1. ตลาดรถไฟฟ้าสุดคึกคัก รัฐหนุนต่อเนื่อง
ปี 2566 เป็นปีแห่งการเติบโตของตลาดรถยนต์ BEV ในไทย จากแรงหนุนของมาตรการ EV 3.0 ซึ่งเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2565 ที่ทำให้หลายค่ายตัดสินใจเข้ามาลงทุนทำตลาดในไทย โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ตลอดทั้งปี 2566 รถยนต์ BEV มีโอกาสทำยอดขายได้สูงถึง 68,000 คัน เพิ่มขึ้น 405 % เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 8.6 % ของยอดขายรถยนต์รวม ล่าสุดบอร์ด EV ชุดใหม่ ซึ่งมี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ประกาศผลักดันไทยเป็นฮับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค พร้อมคงมาตรการอุดหนุนต่อเนื่องสูงสุดคันละ 100,000 บาท
2. รถจีนแห่เข้าไทย
ปี 2566 บแรนด์จีนหลายรายเข้ามาเปิดตลาดสร้างฐานผลิตในไทย เริ่มจาก GAC AION (จีเอซี ไอออน) ประกาศแผนลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกว่า 6,400 ล้านบาท เตรียมขึ้นไลน์ผลิตปีหน้า ตั้งเป้าขาย 20,000 คัน ตามด้วย CHANGAN (ฉางอัน) เทงบลงทุน 8,000 ล้านบาท ในเฟสแรก คาดเริ่มผลิตปี 2568 กำลังผลิตเบื้องต้น 100,000 คัน/ปี และจะลงทุนต่อเนื่องอีกในระยะที่ 2 ทำให้มูลค่าการลงทุนรวมสูงสุดถึง 20,000 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ CHANGAN มีกำลังผลิตรวม 200,000 คัน/ปี นอกจากนี้ CHERY (เชอรี) เตรียมเปิดตัวรุ่น OMOD A5EV (โอเอมโอดี เอ 5 อีวี) ในไทย เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2567 และยังมีบแรนด์รถบรรทุก และมอเตอร์ไซค์ จ่อคิวอีกหลายบแรนด์ ส่วนค่ายที่มาก่อนอย่าง MG (เอมจี), GWM (กเรท วอลล์ มอเตอร์), BYD (บีวายดี) และ NETA (เนทา) ก็แรงดีไม่มีตก สรุปแล้วขณะนี้ บ้านเรามีรถจีนในตลาดเกือบ 20 บแรนด์ จาก 7 ผู้ผลิต
3. รัฐบาลอุ้มราคาน้ำมัน
รัฐบาลประกาศอุ้มราคาน้ำมันดีเซลให้ตรึงอยู่ที่ 32 บาท/ลิตร พร้อมลดราคาแกสโซฮอล เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มจากแกสโซฮอล 91 ปรับลง 2.50 บาท และแกสโซฮอล 95 ปรับลง 1 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566
4. BANGCHAK ซื้อกิจการ ESSO
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทุ่มซื้อกิจการของ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด จาก EXXONMOBIL ASIA HOLDING PTE LTD. (EXXONMOBIL) มูลค่า 55,000 ล้านบาท ครอบคลุมโรงกลั่น 1.7 แสนล้านบาร์เรล คลังน้ำมัน พร้อมเครือข่ายสถานีบริการอีก 700 แห่ง โดยสถานีบริการของ ESSO (เอสโซ) รวมถึงผลิตภัณฑ์ และน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน จะเข้ามาเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้บแรนด์ BANGCHAK (บางจาก) ทำให้ BANGCHAK จะมีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศรวมกว่า 2,200 แห่ง และในปี 2567 จะเพิ่มอีก 100 แห่ง รวมเป็น 2,300 แห่ง
5. HYUNDAI บุกตลาดไทย
หลังจากมอบหมายให้ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่าย HYUNDAI (ฮันเด) ในไทย มานานร่วม 20 ปี บริษัทแม่ของ HYUNDAI จากเกาหลีใต้ ก็ตัดสินใจบุกตลาดเมืองไทยเต็มตัวตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 โดยตั้ง บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด ทุนจดทะเบียน 70,000,300 บาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ HYUNDAI พร้อมเปิดตัว HYUNDAI IONIQ 5 (ฮันเด ไอโอนิก 5) รถยนต์ไฟฟ้า 100 % โดยจะนำเข้าทั้งคันจากเกาหลีใต้ ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40” หรือ MOTOR EXPO 2023
6. YARIS ATIV มีปัญหา TOYOTA หยุดขาย
TOYOTA (โตโยตา) ประเทศไทย ประกาศหยุดขาย และส่งมอบ YARIS ATIV (ยารีส เอทีฟ) ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2566 หลังพบปัญหาเรื่องการทดสอบการชนด้านข้าง (UN-R95) ของรถที่ผลิตในประเทศไทย และมาเลเซีย กว่า 88,000 คัน
7. MITSUBISHI เพิ่มไลน์ผลิตพิคอัพส่งออก
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ทุ่มทุนเพิ่มไลน์ผลิต MITSUBISHI TRITON (มิตซูบิชิ ทไรทัน) หรือ L200 (แอล 200) ที่โรงงานแหลมฉบัง เพื่อรองรับการส่งออกไปทั่วโลก ประกอบด้วยสายการผลิตเชื่อมประกอบตัวถังรถยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติ โดยมีสัดส่วนกระบวนการอัตโนมัติถึงร้อยละ 95 ใช้หุ่นยนต์อัจฉริยะกว่า 250 ตัว เพื่อทำงานในจุดที่มีความเสี่ยง หรือต้องการความแม่นยำสูง
8. BMW คว้าแชมพ์รถหรู 3 ปีซ้อน
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทยฯ รักษาแชมพ์ผู้นำอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์พรีเมียมไทย 3 ปีซ้อน โดยปี 2566 BMW (บีเอมดับเบิลยู) และ MINI (มีนี) มียอดจดทะเบียนรวม 15,010 คัน เติบโต 36.1 % จากปีก่อนหน้า แบ่งเป็น BMW 13,572 คัน และ MINI 1,438 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 46.6 %
9. BYD เปิดตัว SEAL ไฟฟ้า 500 แรงม้า 1.3 ล้านบาท !
บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จำหน่าย และให้บริการหลังการขายรถ ยนต์ไฟฟ้า BYD (บีวายดี) อย่างเป็นทางการ เปิดตัว BYD SEAL (ซีล) ซีดานหรู ที่สร้างบนพื้นฐาน E-PLATFORM 3.0 เช่นเดียวกับ BYD DOLPHIN (ดอลฟิน) และ BYD ATTO 3 (อัตโต 3) มีจำหน่าย 3 รุ่น ได้แก่ DYNAMIC (ไดนามิค), PREMIUM (พรีเมียม), AWD PERFORMANCE (ออลล์วีลดไรฟ เพอร์ฟอร์มานศ์) ซึ่งให้กำลังสูงสุดถึง 523 แรงม้า แต่มีค่าตัวเริ่มต้นเพียง 1.3 ล้านบาท เลยทำสถิติยอดจอง 1,289 คัน ภายในคืนเดียว
10. มหกรรมยานยนต์ ครบ 40 ปีจัดยิ่งใหญ่
บริษัท สื่อสากล จำกัด จัดงาน “มหกรรมยานยนต์” ครั้งแรก ปี 2527 และจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 40 ปี โดยงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40” หรือ MOTOR EXPO 2023 เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม 2566 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND” โดยในงานนอกจากจะแสดงรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือแล้ว ยังเปิดแสดงโซนอากาศยานเป็นครั้งแรก
บทความแนะนำ