วิถีตลาดรถ
MAZDA BT-50
นักสู้ สไตล์ใหม่ ทันสมัย เพียบพร้อมทั้งเรื่องความสวยงาม ความสะดวกสบาย พละกำลัง และความปลอดภัย
MAZDA BT-50 พิคอัพมาดสปอร์ท รุ่นล่าสุดจากค่าย มาซดา ภาพลักษณ์ใหม่ ของรถใช้งานในปัจจุบัน ที่ออกแบบอย่างสวยงาม ลงตัวในทุกมุมมอง ห้องโดยสารทันสมัย กว้างขวาง สะดวกสบายสไตล์เก๋งระดับหรู พร้อมขุมพลังดีเซลแบบคอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้แรงบิดสูงถึง 380 นิวตัน-ม. หรือ 38.7 กก.-ม. มากที่สุดในรถพิคอัพระดับเดียวกัน ในขณะที่มีอัตราความสิ้นเปลืองและเสียงรบกวนต่ำลง
ภายนอก
สวยแกร่ง มาดสปอร์ท
MAZDA BT-50 เน้นบุคลิกพิคอัพสไตล์สปอร์ท หรือ POWER OF STYLE ด้วยกระจังหน้ารูปทรงห้าเหลี่ยม ที่มีตราสัญลักษณ์ MAZDA ขนาดใหญ่ ที่ออกแบบรวมเป็นชิ้นเดียวกับกันชนหน้า และมีแถบโครเมียมติดตั้งไว้บนฝากระโปรง
ชุดไฟหน้าออกแบบใหม่ แบบมัลทิรีเฟลคแตอร์ พร้อมไฟเลี้ยวใต้กรอบกลม ทันสมัย เช่นเดียวกับไฟท้าย และเพิ่มความหรูด้วย มือจับเปิด ฝากระบะหลัง และชื่อรุ่น BT-50 ชุบโครเมียม
ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง และขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมชุดโป่งข้างเหนือซุ้มล้อทั้งด้านหน้า/หลัง เพิ่มความทะมัดทะแมง พร้อมล้ออัลลอยลายสปอร์ท ขนาดใหญ่ 16 นิ้ว
ภายใน
ทูโทน ทันสมัยสไตล์เก๋ง
วิศวกรของ MAZDA ออกแบบภายในห้องโดยสารอย่างพิถีพิถัน คอนโซลกลางสีทูโทน ดำตัดครีมทันสมัยสไตล์เก๋ง พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท ปรับระดับสูง/ต่ำได้ และความปลอดภัยสูงสุด ด้วยถุงลมนิรภัยถึง 4 จุด
ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลมปรับหมุนได้รอบทิศ ช่องเก็บของขนาดใหญ่ พร้อมไฟส่องสว่างตอนกลางคืน ใกล้คันเกียร์มีช่องวางแก้วน้ำ 2 จุด ตำแหน่งที่วางแขน มีกล่องเก็บของ 2 ชั้น เช่นเดียวกับลิ้นชักหน้าคอนโซล ที่สามารถเก็บของและเอกสารแยกจากกันเป็นสัดส่วน วิทยุ/ซีดี ที่สามารถเล่นแผ่น MP3 ได้ และลำโพงแบบแยกชิ้น ฝังลำโพงเสียงแหลมไว้ที่เสาหน้า (A-PILLAR) เหนือคอนโซล
ในรุ่น FREESTYLE CAB เพิ่มความสะดวกสบายในการเข้า/ออกห้องโดยสาร และการขนย้ายสิ่งของหรือสัมภาระ ด้วยการติดตั้งบานแคบเปิดได้ ที่เปิดกว้างถึง 90 องศา โดยไม่มีเสากลาง (B-PILLAR) กีดขวาง และมีความกว้างห้องโดยสารถึง 1,500 มม. ได้อย่างง่ายดาย เป็นเอกลักษณ์ของ MAZDA ขณะที่รุ่น DOUBLE CAB มีพนักพิงศีรษะแบบใหม่ รวมทั้งที่พักแขนพับเก็บได้บริเวณตอนกลางของชุดเบาะ
เครื่องยนต์
2 ทางเลือก เร็ว แรง ประหยัด
MAZDA BT-50 ใช้เครื่องยนต์เพาเวอร์คอมมอนเรลแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ได้รับการพัฒนาใหม่ POWER OF STREGTH ภายใต้รหัส MZR-CD ไม่ว่าจะเป็นกระเดื่องวาล์วแบบโรลเลอร์ ไทร์ ลดแรงต้าน ลดการสึกหรอ ประหยัดน้ำมัน ระบบคอมมอนเรล แรงดันสูง 1,600 บาร์ ควบคุมการทำงานด้วย ECU แบบ 32 บิท และระบบเทอร์โบชาร์เจอร์แบบแปรผัน ที่ทันสมัย ไม่ตกยุค 2 ขนาด คือ 3.0 และ 2.5 ลิตร
ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 380 นิวตัน-ม. หรือ 38.7 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน. ซึ่งถือว่าสูงสุดในรถพิคอัพระดับเดียวกันในเมืองไทย และ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิด 330 นิวตัน-ม. หรือ 33.6 กก.-ม. ที่รอบเครื่องต่ำสุดเพียง 1,800 รตน.
ทั้ง 2 รุ่น ใช้เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ที่ออกแบบมาสำหรับรองรับเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูง ส่วนชุดคลัทช์ ใช้แบบ DUAL-MASS FLYWHEEL ช่วยลดเสียงการทำงานของชุดเกียร์ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้กับรถเก๋งระดับหรู และรถยุโรป
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ที่ทำงานควบคู่กับสวิทช์ RFW (REMOTE FREE WHEEL HUB LOCK) ตัดต่อระบบขับเคลื่อนได้ด้วยสวิทช์ควบคุมที่แผงคอนโซล นอกจากนี้ ยังมีระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ที่จะทำงานทันที เมื่อล้อหลังข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี แรงบิดทั้งหมดจะถูกถ่ายไปยังล้ออีกข้างหนึ่งที่สัมผัสพื้น
ระบบรองรับ
นุ่มสบาย มั่นใจ
MAZDA BT-50 ใช้ระบบรองรับหน้า แบบอิสระปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมชอคอับ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้นเป็น 32 มม. นุ่มนวลทนทาน ดูดซับแรงกระแทกได้ดี ด้านหลังใช้แบบแหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลา ปรับปรุงความยาวของแหนบให้ยาวถึง 1,320 มม. ซึ่งจะทำให้มีความนุ่มนวลสูงขึ้น รองรับงานหนัก/เบาได้อย่างสบาย นอกจากนี้ยังติดตั้งเหล็กกันโคลงหลัง เพื่อสร้างความสมดุล และลดการโคลงตัวของรถ ภายใต้นิยาม POWER OF BALANCE
ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังแบบดุม ปรับปรุงวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV ใช้ท่อทางเดินน้ำมันที่สั้นลง ใช้ปริมาณน้ำมันเบรคน้อย และยังช่วยให้เบรคทำงานได้เร็วขึ้น
MAZDA BT-50 เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คุ้มค่า สำหรับผู้ที่ต้องการรถพิคอัพที่มีความทันสมัย ลงตัวในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายในที่สวย หรู โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หรือเครื่องยนต์ทันสมัย ให้แรงบิดสูงที่สุดในบรรดารถพิคอัพระดับเดียวกัน
ข้อมูลจำเพาะ MAZDA BT-50 FREESTYLE CAB
4x2 2.5 V 4x4 3.0 R
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-4900
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,715/5,076/1,622 1,807/5,169/1,750
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,985 3,000
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 63 70
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,499 2,953
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 145/3,500 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 33.6/1,800 38.7/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง 4 บางเวลา
ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ ชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 577,900-740,900
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52876