ?
อภิญญา : รถยนต์ในอนาคตคงจะหนีไม่พ้นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งในประเทศไทย รัฐบาลให้การสนับสนุน รวมถึงภาครัฐ และเอกชนยังเร่งขยายสถานีชาร์จ และมีบแรนด์ใหม่เข้ามาขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับ BENTLEY ยังคงจะเป็นรถยนต์ไฮบริด ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าคงต้องรออีกสักระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะปรับจากเครื่องยนต์เป็นไฮบริด หรือไฟฟ้า เราก็จะไม่ลดทอนในเรื่อง PERFORMANCE
นอกจากนี้ BENTLEY มีแผนจะยกเลิกการผลิตรถเครื่องยนต์ W12 ในเดือนเมษายน 2567 โดยจะมีรุ่นพิเศษออกมาจำหน่าย คาดว่าจะได้รับความนิยมจากแฟนพันธุ์แท้ที่ต้องการเก็บไว้ในครอบครอง
ฟอร์มูลา : ตลาดรถลักชัวรีเป็นอย่างไรบ้าง ?
อภิญญา : รถลักชัวรีเป็นผลิตภัณฑ์ที่บ่งบอกตัวตนของผู้ใช้ โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบสิ่งที่ไม่เหมือนใคร มีความแตกต่าง ทำใหรถลักชัวรีมีอนาคตที่ดี คาดว่ายังมีอนาคตที่สดใส และเติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม BENTLEY พยายามจะหาผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงกิจกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ BENTLEY ประสบความสำเร็จ โดยปีที่แล้ว BENTLEY มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ด้วยรุ่นไฮบริด ที่ลูกค้าให้ความสนใจอย่างมาก
ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายของ BENTLEY ไว้อย่างไร ?
อภิญญา : BENTLEY เป็นรถยนต์บแรนด์ LUXURY ที่ลูกค้าพึงพอใจใน บแรนด์ด้วยคุณภาพมาตรฐาน การทำตลาดในประเทศไทย BENTLEY ประเทศไทย โดยบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด มุ่งมั่นสร้างมาตรฐานการบริการให้ลูกค้าพึงพอใจ และกลับมาซื้อซ้ำ เป้าหมายหลัก คือ สร้างความเติบโต และความแข็งแกร่ง เพิ่มการบริการที่หลากหลาย ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
ในอนาคต เอเอเอสฯ มีแผนจะทำไฟแนนเชียล เพื่อรองรับบแรนด์ PORCSHE (โพร์เช) และ BENTLEY รวมถึงมีแผนจะขยายศูนย์บริการที่ดอนเมือง เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ขณะนี้ BENTLEY มีศูนย์บริการที่ เอเอเอส ดอนเมือง และมีโชว์รูมที่อาคาร CTI และสยามพารากอน
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2566
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/464400