แล่นไปในสายน้ำ
PALM BEACH 70
ความสง่างามเหนือกาลเวลา หรือคลาสสิคแบบย้อนยุค PALM BEACH 70 นั้นดูงดงาม เจิดจรัส แต่ยังมีอีกหลายสิ่งที่น่าชื่นชมเกี่ยวกับเรือยอชท์ที่ล้ำสมัย และสมรรถนะสูงลำนี้
ราว 30 ปีก่อน มาร์ค ริชาร์ดส์ ได้ก่อตั้ง PALM BEACH YACHTS ขึ้น โดยตั้งชื่อบริษัทตามสถานที่โปรดทางตอนเหนือของซิดนีย์ ซึ่งเป็นที่ที่เขาเติบโต และเรียนรู้การแล่นเรือ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย จนกระทั่งบริษัทแม่ของ GRAND BANKS เข้าซื้อกิจการ PALM BEACH ในปี 2014 มาร์ค จึงได้รับตำแหน่ง CEO ของ GRAND BANKS พ่วงมาอีกตำแหน่ง
ปัจจุบัน เรือทุกลำถูกสร้างขึ้นจากโรงงานเดียวกันในมาเลเซีย และใช้หลักการออกแบบลำเรือที่เป็นนวัตกรรมใหม่เหมือนกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว มีต้นกำเนิดจาก PALM BEACH ทั้งยังมีการตกแต่งภายในที่คล้ายคลึงกัน โดยมีงานไม้เนื้อแข็งสวยงาม ผนัง และเบาะบุสีขาวเรียบ พร้อมความรู้สึกที่กว้างขวาง แล้วอะไรล่ะ คือ ความแตกต่างระหว่าง PALM BEACH กับ GRAND BANKS
“PALM BEACH มีสไตล์แบบ DOWN-EAST” มาร์ค ยอมรับพร้อมรอยยิ้ม “แต่ดูมีเสน่ห์ยิ่งกว่า GRAND BANKS” ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลที่คุณจะไม่เห็นเรือ PALM BEACH รุ่นไหนที่มีสะพานเดินเรือแบบปิดขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันคุณก็จะไม่พบเรือ GRAND BANKS ที่ไม่มีหลังคา เหมือนหนึ่งในรุ่น GT ของ PALM BEACH
หากใช้เวลาสักครู่ เพื่อชื่นชมเส้นสายภายนอกที่โฉบเฉี่ยวของ PALM BEACH 70 คุณจะเข้าใจได้ทันที ถึงสิ่งที่ PALM BEACH ต้องการจะเป็น ด้วยความโค้งเว้าที่สง่างาม และดูไม่โดดเด่นเกินไป เราสามารถพูดได้ว่า นี่คือ เรือยอชท์ที่นำเอาความคลาสสิค มาผสมผสานกับสไตล์ที่เพรียวบางได้อย่างลงตัว แถมยังซ่อนความยาว และความสูงได้อย่างเนียนตา ทั้งที่เรือลำนี้ มาพร้อมพื้นที่ภายในสุดกว้างขวาง โดยมีความกว้างถึง 19 ฟุต (5.80 ม.) เลยทีเดียว
แม้จะดูเพรียวบางเรียบหรู แต่ความประทับใจแรกเมื่อคุณก้าวขึ้นบนเรือ คือ ขนาดใหญ่อลังการของมัน ตั้งแต่ดาดฟ้าหลังที่กว้างขวาง ไปจนถึงสะพานเดินเรือขนาดใหญ่ (ซึ่งเป็นตัวเลือก) ใต้หลังคาแข็ง พร้อมบาร์ และพื้นที่นั่งเล่นที่จัดไว้อย่างลงตัว ด้านล่างยังมีการจัดวางเลย์เอาท์ดาดฟ้าหลักอย่างสมมาตร โดยมีโซฟาทั้ง 2 ด้าน และสถานีควบคุมสำหรับกัปตัน และนักเดินเรือที่แยกกัน โดยมีทางเดินกว้างอยู่ตรงกลาง
อย่างไรก็ตาม ตัวเรือมีราวจับ ตามเพดานของห้องนั่งเล่น ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ GRAND BANKS ติดตั้งไว้เพื่อเตือนว่าถึงแม้ PALM BEACH จะดูเซกซีกว่าบแรนด์พี่สาว แต่เรือยอชท์ลำนี้ ยังคงถูกออกแบบมาเพื่อการล่องทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ หน้าต่างขนาดใหญ่ของห้องนั่งเล่นช่วยเน้นคุณสมบัติของดาดฟ้าหลักที่สว่าง และโปร่งอยู่แล้ว หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ห้องนั่งเล่นด้านหลังรู้สึกกว้างมาก คือ ทางเดินโค้งที่นำขึ้นไปยังสะพานเดินเรือ ซึ่งอยู่ใกล้กับประตูห้องนั่งเล่น โดยแทบจะไม่รบกวนพื้นที่เลย การมองเห็นจากสถานีบังคับการที่ต่ำกว่าก็ถือว่าดีเป็นพิเศษ
ตัวเลือกสะพานเดินเรือกว้างขวาง ตั้งอยู่ใต้หลังคาแข็งขนาดใหญ่
ส่วนยื่นของสะพานเดินเรือที่ยาว สร้างร่มเงาที่มีประสิทธิภาพให้แก่ห้องนั่งเล่นด้านหลัง
โซฟาติดตั้งถาวรที่สะดวกสบายในส่วนกลางของสะพานเดินเรือ
สร้างตามสั่ง
มีตัวเลือกการจัดวางหลายแบบ ตามที่ มาร์ค กล่าวไว้ และอู่ต่อเรือก็ยินดีที่จะพูดคุยเกี่ยวกับความต้องการเฉพาะของเจ้าของเรือ คุณสามารถเลือกให้ห้องครัวอยู่บนดาดฟ้าหลัก ซึ่งจะอยู่ทางด้านกราบซ้ายข้างหน้า แต่จะต้องเสียที่นั่งสำหรับผู้ช่วยเดินเรือไป แต่ในรุ่น PB70 ที่แสดงในงาน CANNES เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น เลือกใช้ตัวเลือกห้องครัวที่อยู่ด้านล่างบนฝั่งกราบซ้ายที่ปลายทางเดิน ห้องครัวมีขนาดใหญ่ และใช้งานได้ดี มีพื้นที่ทำงาน และที่เก็บของมากมาย รวมถึงลิ้นชักตู้เย็นขนาดใหญ่ 3 ลิ้นชัก แทนที่จะใช้ตู้เย็นขนาดใหญ่กินพื้นที่มุมห้อง นอกจากนี้ ยังมีช่องแช่แข็งขนาดเล็กในห้องด้านหลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิด
ยังมีพื้นที่เก็บของเพิ่มเติมใต้พื้นทั้งในห้องครัว และพื้นที่ลอบบีที่อยู่ติดกัน พร้อมทั้งช่องเข้าถึงถังน้ำ และอุปกรณ์ต่างๆ หากยกฝาเหล่านี้ขึ้น เราจะได้เห็นงานติดตั้งภายในที่ถูกซ่อนไว้ ซึ่งดูมีคุณภาพสูง ในพื้นที่ที่เห็นได้ชัดเจน งานเก็บรายละเอียดก็ดูสมบูรณ์แบบ อาจเป็นเพราะภูมิหลังการแข่งเรือมหาสมุทรของ มาร์ค เขาจึงไม่ยอมให้เกิดข้อบกพร่องใดๆ เด็ดขาด PB70 นั้นถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ตัวเรือผลิตจาก E-GLASS แบบสุญญากาศ มีแกนโฟม เสริมความแข็งแรงด้วยคาร์บอน และใช้เรซินแบบไวนิลเอสเตอร์ ในขณะที่ดาดฟ้า และโครงสร้างทั้งหมด สร้างจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่หล่อด้วยสุญญากาศ ซึ่งไม่ได้ทำขึ้นเพื่อการลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อควบคุมการจัดสรรน้ำหนักให้เหมาะสม โดยเน้นการลดน้ำหนักในจุดที่จะช่วยให้จุดศูนย์ถ่วงของเรืออยู่ต่ำที่สุด
ห้องนอนใหญ่บริเวณหัวเรือนั้นมีพื้นที่กว้างขวาง พร้อมตู้แขวนเสื้อผ้าขนาดใหญ่ ห้องน้ำดีเยี่ยม และเก้าอี้นวมที่ดูสบายตา ส่วนห้องนอนคู่สำหรับแขกด้านกราบขวาของเรือ ก็มีประตู 2 แบบที่ไม่เหมือนใคร คือ ประตูบานพับ และประตูเลื่อนบางส่วน โดยห้องนี้มีความสูงจากพื้นถึงเพดาน 6 ฟุต 9 นิ้ว ซึ่งสูงกว่าห้องนอนใหญ่ประมาณสามนิ้ว อย่างไรก็ตาม เตียงของห้องนอนใหญ่นั้นยาวกว่าของห้องนอนคู่ประมาณ 3 นิ้ว โดยมีความยาวถึง 6 ฟุต 5 นิ้ว เลยทีเดียว
ห้องนอนท้ายเรือ ได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะจากการวางครัวไว้บนดาดฟ้า ตัวห้องสามารถใช้งานได้ดี แต่อาจต้องใช้เวลาปรับตัวเนื่องจากมีพื้น 2 ระดับ และมีความสูงของเพดาน 3 ระดับต่างกัน โดยความสูงจากพื้นถึงเพดานอยู่ระหว่าง 5 ฟุต 1 นิ้วที่ประตู และ 6 ฟุต 2 นิ้วระหว่างเตียง นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่เก็บของไม่มากนัก และไม่มีที่แขวนเสื้อผ้า ยังดีที่มีช่องแช่แข็ง ด้านนอกในบริเวณลอบบี ระหว่างครัว และประตูเลื่อนของห้อง จะมีห้องน้ำเล็กๆ และพื้นที่เก็บเครื่องซักผ้า และเครื่องอบผ้า
จนถึงปัจจุบัน มีคำสั่งซื้อ PALM BEACH 70 ทั้งหมด 24 ลำ โดยเรือ ยอชท์ที่เราได้ชม ซึ่งเป็นลำที่ 8 นับตั้งแต่เปิดตัวโมเดลนี้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เป็นลำแรกที่มีการติดตั้งสะพานบินขยายพิเศษ ซึ่งไม่เพียงแค่ให้ร่มเงาที่ดีเยี่ยมสำหรับห้องนั่งเล่นท้ายเรือ แต่ยังเพิ่มพื้นที่ด้านบนอย่างมาก พื้นที่ที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเพื่อเสริมชุดโต๊ะรับประทานอาหารที่อยู่บริเวณกลางเรือ หรืออาจปล่อยว่างไว้เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินเล่น และเพลิดเพลินกับวิวทิวทัศน์สวยๆ ได้เช่นกัน
ราวกันตกสูง และราวจับที่ระดับศีรษะ ช่วยให้การเดินบนดาดฟ้าด้านข้างปลอดภัยยิ่งขึ้น
PALM BEACH 70 ถูกออกแบบมาเพื่อการล่องระยะไกลด้วยความเร็ว และประสิทธิภาพสูงสุด
ดาดฟ้าด้านหน้าเรือที่โล่ง และเป็นระเบียบตามแบบฉบับของชาวเรือ
ดาดฟ้าชั้นบนที่ถูกปล่อยว่างสำหรับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบอิสระ หรือจัดงานเลี้ยงคอคเทล
ห้องนั่งเล่นกลางแจ้งที่สะดวกสบาย และตกแต่งอย่างดี
พื้นที่บนเรือ นับเป็นสิ่งมีค่า จึงควรปล่อยให้มันโล่งๆ เข้าไว้ สำหรับผู้ที่ชอบอาบแดด มีเบาะรองที่บริเวณหลังคาด้านหน้ากระจกบังลม ขณะที่บริเวณหัวเรือ ยังมีตัวเลือกเป็นพื้นที่นั่งเล่นแบบโมลด์ เพื่อให้คุณได้สนุกไม่ว่าจะขณะจอดทอดสมอ หรือขณะเดินทาง เรือทดสอบของเราได้ติดตั้งตัวเลือกพแลทฟอร์ม สำหรับลงว่ายน้ำแบบไฮดรอลิค OPACMARE TRANSFORMER ไว้ด้านท้ายเรือ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เพิ่มเข้ามา สำหรับเรือยอชท์มอเตอร์ของ PALM BEACH รุ่น 70 ยังมีเวอร์ชัน “SEDAN” ที่ไม่มีสะพานเดินเรือชั้นบน ซึ่งนอกจากจะดูหรูหราแล้ว แรงต้านลมที่น้อยลงและศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่า ก็น่าจะทำให้เวอร์ชัน SEDAN เป็นตัวเลือกแรกๆ ของนักเดินเรือที่ชื่นชอบความคลาสสิค แต่สำหรับคนทั่วไปอย่างเรา การตัดใจจากสะพานเดินเรือที่ยอดเยี่ยมนี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย
เรือ PALM BEACH 70 มีเครื่องยนต์เพียงแบบเดียว แต่มี 2 ระบบขับเคลื่อนให้เลือก นั่นคือ เครื่องยนต์ VOLVO D13 ขนาด 1,000 แรงม้า โดยสามารถเลือกใช้กับเพลาขับตรง หรือระบบขับเคลื่อน IPS แบบที่ติดตั้งบนเรือทดสอบของเรา ห้องเครื่องถูกออกแบบอย่างเรียบร้อย และเป็นระเบียบ เข้าถึงได้ผ่านช่องทางเดินจากพื้นห้องในห้องนั่งเล่น แม้ว่าทางเดินอาจจะแคบ แต่ก็สามารถคลานรอบๆ เครื่องยนต์ และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 2 ตัวที่ติดตั้งในช่องแยกระหว่างกันได้อย่างไม่ลำบากนัก
การวางบันไดขึ้นไปยังสะพานเดินเรือไว้ภายในห้องนั่งเล่น ช่วยทำให้พื้นที่ห้องนั่งเล่นกว้างขวางยิ่งขึ้น
แม้จะมีบันได แต่ห้องนั่งเล่นก็ดูสว่าง โปร่ง และมีที่นั่งมากมาย พร้อมทิวทัศน์อันยอดเยี่ยม
“มันคือ เรือยอชท์แบบไฮบริด ที่ผสมผสานหลักการของเรือใบ และเรือยนต์เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว”
WARP FACTOR
ด้านดีไซจ์นตัวเรือ MARK เรียกมันว่า V-WARP ซึ่งในฐานะนักแข่งเรือยอชท์ที่มีชื่อเสียง เขามีประสบการณ์การล่องเรือในน่านน้ำยากๆ อย่างช่องแคบ BASS STRAIT มากกว่าคนอื่น ดังนั้น ความทนทานของเรือต่อสภาพทะเลจึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจประนีประนอมได้ โดยเราได้สัมผัสกับการออกแบบนี้ครั้งแรกเมื่อไม่กี่ปีก่อนในระหว่างการทดลองเรือ PALM BEACH GT50 และได้ประจักษ์ชัด ในงานแสดงเรือที่เมืองคานส์ในปี 2022 ที่เราได้ลองเรือ GRAND BANKS 85 ในสภาพทะเลที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยนัก และได้เห็นความยอดเยี่ยมของมันแบบเต็มๆ ตา
แนวคิดนี้ง่ายๆ มันเป็นไฮบริดที่ผสมผสานหลักการของเรือยนต์ และเรือใบ โดยใช้ตัวเรือแบบ HARD CHINES และส่วนหน้าที่มีรูปทรง V ประกอบกับท้ายเรือที่ยกสูงเพื่อให้จมน้ำ และต้านทานน้อยที่สุด ซึ่งทำให้เกิดแรงต้านต่ำที่ท้ายเรือ ดังนั้น เมื่อเรานำเรือ GB85 ออกทดลองในสภาพคลื่นสูง 1-2 ม. เรือจึงวิ่งได้อย่างราบรื่น แม้ต้องแล่นสวนคลื่นที่มีความเร็วถึง 18 นอท ซึ่งสมรรถนะนี้ทำให้เราประทับใจมาก
ห้องน้ำขนาดใหญ่ ของห้องวีไอพี ที่อยู่ตรงกลางลำเรือ
ห้องมาสเตอร์ ที่กว้างขวาง และตกแต่งอย่างหรูหรา ตั้งอยู่บริเวณหัวเรือ
ห้องสวีท VIP ตั้งอยู่กลางลำเรือ ตรงข้ามกับห้องครัว
“มันเป็นเรือที่ดูโบราณ แต่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง”
สถาปัตยกรรมทางเรือของ PALM BEACH 70 ไม่ได้เน้นเพียงแค่การรองรับการล่องทะเลอย่างราบรื่นเท่านั้น แต่ยังมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพด้วย ในการทดสอบเรือของเรา ที่งานแสดงเรือคานส์ปี 2023 ทะเลค่อนข้างสงบ และมีเพียงคลื่นเล็กๆ ลมก็พัดเบา เราจึงเห็นความสามารถในการใช้วัสดุคาร์บอนราคาแพงในการสร้างตัวเรือของ PB70 ได้ชัดเจน เพราะทันทีที่เร่งเครื่อง เรือก็พุ่งทะยานไปข้างหน้าด้วยความเร็วเกินคาด หากเทียบกับขนาดของมัน นอกจากเรื่องน้ำหนักแล้ว ยังต้องยกคุณงามความดีให้แก่แรงเสียดทานที่ต่ำมากๆ จึงทำให้เรือไม่ยอมชะลอความเร็วลงง่ายๆ ความลื่นไหลนี้แสดงถึงความมีประสิทธิภาพของตัวเรืออย่างชัดเจน และทำให้เราเข้าใจได้ในทันทีว่า ทำไมเรือรุ่นนี้จึงสามารถให้ระยะการเดินทางที่ดีเยี่ยมได้ขนาดนี้
แม้ว่าเรือจะยังไม่ได้แสดงศักยภาพที่ดีที่สุดออกมา ซึ่ง มาร์ค เองก็ยอมรับ ว่า เรือลำนี้เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจจากฤดูกาลล่องเรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และจริงๆ แล้ว อย่างน้อย ตัวเรือก็ควรได้รับการทำความสะอาดด้วยแรงดัน แต่แม้ว่าเราจะยังไม่สามารถทำความเร็วสูงสุดที่โรงงานอ้างไว้ที่ 34 นอท ได้ เราก็ยังใช้เชื้อเพลิงเพียง 230 ลิตร/ชม. เมื่อทำความเร็วที่ 23 นอท โดยแม้จะคำนึงถึงการสำรองเชื้อเพลิงที่รอบคอบของ MBY ที่ 20 % แล้วก็ตาม นั่นแสดงถึงระยะการล่องเรือที่รวดเร็วเกือบ 805 กม. และคงจะยิ่งมากขึ้นหากตัวเรือสะอาด
แน่นอนว่า ความจุเชื้อเพลิงที่มากเพียงพอก็ถือเป็นอีกปัจจัยที่ขาดไม่ได้ ระยะทางเป็นสิ่งสำคัญเสมอสำหรับ มาร์ค ตอนแรกเราสงสัยว่า อาจเป็นเพราะลักษณะเฉพาะของออสเตรเลีย ที่ระยะห่างระหว่างร้านอาหารดีๆ แต่ละที่นั้นมีมากกว่าทางตอนเหนือ ซึ่งเขาตอบว่า “ไม่ใช่เรื่องนั้น” “ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงฤดูร้อนที่เมดิเตอร์เรเนียน และในเดือนสิงหาคม คุณจะเห็นแถวรอเติมน้ำมันยาว 3 ชม. มันเป็นเรื่องของความสะดวก เพราะมันคงดีกว่ามากที่คุณจะไม่ต้องคอยพะวงกับการเติมน้ำมันตลอดเวลา”
คุ้มค่ากับการรอคอย
นอกจากคุณสมบัติอันยิ่งใหญ่อลังการที่เราว่ามาทั้งหมด เรือยอชท์ลำนี้ยังขับง่ายมากๆ ด้วยระบบการควบคุมที่สุดยอด และการตอบสนองที่ดีทั้งในส่วนของพวงมาลัย และคันเร่ง เราใช้ระบบทริมอัตโนมัติของ HUMPHREE ที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ระบบนี้อาจลดมุมเอียงที่เราได้สัมผัสในการเลี้ยวแคบๆ แต่ก็ไม่ทำให้ความสนุกลดลงเลย
PALM BEACH 70 ใช้เวลานานพอควร กว่าจะมาถึงยุโรป แต่ก็คุ้มค่ากับการรอคอย เหมือนกล้องดิจิทอลสุดเจ๋ง ที่ออกแบบให้ดูเหมือน NIKON หรือ LEICA รุ่นคลาสสิค มันเป็นเรือยนต์ที่ดูร่วมสมัย แต่แฝงไปด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับดีไซจ์นตัวเรืออันน่าประทับใจ ที่ไม่เพียงแต่คงไว้ซึ่งคุณภาพอันโดดเด่นของ GRAND BANKS แต่ยังเพิ่มความเซกซีเข้าไปเพื่อความเร้าใจอีกด้วย
ติดต่อ : www.palmbeachmotoryachts.com
มุมมองที่กว้างไกล ให้ทัศนวิสัยยอดเยี่ยมในเกือบทุกทิศทาง
ที่นั่งคู่ เบาะนั่งยาว พร้อมอีกหนึ่งที่นั่งด้านซ้าย
การยศาสตร์ แผงควบคุมที่ชัดเจน และเรียบง่าย