บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าด้วยการเตรียมพร้อมด้านบริการหลังการขาย และจัดหาอะไหล่ที่จำเป็นเข้ามาสตอคไว้ โดยมีคลังเก็บอะไหล่ที่พร้อมจัดส่งให้ศูนย์บริการทั่วประเทศ รวมทั้งมีการนำเสนอราคารถยนต์ที่เหมาะสม และคุ้มค่าให้แก่ลูกค้าชาวไทย
CHERY AUTOMOBILE (เชอรี ออโทโมบิล) เดินหน้าเข้าสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเข้มแข็งด้วยฐานการผลิต เทคโนโลยี และบริการหลังการขาย “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ จิม ลี ผู้อำนวยการบริหาร CHERY ประเทศไทย
ฟอร์มูลา : คุณมองทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างไร ?
จิม ลี : ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยค่อนข้างประสบปัญหา ยอดขายลดลง แต่ CHERY ยังมั่นใจในศักยภาพว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นใน 3-5 ปี ซึ่งการที่ CHERY กลับมาลงทุนในประเทศไทยครั้งนี้ เราพร้อมที่จะสร้างบแรนด์ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืนด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เจาะกลุ่มลูกค้าในทุกกลุ่ม โดยเริ่มต้นด้วยรถครอบครัว และจะขยายไปยังกลุ่มอื่นๆ ต่อไปในอนาคต
ฟอร์มูลา : CHERY วางทิศทาง และนโยบายการดำเนินงานในไทยไว้อย่างไร ?
จิม ลี : CHERY มีผู้ใช้มากกว่า 17 ล้านคนใน 120 ประเทศทั่วโลก การเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพราะประเทศไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจ เป็นหัวใจสำคัญของภูมิภาคอาเซียน และรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก การเข้ามาของ CHERY จึงไม่ใช่แค่การจำหน่ายรถยนต์เท่านั้น โดย CHERY มีการลงทุนด้านการผลิต จัดหาอะไหล่ รวมถึงบริการหลังการขาย และเราพร้อมจะนำเสนอเทคโนโลยีระดับโลกที่มีคุณภาพสูง เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคชาวไทย
CHERY ต้องการสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่ตลาดรถยนต์ไทย โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์พลังงานใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เราเชื่อว่าคนไทยพร้อมเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ และต้องการรถที่ทั้งขับสนุก ปลอดภัย ประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่ CHERY ตั้งใจจะมอบให้แก่ลูกค้าชาวไทยทุกคน
นอกจากนี้ CHERY ยังมุ่งมั่นสร้างการรับรู้ของบแรนด์ โดยการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผ่านการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และการสร้างความน่าเชื่อถือ การขยายเครือข่ายผู้จำหน่าย การบริการ และอะไหล่ เพื่อให้บแรนด์เป็นที่รู้จัก และดึงดูดให้ลูกค้าเกิดความสนใจ
ฟอร์มูลา : แผนการลงทุนในประเทศไทยเป็นอย่างไร ?
จิม ลี : CHERY เข้ามาลงทุนสร้างโรงงานผลิตในประเทศไทย ที่จังหวัดระยอง ระยะแรกมีมูลค่า 5,000 ล้านบาท พร้อมมีแผนการดำเนินงานในระยะต่อไปอย่างเป็นขั้นตอน โดยรถที่ผลิตจะเป็น CHERY V23 (วี 23) เป้าหมายในระยะยาวจะเป็นฐานผลิตรถพวงมาลัยขวา เพื่อส่งออกไปยังเซาธ์อีสต์เอเชีย รวมถึงประเทศอื่นๆ วางแผนกำลังการผลิตอยู่ที่ 50,000 คัน/ปี พร้อมกันนี้ ยังเตรียมสร้างทีมอาร์แอนด์ดีในไทย ทีมวิเคราะห์ตลาดไทย เพื่อวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ สำหรับตลาดไทยโดยเฉพาะ
ฟอร์มูลา : กลยุทธ์การสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า ?
จิม ลี : บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าด้วยการเตรียมพร้อมด้านบริการหลังการขาย และจัดหาอะไหล่ที่จำเป็นเข้ามาสตอคไว้ โดยมีคลังเก็บอะไหล่ที่พร้อมจัดส่งให้ศูนย์บริการทั่วประเทศ รวมทั้งมีการนำเสนอราคารถยนต์ที่เหมาะสม และคุ้มค่าให้แก่ลูกค้าชาวไทย โดยไม่มีนโยบายแข่งขันในสงครามราคา เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากที่สุด เพราะการเข้ามาทำตลาดครั้งนี้ CHERY มุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในระยะยาว
ฟอร์มูลา : แผนการขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการเป็นอย่างไร ?
จิม ลี : CHERY วางเป้าหมายการเปิดโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยขณะนี้เปิดดำเนินการแล้ว 30 แห่ง และยังมีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งดีเลอร์ของ CHERY จะเน้นผู้ที่มีความชำนาญ สามารถให้บริการได้เป็นอย่างดี มีความพร้อมที่จะบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ชาวไทย และบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานระดับสูง
ฟอร์มูลา : จุดเด่นของ CHERY คืออะไร และมีความพร้อมสำหรับการแข่งขันมากน้อยเพียงใด ?
จิม ลี : ด้วยประสบการณ์ส่งออกรถยนต์สะสมกว่า 5 ล้านคัน และการทำตลาดในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก CHERY วางภาพลักษณ์แตกต่างจาก “รถจีนราคาถูก” ไม่มีการทำสงครามราคา แต่เน้นคุณภาพ เทคโนโลยี และความคุ้มค่าเป็นหัวใจสำคัญในการแข่งขัน โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าคนไทย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ของผู้บริโภคกลุ่มครอบครัว จึงเลือกทำตลาด V23 รถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100 % ที่โดดเด่นด้วยดีไซจ์นแข็งแกร่ง และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบความแตกต่าง และหลงใหลในเทคโนโลยีล้ำสมัย
ส่วน TIGGO8 PHEV (ทิกโก 8 พีเอชอีวี) รถเอสยูวีแบบพลัก-อิน ไฮบริดขนาด 7 ที่นั่ง ได้รับการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของครอบครัวยุคใหม่ ด้วยห้องโดยสารที่กว้างขวาง ระยะทางขับขี่ยาวเป็นพิเศษ และสมรรถนะที่เหมาะทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเดินทางท่องเที่ยวของครอบครัว
รถทั้ง 2 รุ่น (V23 และ TIGGO8) เคยได้รับรางวัลทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก โดย CHERY V23 คว้ารางวัล “BEST DESIGNED MODEL OF THE YEAR” จาก GLOBAL AUTO CHINA AUTO GOLDEN VISION AWARDS และยังได้รับรางวัลใหญ่ “GRAND PRIZE FOR THE MOST SUCCESSFUL VEHICLE DESIGN” จากการประกวด OSCAR DESIGN COMPETITION ของอุตสาหกรรมการออกแบบประเทศจีน ซึ่งสะท้อนถึงความโดดเด่นด้านดีไซจ์นที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
ส่วน TIGGO8 PHEV ได้รับการจัดอันดับความปลอดภัยระดับห้าดาว จากผลการทดสอบล่าสุด โดย EURO NCAP ในปี 2025 สะท้อนถึงมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงของ CHERY ในตลาดยุโรป
ฟอร์มูลา : CHERY มองว่าพลังงานทางเลือกใดเหมาะสมที่สุดสำหรับตลาดไทย ?
จิม ลี : CHERY มีรถที่เป็นพลังงานทางเลือกที่หลากหลาย พร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม แม้จะเปิดตลาดด้วย CHERY V23 รถไฟฟ้า 100 % แต่ในอนาคตก็จะมีทั้ง อีวี พลัก-อิน ไฮบริด อาร์อีอีวี ซูเพอร์พลัก-อิน ไฮบริด ที่มีจุดเด่นแตกต่างกัน รวมถึงมีรถที่ตอบโจทย์ทุกเซกเมนท์ ทุกกลุ่ม

