สังคม + ธุรกิจ
ยอดผลิตรถยนต์ปีแพะ
ยอดผลิตรถยนต์ปีแพะ
สหรัฐอเมริกายังนำลิ่ว
นิสสัน แชมพ์เมืองผู้ดี
ยุโรป-เผยยอดผลิตรถยนต์ทั่วโลกในรอบปี 2003 สหรัฐอเมริกายังยึดครองตำแหน่ประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก ตามมาด้วย ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ เฉพาะในเยอรมนีซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป โฟล์คสวาเกนยังรักษาตำแหน่งผู้นำไว้อย่างเหนียวแน่น ส่วนในอังกฤษซึ่งใช้รถพวงมาลัยขวา ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดคือ นิสสัน
ตามตัวเลขของ AUTOMOBILWOCHE นิตยสารรถยนต์รายปักษ์ภาษาเยอรมัน ซึ่งเป็นหนังสือรถยนต์ในเครือข่ายของ AUTOMOTIVE NEWS นิตยสารรถยนต์ระดับยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ในรอบปี 2003 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป สหรัฐอเมริกายังสามารถยึดกุมฐานะประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกไว้อย่างเหนียวแน่น ด้วยยอดผลิตรถรวมทั้งสิ้น ประมาณ 11.827 ล้านคัน หรือลดลงร้อยละ 1.6 จากตัวเลขในรอบปีก่อนหน้านั้น
ตามตัวเลขของนิตยสารดังกล่าวข้างต้น ในรอบปี 2003 ประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุด 10 อันดับแรก ผลิตรถออกสู่ตลาดโลกรวมทั้งสิ้น ประมาณ 41.579 ล้านคันโดยแยกยอดผลิตตามประเทศได้ดังนี้ (ยอดผลิตต่อท้ายชื่อประเทศมีหน่วยเป็นล้านคันส่วนตัวเลขในวงเล็บ คือยอดผลิตเพิ่มหรือลดจากปี 2002 เป็นร้อยละ)
1. สหรัฐอเมริกา 11.827 (-1.6)
2. ญี่ปุ่น 8.497 (-1.4)
3. เยอรมนี 5.145 (+0.4)
4. ฝรั่งเศส 3.200 (-2.5)
5. เกาหลีใต้ 2.757 (+4.0)
6. แคนาดา 2.518 (-3.1)
7. สเปน 2.399 (+5.8)
8. จีน 1.998 (+83.1)
9. อังกฤษ 1.658 (+1.8)
10. บราซิล 1.580 (+2.3)
เฉพาะในเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป โฟล์คสวาเกน(VOLKSWAGEN) ยังรักษาตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศไว้ได้อีกปีหนึ่งโดยมียอดผลิตรวมทั้งสิ้น ประมาณ 1.104 ล้านคัน หรือเท่ากับร้อยละ 21.5 ของยอดผลิตโดยรวม ตามมาด้วย ไดมเลร์ ไครสเลอร์ (DAIMLER CHRYSLER) ร้อยละ 19.1 และ โอเพล (OPEL) ร้อยละ 16.5
ตามตัวเลขของ VDA (VERBAND DER AUTOMOBILINDUSTRIE) หรือ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เยอรมนี ในรอบปี 2003 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนีรวม 7 ราย ผลิตรถยนต์ออกสู่ตลาดได้ดังนี้
1. โฟล์คสวาเกน 1,103,747 คัน
2. ไดมเลร์ ไครสเลอร์ 983,363 คัน
3. โอเพล 848,030 คัน
4. เอาดี 726,675 คัน
5. บีเอมดับเบิลยู 717,445 คัน
6. ฟอร์ด 697,815 คัน
7. โพร์เช 68,326 คัน
ส่วนในอังกฤษ ซึ่งเป็นตลาดรถพวงมาลัยขวาใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป นิสสัน (NISSAN)ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ที่เมืองซันเดอร์แลนด์ (SUNDERLAND) ยังครองตำแหน่งผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ด้วยยอดผลิตรวม 331,924 คัน หรือเท่ากับร้อยละ 20.0 ของยอดผลิตโดยรวม 1,657,558 คัน โดยมีผู้ผลิตรายอื่นๆ ไล่เรียงตามกันมาดังนี้
1. นิสสัน 331,924 คัน
2. โตโยตา 210,617 คัน
3. เปอโฌต์ 207,237 คัน
4. ฮอนดา 184,693 คัน
5. บีเอมดับเบิลยู มีนี 174,191 คัน
6. แลนด์ โรเวอร์ 147,545 คัน
7. วอกซ์ฮอลล์/โอเพล 133,457 คัน
8. เอมจี โรเวอร์ 132,789 คัน
9. แจกวาร์ 126,121 คัน
10. ลอนดอน แทกซี 2,346 คัน
ย่อยข่าว
* เยอรมนี-ในรอบปี 2003 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป โรงงานในเมืองเบียร์ของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ท โพร์เช (PORSCHE) สามารถผลิตรถออกสู่ตลาดได้ถึง 68,326 คัน คือมากกว่ายอดผลิต 35,705 คันในรอบปีก่อนหน้านั้น เกือบ 1 เท่าตัว รถที่ผลิตมากที่สุด คือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE) 39,704 คัน รองลงไปคือ โพร์เช 911 (PORSCHE 911) 26,211 คัน กับ โพร์เช บอกซ์ สเตอร์ (PORSCHE BOXSTER) 2,411 คัน
* สิงคโปร์-ยอดขายในตลาดเอเชียของรถ บีเอมดับเบิลยู (BMW) สามารถแซงขึ้นหน้ารถ เมร์เซเดส-เบนซ์ (MERCEDES-BENZ) ได้เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ตามถ้อยแถลงในเมืองลอดช่องของนาย ลูเดร์ เพย์เซน (LUDER PAYSEN) เจ้าหน้าที่อาวุโสผู้ดูแลการจำหน่ายรถ บีเอมดับเบิลยู ในตลาดเอเชีย เมื่อไม่นานมานี้ เขากล่าวว่า ในรอบปี 2003 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวขายรถในตลาดเอเชียได้ถึง 78,754 คัน ในขณะที่ตัวเลขของค่ายดาวสามแฉกคือ 76,578 คัน
แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดระบุว่า บีเอมดับเบิลยู ผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ในเมืองมิวนิค ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ภายในปี 2008 นี้ จะสามารถช่วงชิงตำแหน่งผู้นำของตลาดรถระดับพรีเมียมจากค่ายดาวสามแฉกไปได้ โดยเชื่อมั่นว่า กุญแจดอกสำคัญคือตลาดในประเทศจีน ซึ่งเมื่อปีกลายยอดขายของรถ บีเอมดับเบิลยู พุ่งสูงถึง 18,679คัน คือเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวจากตัวเลขในปี 2002 เทียบกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ซึ่งทำได้เพียง 9,200 คัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 33 ที่น่าประหลาดใจก็คือ ตลาดจีนมีลักษณะเหมือนปิรามิดที่กลับหัว เพราะค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวขาย บีเอมดับเบิลยูซีรีส์-7 (BMW 7-SERIES) ในจีน ได้มากกว่ารถที่มีขนาดเล็กกว่า คือ บีเอมดับเบิลยูซีรีส์-3 (BMW 3-SERIES) และ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) ซึ่งกลับกันกับตลาดอื่นๆ ทุกตลาด
* อิตาลี-การขยับขยายเข้าสู่ตลาดใหม่คือ จีน และ รัสเซีย ทำให้ผู้ผลิตรถสปอร์ทม้าลำพอง แฟร์รารี (FERRARI) ซึ่งตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา ยอดขายไม่เคยต่ำกว่า 4,000 คันต่อปี ตัดสินใจประกาศยืนยันเมื่อไม่นานมานี้ว่า จะเพิ่มกำลังผลิตเป็น 5,000 คัน/ปี ผู้ผลิตรถสปอร์ทม้าลำพอง เคยสร้างสถิติไว้เมื่อปี 2001 ด้วยยอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ 4,315 คัน
* อิตาลี-เคน โอคูยามา (KEN OKUYAMA) นักออกแบบชาวอาทิตย์อุทัยชื่อดัง ซึ่งเคยฝากฝีมือในการรังสรรค์รถ แฟร์รารี เอนโซ (FERRARI ENZO) และ มาเซราตีกวัตตโรโปร์เต (MASERATI QUATTROPORTE) มาก่อนแล้ว หวนคืนสู่สำนักออกแบบปินินฟารีนา (PININFARINA) อีกครั้งหนึ่ง หลังจากลาออก แล้วย้ายไปรับตำแหน่งผู้อำนวยฝ่ายออกแบบด้านขนส่งของ THE ART CENTER COLLEGE OF DESIGN ที่เมืองพาซาเดนาในรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่ 4 ปีเต็ม ยอดนักออกแบบรถชาวญี่ปุ่นจะเริ่มงานกับสำนักปินินฟารีนา อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 1 พฤษภาคม นี้ ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ในอดีต ก่อนร่วมงานกับสำนักออกแบบเลื่องชื่อเจ้านี้ โอคูยามา เคยทำงานกับ โพร์เช(PORSCHE) และ เจเนอรัล มอเตอร์ส (GENERAL MOTORS) มาช่วงหนึ่งแล้ว
* สหรัฐอเมริกา-การสำรวจความคิดเห็นของผู้ชมในเมืองมะกัน ว่าในรอบปี 2003ภาพยนตร์เรื่องใด มีฉากเกี่ยวกับรถยนต์ที่เร้าใจที่สุด ให้ผลลัพธ์ดังนี้
2 FAST 2 FURIOUS 35 %
THE MATRIX RELOADED 35 %
TOMB RAIDER :
THE CRADLE OF LIFE 13 %
THE ITALIAN JOB 11 %
CHARLIE'S ANGLES :
FULL THROTTLE 3 %
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : สังคม + ธุรกิจ