ข่าวรอบโลก
โฟล์คสวาเกน บุกแดนมะกันจับมือค่าย ไครสเลอร์ ผลิตรถอเนกประสงค์
สหรัฐอเมริกา-โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรปหวังเพิ่มยอดขายในทวีปอเมริกาเหนือ จับมือ ไครสเลอร์ แอลแอลซี (CHRYSLER LLC) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกันรายใหญ่อันดับ 3 ผลิตรถอเนกประสงค์เชื้อชาติอเมริกันสัญชาติเยอรมันออกจำหน่าย
ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ ตั้งชื่อรถแบบดังกล่าวว่า โฟล์คสวาเกน รูทัน (VOLKSWAGEN ROUTAN) และนำรถออกแสดงต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ชิคาโกครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นในเมืองมะกันระหว่างวันที่ 6-17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ชื่อ ROUTAN ที่นำมาใช้นี้ ประกอบขึ้นจาก 2 คำ คือ ROUTE ซึ่งหมายถึง เส้นทาง และ AN ซึ่งเป็นคำปัจจัย ที่ค่ายนี้เคยใช้มาแล้วกับรถ 2 อนุกรม คือ โฟล์คสวาเกน ตูรัน (VOLKSWAGEN TOURAN) และ โฟล์คสวาเกน ชาราน (VOLKSWAGEN SHARAN)
โฟล์คสวาเกน รูทัน มีรูปลักษณ์เป็น MPV (ZMULTI-PURPOSE VEHICLE) หรือ รถอเนกประสงค์ ขนาด 7 ที่นั่ง ซึ่งพัฒนามาจากรถ MPV ของค่าย ไครสเลอร์ แอลแอลซี ที่มีจำหน่ายอยู่แล้วในปัจจุบันรวม 2 รุ่น 2 ยี่ห้อ คือ ไครสเลอร์ ทาวน์ แอนด์ คันทรี (CHRYSLER TOWN & COUNTRY) และ ดอดจ์ กแรนด์ คาราวาน (DODGE GRAND CARAVAN) มีขนาดตัวถังโตเท่ากัน และรูปทรงองค์เอวเหมือนกัน ที่แตกต่างออกไป คือ สิ่งประกอบตกแต่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแผงกระจังหน้า ดวงโคมไฟหน้า ฯลฯ ที่ออกแบบขึ้นใหม่ และบ่งบอกสไตล์ยุโรปของรถ โฟล์คสวาเกน อย่างเต็มตัว ไม่มีทางเข้าใจผิดเป็นอื่น และที่เหมือนกันด้วยกับรถติดยี่ห้อ ไครสเลอร์ และ ดอดจ์ 2 แบบนี้ ก็คือ จะใช้โรงงานของ ไครสเลอร์ แอลแอลซี ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองวินเซอร์ ในแคว้นออนทาริโอ แคนาดา เป็นสถานที่ผลิต
โฟล์คสวาเกน จะเริ่มจำหน่ายรถแบบนี้ในตลาดสหรัฐอเมริกาตอนปลายปี 2008 ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2009 โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่อง วี 6 สูบ 3.8 ลิตร ซึ่งให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า และเครื่อง วี 6 สูบ 4.0 ลิตร ซึ่งให้กำลังสูงสุด 253 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์จะมีให้เลือกใช้เพียงแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่สามารถเปลี่ยนจังหวะเกียร์ด้วยมือ ด้านสนนราคาค่าตัว โฟล์คสวาเกน บอกว่าตั้งไว้ต่ำมาก คือ เริ่มต้นที่ระดับ 25,000 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 0.75 ล้านบาทไทยเท่านั้นเอง (ถ้าอัตราแลกเปลี่ยนเงินยังคงอยู่ที่ระดับ 1 เหรียญสหรัฐ ฯ แลกได้ด้วยเงินไทย 30 บาท)
วิจารณ์กันว่า นอกจากรูปโฉมโนมพรรณที่ดูเป็นรถยุโรปมากกว่ารถอเมริกันแล้ว จุดขายสำคัญจุดหนึ่งของรถอเนกประสงค์แบบนี้ ก็คือ พื้นที่เก็บของท้ายรถ ซึ่งในสภาพปกติมีขนาดความจุ 925 ลิตร และจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,350 ลิตร เมื่อพับเบาะที่นั่งแถวที่ 3
ปัจจุบัน ไม่มีรถอเนกประสงค์ติดตรา โฟล์คสวาเกน จำหน่ายอยู่ในตลาดอเมริกาเหนือ แม้เพียงแบบเดียว ยักษ์ใหญ่ของยุโรปคาดหมายว่า การออกตลาดของรถอเนกประสงค์ โฟล์คสวาเกน รูทัน ดังกล่าวนี้ รวมทั้งรถคูเป 4 ประตู โฟล์คสวาเกน พาสสัท ซีซี (VOLKSWAGEN PASSAT CC) ซึ่งเป็นรถที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ และปรากฏตัวเป็นครั้งแรกก่อนหน้านี้ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม 2008 จะช่วยผลักดันให้ยอดขายในตลาดสหรัฐอเมริกาของรถ โฟล์คสวาเกน พุ่งขึ้นสู่ระดับ 800,000 คัน/ปี ภายในปี 2018 ได้แน่นอน
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก