อิตาลี-หลังจากรอคอยกันยาวนานกว่าครึ่งปี FIAT GRANDE PANDA (เฟียต กรันเด ปันดา) รถอนุกรมใหม่ซึ่งปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2024 ก็เริ่มการจำหน่ายแล้วทั้งในเมืองมะกะโรนี และอีกหลายประเทศในยุโรป
เป็นรถที่ยักษ์ใหญ่ของอิตาลีออกแบบ/พัฒนาที่ศูนย์ออกแบบ FIAT STYLE CENTRE (เฟียต สไตล์ เซนเตอร์) ซึ่งอยู่ในเมือง TURIN (ตูริน) และตั้งใจจะนำออกจำหน่ายทั้งในยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ค่ายนี้บรรจุรถที่เรียกกันในยุโรปว่า B-SEGMENT CAR (บี-เซกเมนท์ คาร์) ซึ่งเป็นรถที่มีตัวถังยาวประมาณ 4 เมตร เข้าสู่สายการผลิตอีกครั้งหนึ่ง
มีขนาดตัวถังยาว 3.999 ม. กว้าง 1.763 ม. และสูง 1.573-1.585 ม. เป็นตัวถังที่ใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์มร่วมกันกับรถร่วมค่ายร่วมเครืออีก 2 แบบ คือ CIROEN C3 (ซีตรอง เซ 3) และ OPEL/VAUXHALL FRONTERA (โอเพล/วอกซ์ฮอลล์ ฟรอนเทรา) หน้าตา และรูปทรงองค์เอวออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากรถ FIAT PANDA ที่ผลิตจำหน่ายทั่วโลกในช่วงทศวรรษหลังปี 1980
เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าซึ่งมีระบบขับให้เลือก 2 แบบ คือ ขับด้วยพลังของ MILD HYBRID (ไมล์ด์ ไฮบริด) หรือระบบไฮบริดแบบอ่อน กับขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ
รถไฮบริดแบบอ่อนซึ่งค่าตัวในอิตาลีเริ่มต้นที่ 16,950 ยูโร หรือประมาณ 644,000 บาทไทย ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินขนาดความจุ 1.2 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 21 กิโลวัตต์/28 แรงม้า และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ได้กำลังสูงสุด 81 กิโลวัตต์/110 แรงม้า และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 115-117 กรัม/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP
ส่วนรถพลังไฟฟ้าซึ่งค่าตัวในอิตาลีเริ่มต้นที่ 22,950 ยูโร หรือประมาณ 872,000 บาทไทย ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 83 กิโลวัตต์/113 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาดความจุ 44 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 320 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้า 16.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. หรือ 6.0 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP