สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
พิมพา ชลาลัย ประธานบริหาร บริษัท วี เค เอส กรุ๊ป (เอเซีย) จำกัด
“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ พิมพา ชลาลัย ประธานบริหาร บริษัท วี เค เอส กรุ๊ป (เอเซีย) หรือ V-KOOL GROUP THAILAND ผู้นำเข้า และ จำหน่ายฟีล์มกันร้อน V-KOOL (วี-คูล) อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
ฟอร์มูลา : คุณมองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้เป็นอย่างไร ?
พิมพา : อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในที่ผ่านมาค่อนข้างที่จะยากลำบาก เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลกระทบอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นหนี้ครัวเรือน สถาบันการเงินเข้มงวด ลูกค้ามีความลังเลในการตัดสินใจเลือกซื้อรถระหว่างเครื่องยนต์สันดาป และไฟฟ้า ที่สำคัญลูกค้ารอค่ายรถจัดพโรโมชันลดราคา สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อตลาดฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์เช่นกัน
อีกส่วนหนึ่งหากมีการกระตุ้นตลาดก็ไม่อยากให้เป็นการกระตุ้นแบบก้าวกระโดด เพราะจะเหมือนช่วงที่รัฐบาลส่งเสริมรถคันแรกที่เติบโตเพิ่มขึ้นมาก แต่หลังจากนั้นก็จะตกลงมาอีก ผู้ประกอบการส่วนใหญ่อยากที่จะให้เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปดีกว่า
ฟอร์มูลา : อุตสาหกรรมรถยนต์หดตัว ส่งผลกระทบมากน้อย เพียงใดกับอุตสาหกรรมฟีล์มกรองแสง ?
พิมพา : ส่งผลกระทบอย่างแน่นอน เนื่องจากฟีล์มเป็นสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ อีกทั้งยังมีฟีล์มรายใหม่เข้ามาในตลาด ทำให้การแข่งขันรุนแรงขึ้น แต่สำหรับบริษัทฯ มีประสบการณ์จากวิกฤติต่างๆ ที่ผ่านมา ทำให้สามารถปรับตัวรับสถานการณ์ โดยช่วงที่ตลาดหดตัว เราจะเน้นเรื่องการพัฒนาบุคลากร ศูนย์บริการ รวมถึงออกแบบแพคเกจใหม่ๆ ให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าหลายๆ กลุ่ม
ฟอร์มูลา : การแข่งขันในตลาดฟีล์มกรองแสงปัจจุบันเป็นอย่างไร ?
พิมพา : การแข่งขันทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นทั้งบแรนด์ที่มีอยู่เดิม รวมถึงบแรนด์ใหม่ บริษัทฯ จะเน้นกลยุทธ์เรื่องการพัฒนาฝีมือช่างติดตั้ง โดยส่งพนักงานไปอบรม ปรับปรุงโชว์รูม และศูนย์บริการให้มีห้องรับรองลูกค้าระดับพรีเมียม สะอาด สะดวกสบาย รวมถึงพัฒนาคุณภาพของ V-KOOL ให้ผู้บริโภคยอมรับ มีการรับประกันสินค้า 5 ปี และราคาที่สมเหตุสมผล
ทั้งนี้ เนื่องจากลูกค้าในส่วนโชว์รูมรถยนต์จะลดน้อยลง เนื่องจากยอดขายน้อยลง แต่ลูกค้าร้านตัวแทนจำหน่ายมีเพิ่มมากขึ้น ทั้งลูกค้าที่ติดตั้งใหม่ และลูกค้าที่เปลี่ยนฟีล์ม ซึ่งสาเหตุหลักของการเปลี่ยนฟีล์มเกิดขึ้นจาก ลูกค้าไม่ได้สัมผัส หรือเห็นฟีล์มของจริง เมื่อติดตั้งไปแล้วไม่ตอบโจทย์ จึงมีการเปลี่ยนใหม่กันมาก และ V-KOOL มีความพิเศษในการนำเสนอสินค้าจากเจ้าหน้าที่ที่จะพูดคุยกับลูกค้า และเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการ ถือเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ V-KOOL
อีกส่วนหนึ่ง การขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทุกการบริการ ไม่ว่าจะเป็นบริการเรื่องของการดูแลปกป้องสีรถยนต์ รวมถึงการมีฟีล์ม HUPER OPTIK เพื่อให้การบริการแบบครบวงจรแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ
ฟอร์มูลา : คุณวางนโยบาย และทิศทางการตลาดไว้อย่างไร ?
พิมพา : บริษัทฯ เน้นที่การรักษามาตรฐานของสินค้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมที่มีจุดแข็งเรื่องของคุณภาพเพราะมีเทคโนโลยีที่กันร้อนได้ จริง ราคาเหมาะสม แต่เนื่องจากประเทศไทยมีสภาพอากาศร้อนขึ้นทุกปี ทำให้ฟีล์มกรองแสงยังคงมีความจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นฟีล์มรถยนต์ หรือ ฟีล์มอาคาร รวมถึงการพัฒนาศูนย์บริการ และตัวแทนจำหน่ายให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น โดยเน้นไปที่การตกแต่งโชว์รูมให้มีความพรีเมียม พัฒนาฝีมือช่างติดตั้งให้มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีฟีล์มอาคารมาช่วยเสริม เนื่องจากประเทศไทยมีอากาศร้อน ทำให้ฟีล์มอาคารขยายตัวมากขึ้น ติดแล้วคุ้มราคา พร้อมการติดตั้งที่มีมาตรฐาน เพราะถ้าติดตั้งฟีล์มราคาถูก การติดตั้งไม่ได้มาตรฐานก็อาจจะไม่คุ้มราคา เพราะต้องแก้ไขในภายหลัง ดังนั้น ลูกค้าควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติกันความร้อนได้จริง มีคุณภาพมาตรฐาน พร้อมการรับประกัน
ฟอร์มูลา : แนวโน้มตลาดฟีล์มกรองแสงรถยนต์ และฟีล์มกรองแสงอาคาร ?
พิมพา : สินค้าที่ต้องสามารถสะท้อนความร้อน ป้องกันความร้อน สีดำสนิท ติดตั้งแล้วมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ลดความเงาลง ดังจะเห็นได้จาก ฟีล์มกรองแสงตัวใหม่ V-KOOL BLACK XEV ที่ได้รับความนิยม และขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น จากเดิมอายุเฉลี่ย 45 ปี ลงมาจับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นอายุเฉลี่ย 25 ปี เพิ่มมากขึ้น
ฟอร์มูลา : แผนแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ และขยายธุรกิจ ?
พิมพา : บริษัทฯ แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ V-KOOL BLACK XEV ที่ใช้เทคโนโลยีแอดวานศ์ นาโน (ADVANCE NANO TECHNOLOGY) ป้องกันความร้อนสูงการกระจายความร้อน (HEAT DISSIPATION) พร้อมเทคโนโลยีใหม่ป้องกันรอยขีดข่วน ช่วยปกป้องชั้นฟีล์มให้มีความคงทนสูง ติดตั้งได้ง่ายขึ้น
จุดเด่นฟีล์มแพคเกจนี้ คือ สีดำสนิท (DEEP BLACK) แต่เนื้อฟีล์มเคลียร์ชัด ให้ทัศนวิสัยการขับขี่ชัดเจน นอกจากนั้น ยังผ่านได้ทุกคลื่นสัญญาณ (SIGNALl FRIENDLY) ทั้งสัญญาณ EASY PASS, M-PASS, GPS และสัญญาณมือถือ มีให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่
รุ่น V30 XEV แสงส่องผ่าน (VLT) 33 % การป้องกันรังสีอินฟราเรด (IRR) 94 % การสะท้อนแสง (VLR) 6 % การป้องกันรังสียูวี (UV) 99 % การป้องกันความร้อนรวม (TSER) 54 %
รุ่น V15 XEV แสงส่องผ่าน (VLT) 15 % การป้องกันรังสีอินฟราเรด (IRR) 93.30 % การสะท้อนแสง (VLR) 5 % การป้องกันรังสียูวี (UV) 99 % การป้องกันความร้อนรวม (TSER) 60 %
รุ่น V05 XEV แสงส่องผ่าน (VLT) 5 % การป้องกันรังสีอินฟราเรด (IRR) 93.40 % การสะท้อนแสง (VLR) 5 % การป้องกันรังสียูวี (UV) 99 % การป้องกันความร้อนรวม (TSER) 62 %
นอกจากนี้ ยังมีให้เลือกอีกหลายแพคเกจ ตามความต้องการของลูกค้า
V-KOOL ROYAL PRIVACY VK10 สามารถป้องกันรังสีความร้อนจากแสงแดดถึง 98 % และลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารลงสูงสุดถึง 9.6 องศาเซลเซียส ทำให้ประหยัดพลังงานได้มาก และลดความร้อนรวมสูงสุด 74 % รวมถึงอายุการใช้งานยาวนาน เหนือกว่าฟีล์มทุกรุ่นที่เคยมีมาทั้งในบ้านเรา และทั่วโลก
SOLITAIRE PACKAGE สะท้อนถึงความเรียบหรูที่ลงตัวระดับ HI-END เป็นฟีล์มใสที่ป้องกันรังสีความร้อนได้ถึง 98 % ช่วยป้องกันรังสียูวีได้มากถึง 99 % และลดความร้อนจากอุณหภูมิภายนอกได้สูงสุดถึง 9.6 องศาเซลเซียส การันตีด้วยการรับรองจากสถาบัน SKIN CANCER FOUNDATION USA
STATURE PACKAGE ฟีล์มกันร้อนคุณภาพสูง ราคาย่อมเยาของ V-KOOL เน้นความมีสไตล์ เข้ม สวยดุดัน ให้ความเป็นส่วนตัว แต่ยังมองจากภายในได้ดี มีหลายระดับความเข้มให้เลือก มั่นใจได้ว่า เมื่อติดฟีล์ม V-KOOL รุ่นนี้แล้ว รถคุณจะเท่ สวย แล้วยังกันร้อนได้ดีอีกด้วย
ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่ของ V-KOOL นับตั้งแต่เริ่มเปิดตลาดจนถึงปัจจุบัน บริษัทแม่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงนี้ ยังเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยปีนี้ บริษัทฯ จะเน้นการขยายธุรกิจ เพื่อสร้างการรับรู้ของบแรนด์ให้ขยายวงกว้างยิ่งขึ้น
พร้อมกันนี้ V-KOOL ได้เปิดตัวแคมเปญพร้อมกันทั่วโลก OWN YOUR DRIVE V-KOOL CAMPAIGN เพื่อสื่อสารคุณสมบัติที่โดดเด่นของ ฟีล์มกรองแสง V-KOOL แก่ลูกค้า OWN YOUR SUCCESS เพิ่มความหรูหราให้รถของคุณด้วยความมีเอกลักษณ์ของฟีล์ม V-KOOL ไม่เพียงแค่ปกป้องความร้อน แต่ยังเพิ่มความสง่างาม และโดดเด่นให้รถของคุณ พร้อมมอบประสบการณ์การขับขี่ที่สบาย และเป็นส่วนตัวมากขึ้น
เลือก V-KOOL ฟีล์มที่ตอบโจทย์ทั้งสไตล์ และประสิทธิภาพขั้นสุด ที่ช่วยสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ ด้วย OWN YOUR COMFORT การรักษาอุณหภูมิในห้องโดยสารให้ความสะดวกสบายในการขับขี่ ด้วยเนื้อฟีล์มที่เคลียร์ใส แต่ยังคงประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อนสูง
OWN YOUR INVESTMENT ป้องกันได้ทุกการเดินทาง พร้อมกับความคุ้มค่าด้วยการรับประกันสินค้าโดยตรงจากโรงงานผู้ผลิต ที่ให้บริการติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มามากกว่า 30 ปี จึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับทั้งความสวยงาม และประสิทธิภาพสูงสุด ติดตั้งอย่างมืออาชีพ อีกทั้งยังเชื่อมั่นได้ว่า เทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะหนึ่งเดียวในฟีล์ม V-KOOL เท่านั้นด้วย XIR TECNOLOGY ที่ไม่มีใช้ในฟีล์มบแรนด์อื่น สะท้อนความร้อนได้จริง ลดอุณหภูมิภายใน และป้องกันคุณจากรังสีความร้อนในทุกสภาพอากาศ ให้คุณขับขี่ได้อย่างเย็นสบาย และประหยัดพลังงาน
สำหรับตัวแทนจำหน่าย ปัจจุบันมีผู้แทนจำหน่ายเป็นศูนย์ V-KOOL ใน รูปแบบ V-KOOL FULL FLET 13 สาขา อยู่ในกรุงเทพฯ 7 สาขา และเชียงใหม่ 1 สาขา สงขลา 4 สาขา และบริหารงานโดยบริษัท 4 สาขา มี ดีเลอร์ที่เป็นร้านประดับรถยนต์กระจายอยู่ทั่วประเทศ 34 สาขา อยู่ในกรุงเทพฯ 1 ราย ภาคอีสาน 11 ราย ภาคเหนือ 4 ราย ภาคกลาง 4 ราย ภาคใต้ 9 ราย และภาคตะวันออก 5 ราย