วิถีตลาดรถ
ปฏิวัติแล้ว
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนพฤษภาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 18.3 % รถยนต์นั่ง - 21.2 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 9.9 % รถอเนกประสงค์ (MPV) - 30.7 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 21.2 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 1.0 % อื่นๆ + 1.6 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 15.9 % รถยนต์นั่ง - 17.5 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 12.5 % รถอเนกประสงค์ (MPV) - 5.8 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 17.3 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 25.2 % อื่นๆ + 5.3 % โอะๆ...ไม่ต้องตระหนกตกใจกันไป ไม่มีคนในเครื่องแบบที่ไหนมาเอกเซอร์ไซส์กันนอกกองนอกกรมอย่างที่คิดหรอกครับ แต่เป็น โตโยตา เบอร์หนึ่งของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ปฏิวัติยึดพื้นที่บนโชว์รูมผู้จำหน่ายรถยนต์ โตโยตา ทั่วประเทศ ปลดพิคอัพ ไฮลักซ์ วีโก ออกจากหน้าที่ที่รับผิดชอบในการกอบโกยส่วนแบ่งการตลาด ในส่วนของรถพิคอัพ 1 ตัน ทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ มาอย่างยาวนาน พร้อมส่งเจเนอเรชันที่ 8 ของ โตโยตา ไฮลักซ์ ในชื่อ รีโว ขึ้นทำหน้าที่แทน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะเปลี่ยนแปลงเป็นเจเนอเรชันใหม่ ซึ่งจะยาวนานไปอีกสักเท่าไร ปรับย่อยอีกสักกี่ครั้งก็ไม่รู้ได้เหมือนกัน เดือนพฤษภาคม ปี 2558 ความเคลื่อนไหวในแวดวงยานยนต์เมืองไทยไม่มีอื่นใดสลักสำคัญไปกว่าการเปิดตัวเข้าสู่ตลาดของว่าที่พิคอัพยอดนิยมสายพันธุ์ใหม่ โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ไปอีกแล้ว จะว่าไปไม่ใช่เฉพาะเมืองไทยเสียด้วย เพราะเป็นการเปิดตัวใหม่แบบครั้งแรกในโลกเลยทีเดียว ซึ่งนั่นแสดงถึงความสำคัญของประเทศไทย ที่ผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งได้รับการประเมินว่าเป็นบแรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกยังคงเล็งเห็นอยู่ท่ามกลางกระแสข่าวลือปลิวสะพัดโลกออนไลน์ ถึงการตกต่ำของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่ออกมากระหน่ำซ้ำเติม สร้างความไม่เชื่อมั่นในสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดยปราศจากความสำนึกในความเป็นคนไทย (ถ้าคนริเริ่มกระจายข่าวเป็นคนไทยเลือดไทย) รายละเอียดของ โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว พร้อมบททดสอบ มีการสาธยายกันไปมากแล้วตามประสายักษ์ใหญ่ที่ขยับตัวแต่ละครั้ง ต้องได้รับการจัดสรรพื้นที่ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารกันอย่างอึกทึกครึกโครม เอาเป็นว่า โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ มาพร้อมกับการปฏิวัติใน 6 องค์ประกอบหลัก ปฏิวัติความแรงกว่าที่เคยแรง, ปฏิวัติความเหนือชั้นทุกการทรงตัว, ปฏิวัติมิติใหม่แห่งการควบคุม, ปฏิวัติความปลอดภัยมั่นใจทุกสถานการณ์, ปฏิวัติมิติใหม่เร้าใจทุกมุมมอง และปฏิวัติความหรูหราสู่ความสบายที่เหนือกว่า เครื่องยนต์มีให้เลือก 5 รุ่น เบนซิน 1 ดีเซล 4 เกียร์ 4 ชุด 3 รูปแบบตัวถัง 4 สีเดิม 3 สีใหม่ รวมแล้วมีรุ่นต่างๆ ให้เลือกตามรสนิยมมากถึง 33 รุ่นย่อย สนนราคาตั้งแต่ 569,000-1,159,000 บาท ถือว่าเป็นราคาพิเศษช่วงเปิดตัว ปีหน้าฟ้าใหม่ต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นตามอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ดังนั้นหากถูกตาต้องใจ สภาพคล่องทางการเงินพร้อม ยังมีเวลาให้ตัดสินใจจับจองกันในราคานี้เป็นระยะเวลาอีกพอสมควร อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ โตโยตา จะได้ขุนพลคู่บารมีใหม่สำหรับทำศึกการตลาดรถพิคอัพปี 2558 และปีต่อๆ ไป แต่การเปิดตัวในช่วงปลายเดือนที่มีเวลาเหลือให้ทำตลาดอีกเพียงไม่กี่วันก็จะหมดเดือน ถึงแม้จะมีความพร้อมที่จะเริ่มส่งมอบให้กับผู้คิดเร็วทำเร็ว ที่จับจองเป็นเจ้าของในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ส่งผลเป็นชิ้นเป็นอันในการที่จะทำให้ตัวเลขยอดจำหน่ายโดยรวมของทั้ง โตโยตา และตลาดรวมทั้งหมดในเดือนพฤษภาคมกระเตื้องขึ้น ยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมของ โตโยตา ทั้งในตลาดพิคอัพบางตลาด และตลาดอื่นๆ ก็ยังติดลบตัวแดงอยู่เช่นเดียวกับรถยนต์ยี่ห้ออื่น รวมไปถึงยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมในทุกตลาด อย่างไรก็ตาม มีปรากฏให้เห็นแล้วกับยอดจำหน่ายรวมทุกประเภทของรถยนต์บางยี่ห้อ ที่หลุดพ้นบ่วงกรรม ปรับตัวมียอดจำหน่ายที่สูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ ทั้งการจำหน่ายรายเดือน และยอดจำหน่ายสะสมรวมแต่ละเดือนเข้าด้วยกัน เช่น ฮอนดา ยอดสะสมตั้งแต่มกราคมถึงพฤษภาคม 2558 เทียบกับช่วงเดียวกันปี 2557 ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นแล้ว 22.7 % เมร์เซเดส-เบนซ์ เพิ่มขึ้น 11.3 % บีเอมดับเบิลยู/มีนี 14.8 % ฮันเด 5.0 % ซูบารุ 28.1 % เป็นต้น ขณะที่อีกหลายยี่ห้อมีแนวโน้มว่าจะหลุดพ้นตัวเลขสีแดงได้เหมือนกัน เช่น มาซดา ยังติดลบอยู่เพียง 0.8 % และซูซูกิ ที่ติดลบ 0.1 % ซึ่งเมื่อดูจากโมเดลรถที่จำหน่ายอยู่ เพิ่งนำออกจำหน่าย หรือกำลังจะนำออกจำหน่ายของทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ โอกาสที่จะมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นสดใส สำหรับยอดจำหน่ายรวมทุกประเภทที่เกิดขึ้นเฉพาะในเดือนพฤษภาคม 2558 มีหลายยี่ห้อที่มีตัวเลขยอดจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้นกว่าที่เคยทำได้ในเดือนพฤษภาคมปีก่อนหน้านี้ เช่น ฮอนดา จำหน่ายมากขึ้น 2.7 % มาซดา 4.6 % ซูซูกิ 56.3 % บีเอมดับเบิลยู/มีนี 17.2 % ซูบารุ 20.8 % เกีย 103.2 % เลกซัส 33.3 % และโฟล์คสวาเกน 12.9 % เป็นต้น ทั้งนี้ยอดจำหน่ายรวมทุกประเภทในเดือนพฤษภาคม 2558 มีทั้งสิ้น 56,942 คัน ลดลงจากเดือนพฤษภาคมปีก่อน 18.3 % จำหน่ายได้มากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ โตโยตา 17,966 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 31.6 % อีซูซุ 10,871 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.1 % ฮอนดา 8,875 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.6 % นิสสัน 3,755 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 % และมิตซูบิชิ 3,477 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % รวม 5 เดือน ยอดจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทมีทั้งสิ้น 308,787 คัน ลดลง 15.9 % ยอดรวมสูงสุด โตโยตา 101,065 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.7 % อีซูซุ 58,448 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.9 % ฮอนดา 46,875 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.2 % นิสสัน 22,726 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.4 % และมิตซูบิชิ 20,447 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 % สำหรับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ที่นับแต่นี้ไปจะร้อนระอุขึ้นจากการที่พี่ใหญ่เล่นเกมแรงส่ง ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ เข้าตลาดอย่างเป็นทางการ แต่ใช่ว่าจะร้อนขึ้นเพราะ โตโยตา เจ้าเดียวที่อยู่ในตลาดตอนนี้ก็เรียกลูกค้าเข้าโชว์รูมได้คึกคักเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น มิตซูบิชิ ทไรทัน ใหม่, เอนพี 300 นาวารา ของ นิสสัน, ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่, อีซูซุ ดี-แมกซ์, โคโลราโด ของ เชฟโรเลต์ แถมอีกไม่ช้าไม่นาน มาซดา บีที-50 ก็จะเปลี่ยนโฉมหน้าใหม่อีก ครึ่งปีหลังแข่งกันเดือดแน่พิคอัพไทย เดือนพฤษภาคม 2558 ยอดจำหน่ายพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มีทั้งสิ้น 21,065 คัน ปรับตัวลดลง 21.2 % เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมปีก่อน อีซูซุ ยังเป็นเบอร์ 1 อยู่ ทั้งยอดจำหน่ายในเดือนและยอดรวม 5 เดือน เดือนพฤษภาคมจำหน่ายไป 8,392 คัน ส่วนแบ่งตลาด 39.8 % เดือนทิ้งทวนก่อนอำลาจากโชว์รูมไปของ ไฮลักซ์ วีโก มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 7,099 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.7 % ยาดีของ ฟอร์ด เริ่มออกฤทธิ์เห็นผลแล้ว ทำยอดจำหน่ายได้ 1,529 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % แซง มิตซูบิชิ ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 3 ขณะที่ มิตซูบิชิ หล่นไปอยู่อันดับ 4 ยอดจำหน่าย 1,396 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 % และอันดับที่ 5 เป็นของ นิสสัน 967 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.6 % ยอดสะสมของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ผ่าน 5 เดือนไปอยู่ที่ 121,171 คัน ลดลง 17.3 % อีซูซุ 45,900 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.9 % โตโยตา 42,547 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.1 % มิตซูบิชิ 9.053 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % ฟอร์ด 7,458 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % และนิสสัน 6,971 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.9 % น่าสนใจว่าจากที่โดนทิ้งห่างอยู่ 3 พันกว่าคัน กับเวลาที่เหลืออยู่อีก 7 เดือน โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ จะแซงผ่าน อีซูซุ ไปได้หรือไม่ หรือเมื่อไหร่ และอีซูซุ จะเปิดตำราเล่มไหนมารับมือภัยคุกคามตำแหน่งผู้นำยอดจำหน่ายพิคอัพในเวลานี้ ต้องตามดูกันต่อไป สำหรับพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนพฤษภาคมมียอดจำหน่ายที่ 2,627 คัน เพิ่มขึ้น 1.0 % จากเดือนพฤษภาคมปี 2557 ซึ่งยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นนี้ต้องอนุโลมว่าเป็นเครดิทของ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก เดือนทิ้งทวนก่อนลาจากกันไปอย่างยากจะปฏิเสธ เพราะเป็นยอดจำหน่ายที่โดดพรวดพราดจากเดือนละไม่ถึงร้อยคัน พุ่งพรวดเป็น 1,685 คัน ส่วนแบ่งตลาด 64.1 % เกินครึ่งของยอดจำหน่ายตลาดนี้ทั้งหมด ขณะที่ อีซูซุ ผู้นำในเดือนก่อนๆ หล่นมาอยู่อันดับ 2 จำหน่ายได้ 382 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.5 % มิตซูบิชิ จำหน่ายไป 268 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.2 % ฟอร์ด 217 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.3 % นิสสัน 36 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.4 % รวม 5 เดือน ตั้งแต่มกราคมถึงพฤษภาคม มียอดทั้งสิ้น 9,215 คัน น้อยกว่า 5 เดือนปี 2557 อยู่ 25.2 % โตโยตา ยืดช่วงห่างระหว่างอันดับ 1 กับอันดับ 2 ออกไปมากขึ้น โดยจำหน่ายไปแล้ว 4,005 คัน ส่วนแบ่งตลาด 43.5 % อันดับ 2 อีซูซุ 2,234 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.2 % มิตซูบิชิ 1,282 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.9 % ฟอร์ด 1,024 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.1 % และนิสสัน 516 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.6 % รถเอสยูวี ตามสถานการณ์จนถึงเดือนพฤษภาคมนี้ และในอีกเดือนหรือสองเดือนข้างหน้า ยังเป็น ฮอนดา และอีซูซุ ที่ยังมั่นใจได้ในการทำยอดจำหน่ายสูงเป็นอันดับ 1 และ 2 อยู่ แต่หลังจากนั้นคงต้องพบศึกหนักจาก ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ของ โตโยตา ที่ถึงคิวต้องเข้าสู่ตลาดแล้ว ผลจะเป็นอย่างไรอีกไม่นานได้รู้กัน สำหรับเดือนพฤษภาคม 2558 ยังเป็น ฮอนดา ที่รั้งความเป็นรถเอสยูวียอดนิยมอยู่ จำหน่ายได้ 2,815 คัน ส่วนแบ่งตลาด 41.9 % ตามด้วย อีซูซุ 1,008 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % โตโยตา 929 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.8 % มิตซูบิชิ 526 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.8 % และอันดับ 5 นิสสัน 511 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.6 % โดยมียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 6,711 คัน ลดลงจากเดือนพฤษภาคม ปีที่ผ่านมา 9.9 % ยอดรวม 5 เดือนของปี 2558 รถเอสยูวีที่มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายทั้งขนาดและราคา มียอดจำหน่ายทั้งหมด 35,332 คัน ลดลง 12.5 % จากระยะเวลาเดียวกันของปี 2557 อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าอีกไม่นาน โตโยตา จะได้ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ มาไล่ล่าหาตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายรถเอสยูวี แต่ดูจากตัวเลขยอดจำหน่ายรวม 5 เดือนที่ผ่านมา คงเป็นงานยากไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะยอดจำหน่ายรวมของผู้นำตลาด ฮอนดา ปาเข้าไป 13,093 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 37.1 % ขณะที่ โตโยตา อยู่ในอันดับ 3 ยอดจำหน่าย 4,427 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.5 % ห่างกันเกินเท่าตัวก็ต้องดูกันต่อไปว่า โตโยตา จะทำได้หรือไม่ ส่วนอันดับ 2 ของตลาดที่มีแนวโน้มสูงว่าจะโดนแซงเป็น อีซูซุ 5,289 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.0 % อันดับที่ 4 นิสสัน 4,365 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.4 % และอันดับที่ 5 มิตซูบิชิ 2,690 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.6 % รถเอมพีวี เดือนพฤษภาคมมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,018 คัน ลดลง 30.7 % จากช่วงเดียวกัน ปี 2557 ฮอนดา ยังได้รับความนิยมสูงสุดต่อเนื่อง เดือนพฤษภาคมนี้จำหน่ายไปได้อีก 521 คัน ส่วนแบ่งตลาด 51.2 % ตามด้วย โตโยตา 268 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.3 % อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 87 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.5 % ซูซูกิ อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 81 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % และเกีย เข้ามาอยู่ในอันดับที่ 5 จำหน่ายได้ 28 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.8 % ยอดรวม 5 เดือน จำหน่ายไปแล้วทั้งสิ้น 6,395 คัน ลดลง 5.8 % ค่อนข้างมั่นใจได้กับตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดปี 2558 สำหรับ ฮอนดา ตอนนี้จำหน่ายไปแล้ว 3,862 คัน กินส่วนแบ่งตลาดไป 60.4 % อันดับ 2 โตโยตา 1,402 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.9 % คงยากจะตามทัน อันดับ 3 เชฟโรเลต์ 467 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % อันดับ 4 ซูซูกิ 399 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % และอันดับ 5 มีร่วมกัน 2 ยี่ห้อ เกีย และนิสสัน จำหน่ายไปแล้ว 67 คันเท่ากัน ส่วนแบ่งตลาด 1.0 % ฉบับหน้าปิดยอดจำหน่ายครึ่งปีแรก โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว จะส่งผลมากแค่ไหนในตลาดรถยนต์ในประเทศ โดยเฉพาะรถพิคอัพ 4 WHEELS มีคำตอบให้ABOUT THE AUTHOR
ข
ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ