สหรัฐอเมริกา/อิตาลี-ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนี ใช้งานเทศกาลยานยนต์ MONTEREY CAR WEEK 2024 ซึ่งมีขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันศุกร์ที่ 9 ถึงวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2024 เป็นที่อวดตัวรถสปอร์ท “กระทิงดุ” แบบใหม่ล่าสุด ซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานนี้ พร้อมกับป้ายชื่อ LAMBORGHINI TEMERARIO (ลัมโบร์กินี เตเมรารีโอ)
เป็นผลงานรังสรรค์ของ MITJA BORKERT (มิทจา โบร์เคิร์ท) วิศวกร และนักออกแบบรถยนต์ชาวเยอรมันที่ทำงานให้แก่ค่ายนี้มาตั้งแต่ปี 2016 และเป็นตัวตายตัวแทนของรถ LAMBORGHINI HURACAN (ลัมโบร์กินี อูรากัน) ที่เริ่มการจำหน่ายเมื่อปี 2013 และขณะนี้ถูกปลดจากสายการผลิตไปแล้ว ชื่อรุ่นของรถก็เช่นเดียวกันกับรถรุ่นก่อนๆ คือ ได้มาจากชื่อของวัวกระทิงนักสู้ที่เคยโด่งดังในอดีต กรณีของรถรุ่นใหม่นี้ ที่มา คือ วัวกระทิงชื่อดังที่ลงสังเวียนการต่อสู้เมื่อปี 1875 เป็นชื่อที่มีความหมายว่า ดุร้าย และไม่หวั่นเกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม
ตัวถังซึ่งยาว 4.706 ม. กว้าง 1.996 ม. สูง 1.201 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.658 ม. และมีน้ำหนักรถเปล่า 1,690 กก. ไม่ได้ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ และอลูมิเนียมเหมือนรถรุ่นก่อน แต่ใช้อลูมิเนียมล้วนๆ คือ โครงสร้างตัวถังที่ออกแบบเหมือน SPACEFRAME (สเปศฟเรม) หรือโครงสร้างอวกาศก็ทำจากอลูมิเนียม ชิ้นส่วนตัวถังก็ทำจากอลูมิเนียม ผลลัพธ์ คือ ตัวถังที่มีค่า STIFFNESS (สติฟฟ์เนสส์) หรือความแข็งเกร็งสูงขึ้นถึงร้อยละ 20 รูปทรง และรายละเอียดของตัวถังภายนอก มีรายละเอียดหลายจุดที่เป็นเครื่องหมายการค้าของรถ “กระทิงดุ” ตัวอย่างเช่น ดวงโคมไฟหน้า LED และดวงโคมไฟท้าย LED รูปหกเหลี่ยม กับท่อไอเสียที่มีหน้าตัดเป็นรูปหกเหลี่ยมเช่นกัน ส่วนภายในห้องโดยสาร ค่าย “กระทิงดุ” บอกว่าตั้งใจออกแบบให้ผู้ขับรถรู้สึกเหมือนเป็นนักบินขับไล่
ขุมพลังขับเคลื่อนที่ใช้ก็ไม่ใช่เครื่องยนต์เบนซิน วี 10 สูบ ความจุ 5.2 ลิตร ที่ใช้กับรถสปอร์ทซูเพอร์คาร์ยี่ห้อนี้มายาวนานตั้งแต่ปี 2003 แต่เป็นระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ที่เพิ่งออกแบบ และพัฒนาขึ้นใหม่ (รหัสเครื่องยนต์ L411) คือ เครื่องไบเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ ความจุ 3,995 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุดที่สูงถึง 588 กิโลวัตต์/800 แรงม้า ที่ 9,000-9,750 รตน.และให้แรงบิดสูงสุด 730 นิวทันเมตร/74.5 กก.ม. ที่ 4,000-7,000 รตน. (เป็นเครื่องยนต์แบบแรก และแบบเดียวในโลกขณะนี้ ที่พบได้ในรถสปอร์ทผลิตเพื่อจำหน่าย ซึ่งสามารถทำรอบสูงได้ถึง 10,000 รตน.) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า จำนวน 3 ชุด (2 ชุดขับล้อคู่หน้า-1 ชุดขับล้อคู่หลัง) ได้กำลังรวมสูงสุด 676 กิโลวัตต์/920 แรงม้า และส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า และคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ
เครื่องยนต์กำลังสูงที่กล่าวข้างต้น เรียกกันในภาษารถยนต์ว่า HOT V8 (ฮอท วี 8) คือ เป็นเครื่องยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบชาร์เจอร์ไว้ตรงกลางของตัว V ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ป้อนพลังไฟฟ้าให้แก่มอเตอร์ทั้ง 3 ชุด เป็นแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาดความจุ 3.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมี SPECIFIC POWER (สเปซิฟิค เพาเวอร์) หรือค่ากำลังจำเพาะ 4,500 วัตต์/กก. มีขนาดยาว 155.0 ซม. กว้าง 24 ซม. และสูง 30.1 ซม. ติดตั้งอยู่ในอุโมงค์กลาง อันเป็นตำแหน่งซึ่งทำให้รถมีจุดศูนย์กลางความถ่วงอยู่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ รวมทั้งมีอัตราการกระจายน้ำหนักลงสู่ล้อที่เหมาะสมที่สุด
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 2.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 343 กม./ชม. ส่วนการห้ามล้อ 100-0 กม./ชม. ทำได้ในระยะทาง 32 ม. ราคาค่าตัวยังไม่ประกาศยืนยัน แต่เชื่อได้เลยว่าต้องสูงกว่ารถรุ่นเดิมซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 195,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 7.8 ล้านบาทไทย