พิเศษ
คาราวาน อีซูซุ ซูเพอร์คอมมอนเรล
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมปลุกจิตสำนึกผู้ใช้รถกระบะ ท้าวิกฤตน้ำมัน ในรูปแบบของคาราวาน อีซูซุ ซูเพอร์คอมมอนเรล กรุงเทพ ฯ-ปีนัง 1,215 กม. น้ำมันถังเดียว
ก็เที่ยวได้ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรณรงค์การขับรถท่องเที่ยวอย่างประหยัดน้ำมัน รวมถึงการดูแลรักษารถอย่างถูกวิธี ก็ช่วยให้ขับขี่ประหยัดน้ำมันได้เช่นกัน
สำหรับพิธีเปิดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ชิเงรุ วากาบายาชิ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และชัยสงค์ ชูฤทธิ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานตีธงปล่อยรถ
คาราวานครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวผสานการขับประหยัดน้ำมัน บนสภาพการขับขี่และการจราจรจริงแล้ว ยังเป็นการพิสูจน์สมรรถนะของรถพิคอัพ อีซูซุ ซูเพอร์คอมมอนเรล ว่าประหยัดจริงหรือไม่ ?
โดยมีรถที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานต่างๆ จากโรงงานผู้ผลิต จำนวน 8 คัน มาร่วมพิสูจน์ แบ่งออกเป็น3 กลุ่มเครื่องยนต์ อาทิเช่น กลุ่มแรกใช้เครื่องยนต์ ซูเพอร์คอมมอนเรล ความจุ 3,000 ซีซี ดีดีไอ วีจีเอส เทอร์โบ ประกอบด้วย อีซูซุ มิว-7 พรีโม, อีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ แอลเอส และ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮแลนเดอร์ 4 ประตู
กลุ่มที่สอง ใช้เครื่องยนต์ ซูเพอร์คอมมอนเรล ความจุ 3,000 ซีซี ดีดีไอ ประกอบด้วย อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ แอลเอส และ อีซูซุ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ ส่วนกลุ่มสุดท้าย ใช้เครื่องยนต์ ซูเพอร์คอมมอนเรล ความจุ 2,500 ซีซี ประกอบด้วย อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮแลนเดอร์ 2 ประตู, อีซูซุ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ และ อีซูซุ ดี-แมกซ์ สปาร์ค ส่วนนักขับทั้ง 8 คนนั้น เป็นผู้ใช้รถ อีซูซุ ในชีวิตจริง และไม่ใช่บรรดาแชมพ์ขับประหยัด ที่เคยแข่งขันมาก่อน
ช่วงแรก
ระยะทาง 652 กม. แค่จิบเล็กๆ
ขบวนคาราวานเริ่มต้นเดินทางในเช้าตรู่วันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ช่วงแรกออกจากรุงเทพ ฯ-สุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 652 กม. โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ล่องใต้ แวะพักทานอาหารกลางวันที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเดินทางต่อจนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำหรับวันแรก น้ำมันรถของแต่ละคันยังเหลือมากกว่าครึ่งถัง
หลังตรวจเชครถแต่ละคัน มีการเก็บรถเข้าจุดจอด พร้อมกับมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ถูกนำมาใช้ เช่น ห้ามนักขับเข้าใกล้รถ มีการติดสติคเกอร์ที่กรอบประตู หน้าต่าง ฝาถังน้ำมันรถ และฝากระโปรงรถทุกจุดอย่างเข้มงวด รวมถึงมีกล้องวงจรปิดคอยกำกับดูแลตลอดคืน
ช่วงสุดท้าย
ข้ามชายแดน สู่รัฐปีนัง
เช้าตรู่ของวันนี้ การเดินทางเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง หลังจากพักผ่อนกันเต็มที่ ทั้งรถและคน ก็พร้อมจะพิสูจน์ระยะทางที่เหลืออีก 563 กม. จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี-รัฐปีนัง ในประเทศมาเลเซีย
ขบวนคาราวานเลือกใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 44 หรือ แลนด์ บริดจ์ (LAND BRIDGE) ซึ่งเป็นถนนตัดใหม่ที่มีพื้นถนนดีเยี่ยม เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวครึ้มทั้ง 2 ข้างทาง เรามุ่งหน้าสู่อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อแวะทานอาหารกลางวัน จากนั้นจึงมุ่งหน้าสู่ด่านสะเดา เพื่อผ่านพิธีการผ่านแดนเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย
หลังผ่านชายแดนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามุ่งหน้าสู่เมือง จอร์จ ทาวน์ (GEORGE TOWN) เมืองหลวงของรัฐปีนัง ข้ามสะพานปีนัง ซึ่งมีความยาว 13.5 กม. ถือว่ายาวที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และไปสิ้นสุดการเดินทางที่ สำนักงานเทศบาลเมืองปีนัง ท่ามกลางบรรยากาศการต้อนรับที่อบอุ่น และเต็มไปด้วยกลิ่นอายศิลปะพื้นเมืองของชาวมาเลย์
สำหรับผลการขับประหยัดน้ำมัน ปรากฏว่า อีซูซุ ดี-แมกซ์ สปาร์ค 2.5 ดีดีไอ ใช้น้ำมันจำนวน 48.79 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 24.90 กม./ลิตร รองลงมาเป็น อีซูซุ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ 2.5 ดีดีไอ ใช้น้ำมันจำนวน 50.04 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 24.28 กม./ลิตร อีซูซุ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ 3.0 ดีดีไอ ใช้น้ำมันจำนวน 52.11 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 23.32 กม./ลิตร อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮแลนเดอร์ 2.5 ดีดีไอ ใช้น้ำมันจำนวน 53.20 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 22.84 กม./ลิตร อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ 3.0 ดีดีไอ ใช้น้ำมันจำนวน 56.87 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 21.36 กม./ลิตร อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮแลนเดอร์ 3.0 วีจีเอส เทอร์โบ ใช้น้ำมันจำนวน 61.40 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19.79 กม./ลิตร อีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ แอลเอส 3.0 วีจีเอส เทอร์โบ ใช้น้ำมันจำนวน 62.66 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19.39 กม./ลิตร และ อีซูซุ มิว-7 พรีโม ใช้น้ำมันจำนวน 62.84 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19.33 กม./ลิตร
ABOUT THE AUTHOR
แ
แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)