ทดลองขับ
ฟอร์ด เทอร์ริทอรี กีอา
บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฟอร์ด เทอร์ริทอรี ครั้งแรก ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 22" หลังจากเปิดตัวและออกจำหน่ายในประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2004คว้ารางวัลในสาขาต่างๆ ในประเทศออสเตรเลียได้มากมาย อาทิ AUSTRALIAN DESIGN AWARD WINNER 2004, AUSTRALIA'S BEST RECREATIONAL 4WD AWARD WINNER 2004 และ WHEELS CAR OF THE YEAR WINNER 2004
4 WHEELS มีโอกาสเข้าร่วมทดลองขับเพื่อสัมผัสสมรรถนะ ฟอร์ด เทอร์ริทอรี ในรูปแบบท่องเที่ยวตามเส้นทางธรรมชาติ ได้เห็นถึงสมรรถนะของรถหรูในสไตล์ลุยอย่างเต็มที่
ภายนอก
ภูมิฐาน บึกบึน
ตัวรถขนาดใหญ่ มีมิติตัวถังยาว 4,856 มม. กว้าง 1898 มม. สูง 1,714 มม. หน้าตาดูบึกบึนตามสไตล์รถสายพันธุ์อเมริกัน โคมไฟหน้าขนาดใหญ่ แยกส่วนไฟสูง/ต่ำแบบโคมทรงกลม ดูหรูหราทันสมัยกระจังหน้ารูปตัวยู คาดด้วยเส้นโครเมียมลายขวาง กันชนหน้าพลาสติคขึ้นรูปขนาดใหญ่ ออกแบบให้ดูแข็งแกร่งบึกบึน รับกับตัวรถ พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม
ตรงกลางออกแบบเป็นช่องลมขนาดใหญ่คล้ายรูปตัวยูคว่ำ รับกับกระจังหน้าได้ดี ข้างตัวรถดูเรียบหรูแนวเส้นสายด้านข้างออกแบบลงตัว ไฟเลี้ยวข้างแบบเลนส์ใส โป่งข้างขนาดใหญ่ช่วยให้รถดูบึกบึนมือจับประตูแบบดึงเปิดสีดำ บนหลังคายังมีแรคหลังคาสีดำขนาดใหญ่
ชุดไฟท้ายขนาดใหญ่กรอบใสสีแดง/ขาว รับกับด้านหลังรถที่อออกแบบได้ลงตัว บานฝาท้ายแบบเปิดยกขึ้น พร้อมชอคอับแกสช่วยให้ฝาท้ายเปิดได้สูงมาก ทำให้เดินเข้า/ออกเก็บของท้ายรถได้สะดวกสบายขอบด้านบนฝาท้ายออกแบบคล้ายสปอยเลอร์ในตัว มีไฟเบรคดวงที่ 3 ขนาดใหญ่ อยู่กลาง ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ลาย 5 ก้าน พร้อมยางกูดเยียร์ ฟอร์ทีรา เอดิชัน ขนาด 235/60 R17
ภายใน
เรียบหรู ทันสมัย
คอนโซลกลางขนาดใหญ่ พร้อมแผงข้างที่ออกแบบเป็นสีทูโทน สีเทาเข้ม/อ่อนสลับกัน ช่องแอร์จัดวางไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม ให้ความเย็นทั่วถึง ตรงกลางเป็นจอแสดงผลการทำงานของระบบต่างๆคำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง หน้าจอยังจัดแบ่งไว้แสดงอุณหภูมิภายนอกรถ อุณหภูมิระบบปรับอากาศภายในรถ ที่ใช้โหมด AUTO แยกซ้าย/ขวา นอกจากนี้ยังใช้เป็นจอแสดงข้อมูลของระบบเครื่องเสียงภายในรถ ในขณะเข้าเกียร์ถอยหลังหน้าจอจะถูกใช้เป็นจอมอนิเตอร์มองภาพด้านหลังเพื่อให้การถอยรถเป็นไปอย่างสะดวกและปลอดภัยสูงขึ้น
เบาะนั่งแบบหนังแท้ 7 ที่นั่ง เบาะนั่งด้านหลังสามารถพับเก็บเป็นที่วางของ ที่นั่งแถวกลาง พร้อมหมอนรองศีรษะขนาดใหญ่ ตรงกลางเบาะสามารถปรับมาเป็นที่วางแก้วน้ำได้ กล่องคอนโซลกลางมีช่องแอร์ 2 ช่อง ให้ความเย็นทั่วถึงสำหรับที่นั่งตอนหลัง นอกจากนี้ชุดแป้นคันเร่ง สามารถปรับสูง/ต่ำตามความถนัดด้วยระบบไฟฟ้า
เครื่องยนต์
พลังแรง ทุกการใช้งาน
เทอร์ริทอรี กีอา ใช้เครื่องยนต์แบบดูอัล โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ และระบบวาล์วแปรผัน DUAL INDEPENDENT VARIABLE CAM TIMING (DIVCT) แบบ 6 สูบ 24 วาล์ว ขนาดความจุ 3,984 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 255 แรงม้า หรือ 190 กิโลวัตต์ ที่ 5,250 รตน. และแรงบิดสูงสุด 383 นิวตันเมตรหรือ 39 กก.-ม. ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ ZF แบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบ SEQUENTIAL SPORTS SHIFT ที่สามารถเลือกการปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ ช่วยให้ขับสนุกและเร้าใจขึ้นทุกเส้นทางพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ แบบ ACUTRAC ทำหน้าที่กระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4ได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ขับขี่ทางตรง ทางเลี้ยว และลากจูงได้อย่างต่อเนื่องและแม่นยำ
เมื่อทดลองขับพบว่ากำลังเครื่องยนต์ ขนาด 4.0 ลิตร สามารถลากจูงน้ำหนักรถ 2,125 กก. พุ่งไปข้างหน้าได้อย่างทันใจ จากกรุงเทพ ฯ ใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ สู่ทางเข้าเขาใหญ่ ลองอัตราเร่งดูทำได้ดี การเร่งออกตัว เร่งแซง ต่อเนื่องทำได้ดีรอบเครื่องยนต์ไม่มีตก ที่ความเร็วสูงรอบเครื่องยนต์ต่ำเพราะสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ถึง 6 จังหวะ เส้นทางลัดเลาะแนวเขาใหญ่ จากฝั่งถนนมิตรภาพลัดผ่านแนวเขาใหญ่ด้านข้างไปสู่จังหวัดปราจีนบุรี ช่วงขึ้นเขาอัตราเร่งดีนุ่มนวล สามารถปรับเปลี่ยนเกียร์มาใช้โหมด SEQUENTIAL SPORTS SHIFT ช่วยให้ขับสนุกเร้าใจมากขึ้น
สำหรับเส้นทางทุรกันดารสู่เขาแผงม้า และบ้านผางามรีสอร์ท บรรยากาศในช่วงหน้าฝน ทำให้ถนนเป็นทางโคลนลื่น แต่ เทอร์ริทอรี กีอา ก็ยังสามารถผ่านพ้นอุปสรรคไปได้อย่างไม่ยากเย็น แม้จะต้องกดคันเร่งลึกในบางจังหวะ เพราะน้ำหนักรถที่มีมากดูแล้วยังพอลุยได้ แต่น้ำหนักรถมากรวมกับความหรูหรา จึงไม่เหมาะกับเส้นทางทุรกันดารประเภททางโคลนมากนัก
ระบบรองรับ
นุ่มนวลสูง เกาะถนนดี
ระบบรองรับหน้า แบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมชอคอับแบบสตรัท คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลงที่ผู้ผลิตเรียกว่า VIRTUAL PIVOT CONTROL LINK และด้านหลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริงชอคอับแกส และเหล็กกันโคลง ที่เรียกว่า CONTROL BLADE INDEPENDENT ด้านล่างเป็นซับเฟรมขนาดใหญ่ ยึด 5 จุด ช่วยให้การทรงตัวรถดี ให้ความนุ่มนวลสูง เกาะถนนมั่นคงทุกการขับขี่ทำงานร่วมกับระบบเบรค ABS และ EBD ตลอดจน GLC (GRADE LOGIC CONTROL) ในเกียร์อัตโนมัติ รวมทั้งระบบ TCS-DSC-HDC ที่เรียกว่าระบบ ACUTRAC PLUS ทำหน้าที่ให้กับระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ AWD ได้ลงตัว
ลองขับดูเห็นได้ถึงความนุ่มนวลของระบบรองรับที่เซทไว้ดี เน้นให้นั่งสบายเป็นหลัก ขับผ่านร่องถนนถนนขรุขระยังเงียบและให้ความนุ่มนวลสูง ในเส้นทางทุรกันดารไม่มีอาการโคลงให้เห็นมาก ทางโค้งแคบขึ้น/ลงเขา การโยนตัวของรถมีให้เห็นบ้างเพราะช่วงล่างที่นุ่มนวลเมื่อทำงานร่วมกับน้ำหนักรถกว่า 2 ตัน โค้งหักศอก หรือโค้งแคบ จะมีอาการโยนตัวให้เห็นบ้าง โดยรวมแล้วเป็นรถที่ให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย ไม่รู้สึกถึงอาการกระแทกกระเทือนแบบกระด้างให้เห็น
ระบบเบรคมั่นใจได้ ตัวรถหยุดนิ่งดี ให้ความนุ่มนวลสูง ไม่ต้องออกแรงกดแป้นเบรคมาก นอกจากนี้การใช้งานเบรคในโค้งขึ้น/ลงเขาบ่อยๆ ก็ไม่พบอาการผิดปกติใดๆ จากการทำงานของเบรค
สรุป
ฟอร์ด เทอร์ริทอรี กีอา เป็นเอสยูวีขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับครอบครัวที่ต้องการความสะดวกสบายเนื้อที่ใช้สอยภายในมาก หน้าตาภายนอกดูเรียบหรูลงตัว อัตราเร่งดี และอัตราสิ้นเปลืองไม่ดุดันราคาค่าตัวเทียบกับคู่แข่งรายอื่นแล้วยิ่งน่าสน
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เทอร์ริทอรี กีอา
ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
ราคา (บาท) 2,900,000
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,856/1,898/1,741
ฐานล้อ (มม.) 2,842
ช่วงล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,626/1,597
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 2,125
เครื่องยนต์
แบบ 6 สูบเรียง DOHC 24 วาล์ว
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 92.3 /99.3
ความจุ (ซีซี) 3,984
อัตราส่วนการอัด 10.3:1
กำลังสูงสุด แรงม้า (กิโลวัตต์)/รตน. 255 (190)/5,250
แรงบิดสูงสุด กก.-ม. (นิวตันเมตร)/รตน. 39.0 (383)/2,500
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 75
ระบบขับเคลื่อน
แบบ (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ และชอคอับ
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ ชอคอับ และเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.7
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ขนาดกระทะ (นิ้ว) 17x7.5
ขนาดยาง 235/60 R17
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ณัฐเวช ยอดแสงนิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(4wheels)