ข่าวรอบโลก(4wh)
เมร์เซเดส-เบนซ์/ซาบ/โฟล์คสวาเกน/บีเอมดับเบิลยู
เมร์เซเดส-เบนซ์
เตรียมเข็นรถใหม่ แกรนด์ สปอร์ท ทัวเรอร์
ในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือปี 2547 จะเริ่มผลิตรถเอมพีวี ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลกออกขาย
โดยเผยโฉมให้เห็นเป็นครั้งแรกในงาน มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่ผ่านมา แกรนด์ สปอร์ท ทัวเรอร์
สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 258 กม./ชม. แม้ว่าตอนนี้จะเป็นเพียงทำขึ้นมาเพื่อศึกษาการออกแบบ
แต่ก็อาจจะเข้าสู่การผลิตได้ในอีกไม่ช้า
สำหรับรุ่นสุดยอด พร้อมชุดแต่งจากเอเอมจี ใช้แพลทฟอร์มตัวถังจากรุ่น เอม-คลาสส์ โครงสร้างตัวถังแบบยูนิเฟรม
GST เป็นรถเอมพีวีแบบ 6 ที่นั่ง ที่มีรูปพรรณสัณฐานภายนอกโค้งมนเกลี้ยงเกลา
ตัวรถไม่มีเสากลางมาคั่นระหว่างประตูหน้าและหลัง บานพับประตูหลังย้ายมาติดตั้งทางด้านหลัง
ทำให้การเปิดประตูสามารถเปิดอ้าออกได้เหมือนประตูตู้เสื้อผ้า
ทำให้การขึ้น/ลงห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบายตามแบบฉบับของ เมร์เซเดส-เบนซ์ หลังคารถแทนที่จะเป็นเหล็ก
กลับเป็นกระจกปรับแสงด้วยไฟฟ้า สามารถเลือกความเข้มของแสงที่จะส่องเข้ามาในรถได้
ด้วยการกดปุ่มตามต้องการ เบาะนั่งสองแถวหน้าแบบแยกนั่งเป็นอิสระ
ปรับตำแหน่งท่านั่งด้วยไฟฟ้าพร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบสามจุด เบาะแถวสามสามารถพับเก็บแบนราบกับพื้นรถได้
ขุมกำลังของรถเป็นเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 5.5 ลิตร ที่ได้รับการปรับแต่งจากเอเอมจี ทำให้ได้กำลังสูงสุดถึง 360 แรงม้า
เพื่อส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้าแบบเดียวกับที่ใช้ใน เอม-คลาสส์ รุ่นปัจจุบัน
สามารถทำความเร็วจาก 0-96 กม/ชม. ได้ภายในเวลาเพียง 7 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 258 กม./ชม.
ซาบ
9-3X คูเป 4x4
เป็นอีกคันที่โชว์ตัวใน งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ รถแนวคิด ซาบ 9-3X เป็นรถครอสส์โอเวอร์ 4x4 ใหม่
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเอามาจากรุ่น 9-3 กำหนดเข้าสู่การผลิตในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยจะมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซล
และเบนซินเทอร์โบชาร์จ แต่เครื่องยนต์ที่วางในรถแนวคิดคันนี้เป็นเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 2.8 ลิตร 280 แรงม้า
ที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 258 กม./ชม.
มั่นใจด้วยระบบดิสค์เบรคหน้าหลังของเบรมโบแบบ 4 สูบ ต่อแคลิเพอร์กับล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้วบนยางมิเชอแลง
ขนาด 245/40 รุ่นสปอร์ท ไพลอท รับเบอร์ ตัวรถออกแบบให้มีกระจกบังลมครอบคลุมตั้งแต่ด้านหน้าไปจรดด้านข้าง
แนวเส้นด้านข้างรถถูกยกให้อยู่ในระดับที่สูง ภายในนั่งได้อย่างสบายถึง 4 คน ขนาดของตัวรถพอๆ กับ เมร์เซเดส-
เบนซ์ ซี-คลาสส์ สปอร์ท คูเป ต่างกันก็ตรงที่ความจุเนื้อที่เก็บของที่มากถึง 950 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลง
ฝาปิดตัวถังรถด้านท้ายแยกเปิดซ้ายขวาได้
พร้อมร่องวางของสัมภาระที่ปรับแต่งได้เพื่อความปลอดภัยในการบรรทุกสัมภาระระหว่างการเดินทาง
ระบบช่วงล่างหลังแบบโฟร์ลิงค์ ให้ความมั่นใจได้ดีในขณะขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
โฟล์คสวาเกน
ออกรถธงพันธุ์ใหม่ มาเกลลัน
ในขณะที่ โฟล์คสวาเกน มี ตูอเรก (TOUAREG) รถวิบากรุ่นยักษ์ที่พัฒนาเคียงบ่าเคียงไหล่ร่วมกับ กาเยนน์
(CAYENNE) ของ โพร์เช โฟล์ค ฯ ยังมีรถครอสส์โอเวอร์ รุ่น มาเกลลัน (MAGELLAN)
ซึ่งเป็นรถที่ผสมผสานความเป็นรถทั้งแบบจอมลุย 4x4 รถโดยสาร และเอสเตท แหล่งข่าววงในระบุว่าหาก มาเกลลัน
ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากงาน มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่ผ่านมา อาจจะมีการผลิตเหมือนกับรุ่น บีเทิล และ
ไมโครบัส ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้
ขุมกำลังในรถแนวคิดนี้ เป็นเครื่องยนต์ดับเบิลยู 8 ขนาด 4.0 ลิตร 275 แรงม้า และแรงบิด 37.7 กก.-ม.
ส่งแรงบิดทั้งหมดผ่านเกียร์ทิพทรอนิคไปขับเคลื่อนล้อทั้งสี่ ทั้งที่มีหลายอย่างคล้ายกับ
ตูอเรก ทั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เครื่องยนต์ และมิติของรถ แต่ค่าย โฟล์ค ฯ
แจ้งว่ารถทั้งสองรุ่นไม่มีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันเลย
ระบบช่วงล่างแบบถุงลม ช่วยให้การขับทั้งบนทางเรียบ และทางวิบากเป็นไปอย่างนุ่มนวล
ในขณะที่การเปลี่ยนเกียร์สามารถใช้นิ้วดีดสวิทช์เปลี่ยนเกียร์ที่อยู่บนพวงมาลัยได้ ภายในจัดแถวเบาะนั่ง 3
แถวได้อย่างลงตัว แม้ว่าตัวรถจะสั้นกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์
เบาะนั่งแบบแยกคู่สองแถวในขณะที่เบาะนั่งแถวสามสามารถพับเก็บแบนราบกับพื้นได้เหมือนรถเอมพีวี
มีการจัดการเบาะนั่งเหมือนเช่นในรถ กอล์ฟ รุ่นมินิเอมพีวี ใหม่
ในรถแนวคิดคันนี้ มีการย้ายตราสัญลักษณ์ของ โฟล์คสวาเกน จากกระจังหน้ามาไว้ทางด้านหน้าของฝากระโปรง
ซึ่งไม่แน่เหมือนกันว่ารถที่จะผลิตออกมาขายต่อไปอาจจะมีการติดตั้งตราสัญลักษณ์ไว้บนฝากระโปรงตลอดไป
เพื่อเพิ่มความแกร่งให้กับรถแนวคิดนี้ได้เลือกใช้ล้ออัลลอย 6 ก้าน ขนาด 19 นิ้ว
นอกจากนี้ภายในตัวรถยังเลือกตกแต่งด้วยหนัง และอลูมิเนียม เพื่อให้ดูบรรยากาศเป็นรถสปอร์ท
บีเอมดับเบิลยู
เตรียมคลอด เอกซ์ 3 ใหม่
จากภาพที่เห็นเป็นรถต้นแบบจากค่ายรถหรูแห่ง เยอรมนี ที่เตรียมคลอดรถวิบากรุ่นหรูหราอีกรุ่นต่อจากรุ่น เอกซ์ 5
คือรุ่น เอกซ์ 3 ใหม่ โดยจัดวางให้เป็นรถเอสยูวี ที่สปอร์ทที่สุดของรุ่น ด้วยราคาขายเริ่มต้นที่ประมาณ 28,000 ปอนด์
ตัวถังรถทรงคูเป 5 ประตู รายละเอียดของรถรุ่นนี้แทบจะเป็นการถอดแบบมาจากรุ่น เอกซ์ 5 เป็นส่วนใหญ่
ในขณะที่มิติความกว้างยาวของตัวรถเท่ากับรุ่น ซีรีส์ 3 ทัวริง รายละเอียดต่างๆ
ของการตกแต่งภายในละม้ายคล้ายคลึงกับรุ่น ซีรีส์ 3 มาก
คู่แข่งที่น่ากลัวของ เอกซ์ 3 นี้น่าจะเป็น ซาบ 9-3X ที่ได้เปิดตัวไปให้เห็นแล้วใน งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์
ที่ผ่านมา รวมทั้ง โวลโว เอกซ์ซี 90 และ เอาดี เอ 3 ออลล์โรด ที่ถอดแบบมาจากรถต้นแบบ สเตพเพนวูล์ฟ
ขุมกำลังของ เอกซ์ 3 เป็นเครื่องยนต์ไดเรคท์อินเจคชัน 6 สูบ พร้อมระบบวาล์วทรอนิคของ บีเอมดับเบิลยู
ที่ช่วยลดมลพิษจากการเผาไหม้ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ปัจจุบันระบบนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา
แต่คาดว่าเมื่อเครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ถูกนำออกมาใช้ จะเป็นเครื่องยนต์ที่เผาไหม้ได้สมบูรณ์ที่สุด
และให้ความประหยัดสูงสุด มีขนาดความจุให้เลือกหลากหลาย เช่น 2.2, 2.5 และ 3.0 ลิตร
ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบ ที่มีระบบวาล์วทรอนิค จะมีความจุ 1.8 ลิตร 143 แรงม้า
ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลจะเป็นระบบคอมมอนเรลใหม่ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า และ 3.0 ลิตร ที่วางในรุ่น 330D
ระบบส่งกำลัง มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ ทิพทรอนิค 6 จังหวะ ของเซดเอฟ ที่มีใช้แล้ว
ในซีรีส์ 7 ระบบขับเคลื่อนของ เอกซ์ 3 ใช้ช่วงล่างของรุ่น 330 IX ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
ที่มีระยะยืด/ยุบของช่วงล่างสูงเป็นพิเศษ และที่สำคัญมีระบบปรับความสูงของรถตามสภาพความเร็ว
ระบบควบคุมการทรงตัว DSC ช่วยให้การควบคุมรถในโค้งทั้งทางเรียบ และทางวิบากเป็นไป
อย่างมั่นใจ ระบบ HDC ช่วยให้การควบคุมรถขณะขับขึ้นเขาไม่อันตรายเกินไป การใช้งานวิศวกรของ บีเอมดับเบิลยู
คาดว่า เอกซ์ 3 อาจจะไม่ถูกใช้งานบนทางวิบากเลย
ทางด้านโรงงานที่ถูกกำหนดสำหรับการประกอบ เอกซ์ 3 น่าจะเป็นที่ ออสเตรีย โดยมีกำลังการผลิต
สูงสุดที่ 60,000 คัน/ปี แต่เพราะยังมีอีกหลายรุ่นที่รอจ่อคิวเข้าสู่สายพานการผลิต ไม่ว่าจะเป็น ซีรีส์ 5, 6 และ 1 รวมทั้ง
เอกซ์ 3ใหม่ ทำให้ เอกซ์ 3 ใหม่นี้ต้องรอคิวไปก่อน เร็วสุดน่าจะมีขายในเมืองผู้ดีประมาณปี 2547
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL AUTOCARนิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)