ญี่ปุ่น-กลางเดือนมีนาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป TOYOTA MOTOR CORPORATION (โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน) ยักษ์ใหญ่เมืองปลาดิบ เพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ใช้รถสมบัติเยอะ โดยการเปิดตัว และเริ่มการจำหน่ายรถเก๋งตรวจการณ์ติดป้ายชื่อ TOYOTA CROWN ESTATE (โตโยตา คราวน์ เอสเตท) ซึ่งเป็นรถขนาดใหญ่ขับเคลื่อนทุกล้อ ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งรถไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และรถ PLUG-IN HYBRID (พลัก-อิน ไฮบริด) หรือไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ
นับเป็นรถ TOYOTA CROWN รุ่นที่ 16 และเป็นคู่ฝาคู่แฝดกับรถ TOYOTA CROWN SIGNIA (โตโยตา คราวน์ ซิกนีอา) ซึ่งเริ่มการจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือไปก่อนแล้วเมื่อกลางปี 2024 ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.930 ม. กว้าง 1.880 ม. และสูง 1.625 ม. ออกแบบขึ้นใหม่โดยใช้พแลทฟอร์มที่ค่ายนี้ตั้งชื่อว่า GA-K PLATFORM (จีเอ-เค พแลทฟอร์ม) ติดล้อขนาดโตถึง 21 นิ้ว ด้านหน้าของตัวรถมีลักษณะอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า HAMMERHEAD FACE (แฮมเมอร์เฮด เฟศ) หรือหน้าหัวค้อน และมีกันชนหน้าผนวกเป็นชิ้นเดียวกันกับแผงกระจังหน้า
รถที่จำหน่ายในเมืองปลาดิบมี 2 โมเดล คือ TOYOTA CROWN ESTATE Z กับ TOYOTA CROWN ESTATE R
โมเดลแรกซึ่งค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 10 เริ่มต้นที่ 6.350 ล้านเยน หรือประมาณ 1.400 ล้านบาทไทย ติดตั้งระบบขับไฮบริด ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 2,487 ซีซี 140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ A25A-FXS) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 134 กิโลวัตต์/182 แรงม้า (ขับล้อคู่หน้า) มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 40 กิโลวัตต์/54 แรงม้า (ขับล้อคู่หลัง) และแบทเตอรี NICKEL METAL HYDRIDE (นิคเคิล เมทัล ไฮดไรด์) ได้กำลังรวมสูงสุด 179 กิโลวัตต์/243 แรงม้า และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.3 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTC
ส่วนโมเดลหลังซึ่งค่าตัวรวมภาษี เริ่มต้นที่ 8.100 ล้านเยน หรือประมาณ 1.780 ล้านบาทไทย ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 2,487 ซีซี 130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ A25A-FXS) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 134 กิโลวัตต์/182 แรงม้า (ขับล้อคู่หน้า) มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 40 กิโลวัตต์/54 แรงม้า (ขับล้อคู่หลัง) และแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ได้กำลังรวมสูงสุด 225 กิโลวัตต์/306 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.0 กม./ลิตร และวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 89 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTC
นอกจากรถเก๋งตรวจการณ์แบบนี้แล้ว ปัจจุบันในญี่ปุ่นมีรถ TOYOTA CROWN ให้เลือกใช้อีก 3 แบบ คือ รถเก๋งซีดาน TOYOTA CROWN รถกิจกรรมกลางแจ้ง TOYOTA CROWN SPORT (โตโยตา คราวน์ สปอร์ท) และรถกิจกรรมกลางแจ้ง TOYOTA CROWN CROSSOVER (โตโยตา คราวน์ ครอสส์โอเวอร์)