ทดสอบ(formula)
ซีตรอง เซตรัวส์
ซีตรอง เซตรัวส์ 1.4 ไอ เอสเอกซ์ 75 แรงม้า 1,325,000 บาท
คู่แข่ง
สโกดา ฟาบีอา คมบี 1.4 68 แรงม้า 795,000 บาท
ข้อเด่น
- หน้าตามีเอกลักษณ์
- เครื่องยนต์เล็ก แต่แรงดี
- การทรงตัวดี
ข้อด้อย
- ราคาสูงกว่าคู่แข่ง
ฟันธง
- รถยนต์คุณภาพดี เด่นที่การออกแบบ เหมาะกับการใช้ในเมือง แต่ราคาสูงไปหน่อย
เซตรัวส์ (C3) คือ รถยนต์นั่งรหัสใหม่ ที่ ซีตรอง นิยามว่าเป็น "ยนตรกรรมของซิทีคาร์ยุคใหม่"
โดยเน้นประโยชน์ใช้สอย ความคล่องตัว ความกว้างขวางของห้องโดยสารและความปลอดภัย
ภายนอก
แปลกตา ทันสมัย
3 ดาว
ซีตรอง เซตรัวส์ เป็นรถยนต์นั่ง 5 ประตู 5 ที่นั่ง คันหนึ่ง ที่มีเอกลักษณะเฉพาะตัว
เน้นเส้นโค้งแบบครึ่งวงกลมและเส้นตัดเรขาคณิต โคมไฟหน้าเลนส์โครเมียมขนาดใหญ่
รวมชุดไฟทั้งหมดไว้ด้วยกัน ตัดขวางแนวของฝากระโปรงหน้า ไฟท้ายรูปสามเหลี่ยมทรงสูง
ซึ่งเกิดจากเส้น 2 เส้น ลากจากแนวหลังคา แม้จะดูแปลกตา แต่ก็รับกับเสาหลังคาหลังได้อย่างลงตัว
เซตรัวส์ อาจจะดูคล้ายรถของเล่น แต่ด้วยโครงสร้างตัวรถเป็นแบบนิรภัย (BODY BLOCK SYSTEM)
ซึ่งออกแบบให้ยุบตัวได้เมื่อเกิดการชน เพื่อลดแรงกระแทกภายในห้องโดยสาร
และระบบตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านหลัง ที่ส่งสัญญาณให้ผู้ขับทราบ ระบบไฟเตือน (AUTOMATIC
HAZARD WARNING LIGHTS) ซึ่งจะทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อมีการหยุดรถอย่างรวดเร็ว
ก็ช่วยให้ผู้ขับอุ่นใจได้มาก
ภายใน
หลังคาสูง นั่งสบาย
3 ดาว
ซีตรอง เซตรัวส์ มีหลังคาทรงสูง ให้ความสะดวกสบายมาก โดยเฉพาะห้องโดยสารตอนหน้า
ซึ่งกว้างขวางใกล้เคียงกับรถขนาดกลาง และมีเบาะนั่งคู่หน้าที่สามารถปรับระดับสูง/ต่ำได้
ส่วนด้านหลังก็มีที่ว่างเพียงพอสำหรับสมาชิกในครอบครัวอีกคนนั่งได้อย่างสบาย
และเบาะนั่งตอนหลังพับได้ 60/40 ปรับขยายพื้นที่เก็บสัมภาระได้ง่าย
ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีที่เก็บของหลายจุด ช่องเก็บของบริเวณที่นั่งด้านหน้าขนาด 5 ลิตร
ช่องเก็บของด้านล่าง และถาดใต้เบาะที่ใช้เก็บของขนาดเล็กเช่นแผนที่หรือหนังสือ
จอแสดงข้อมูลความเร็วแบบตัวเลขดิจิทอล
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติช่วยรักษาอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร เครื่องเล่นวิทยุ เทปและลำโพง 6
ทิศทางที่ปรับเสียงตามความเร็วของรถ ซึ่งผู้ขับสามารถปรับได้เองบริเวณก้านควบคุมที่ปัดน้ำฝน
การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารของ เซตรัวส์ ทำได้อยู่ในเกณฑ์ดี
ซึ่งดูได้จากตัวเลขทดสอบในลักษณะการขับแบบปิดแอร์ที่ความเร็วต่างๆ ดังนี้คือ
ที่ 60 กม./ชม. วัดได้ 57.7 เดซิเบล
ที่ 80 กม./ชม. วัดได้ 59.5 เดซิเบล
ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 63.3 เดซิเบล
ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 68.7 เดซิเบล
ที่ 140 กม./ชม. วัดได้ 72.8 เดซิเบล
สมรรถนะ
ดีในเมือง ต่างจังหวัดใช้ได้
3 ดาว
เครื่องยนต์ที่ใช้ใน ซีตรอง เซตรัวส์ นั้นเป็นรหัส ทียู 3 เจพี (TU3JP) แบบ 4 สูบเรียง ขนาด 1.4 ลิตร
ให้กำลังสูงสุด 75 แรงม้าที่ 5,500 รตน. แรงบิด 12.0 กก. -ม. ที่ 3,400 รตน.
เหมาะสำหรับใช้ในเมืองและใช้เดินทางไกลแบบไม่รีบร้อนนัก
เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะใน เซตรัวส์ เป็นแบบที่มีระบบเรียนรู้สไตล์การขับของผู้ขับ
จึงตอบสนองความต้องการได้เร็ว และดีขึ้น เมื่อเลือกใช้โหมด "เอม" (M) ที่สามารถเพิ่ม (+) /ลด (-)
ตำแหน่งเกียร์ได้ โดยไม่ต้องเหยียบคลัทช์เหมือนเกียร์ธรรมดา
ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน เซตรัวส์ มีอัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 16.6 วินาที
ระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 20.6 วินาที ที่ความเร็ว 109.7 กม./ชม. ระยะ 1 กม. ใช้เวลา 37.9 วินาที
ที่ความเร็ว 137.2 กม./ชม. ซึ่งก็ถือว่าเหมาะสมกับขนาดเครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร และน้ำหนักตัวรถ
1,039 กก.
ส่วน 0-160 กม./ชม. นั้น ไม่มีตัวเลข เพราะในช่วงทดสอบระยะสั้นๆ ประมาณ 2 กม.
ซึ่งเป็นช่วงปลอดภัย ความเร็วยังขึ้นไปไม่ถึง ขณะที่ข้อมูลความเร็วสูงสุดที่ผู้ผลิตให้ไว้คือ 162 กม./ชม.
การบังคับควบคุม
นุ่นนวล แบบรถครอบครัว
3 ดาว
ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับไฮดรอลิคของ ซี 3
มีการยืดหยุ่นดี และค่อนข้างจะนุ่มนวล มั่นใจ แม้ว่าจะใช้ความเร็วในความเกิน 100 กม./ชม.
คานขนาดใหญ่ที่ยึดสวิงอาร์มทั้งสองด้านลดอาการโคลงตัวขณะเข้าโค้ง และชอคอับไฮดรอลิค
ในส่วนหลัง ไม่แข็งจนรู้สึกกระด้างเมื่อไม่มีผู้โดยสารเบาะหลัง
ระบบพวงมาลัยของ เซตรัวส์ เป็นแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า (CONTINUOUSLY VARIABLE ELECTRIC
POWER STEERING) ช่วยผ่อนแรง สามารถปรับระดับสูงต่ำและแปรผันตามความเร็ว
ซึ่งทำให้ขับได้อย่างคล่องตัวในเมืองและให้ความรู้สึกที่มั่นคงเวลาที่ต้องใช้ความเร็วสูง
ระบบห้ามล้อเป็นแบบจานในล้อหน้า และดุมในล้อหลังพร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส
ซึ่งมั่นใจได้ในยามคับขัน
จากการใช้เครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ซี 3 ใช้ระยะทางในการเบรค 30.1 ม.
และ 60 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 17.8 ม.
ทำให้เราทราบว่าขนาดยางที่ค่อนข้างเล็กมีผลกับการเบรคพอสมควร
เพราะระยะที่ทำได้นั้นใกล้เคียงกับรถเอสยูวีขนาดใหญ่อย่าง จีพ แกรนด์ เชอโรคี
ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าถึงเท่าตัว
สรุป
แปลก ไม่เหมือนใคร
ซีตรอง เซตรัวส์ เป็นรถยนต์นั่งแบบ 5 ประตู ระดับ 1.4 ลิตร
ที่ใช้งานคล่องตัวในเมืองหรือใช้เดินทางต่างจังหวัดในบางโอกาส แต่ราคาระดับล้านต้นๆ
อาจทำให้เป็นรองคู่แข่งตรงจุดนี้ อยู่บ้างเล็กน้อย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาสำคัญ เพราะความแตกต่างคือ
จุดขายของ เซตรัวส์
ข้อมูลจำเพาะ ซีตรอง เซตรัวส์ รุ่น 1.4 ไอ เอสเอกซ์
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ยนตรกิจออโตเซ็นเตอร์ จำกัด
โทร. 0-2267-2939-54
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 1,667/3,850/1,519
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 2,460
ฐานล้อ (มม.) 1,435
น้ำหนักรถ (กก.) 1,039
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 47
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,360
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75/77
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 75/5,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 12.0/3,300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหน้า
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 16.6
ควอร์เตอร์ไมล์
ความเร็ว (วินาที/กม./ชม.) 20.6/110
ระยะ 0 -1 กม.
ความเร็ว (วินาที/กม./ชม.) 37.9/137
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง มัลทิลิงค์ บีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน
หลัง ดุม
ระยะเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม.) 30.1
ราคา (บาท) 1,325,000
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(formula)