X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Feb 2011
คำตอบของนายกรัฐมนตรี
ในการประชุมร่วมระหว่างคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกับผู้บริหารบริษัทรถยนต์ (AUTOMOTIVE FORUM WITH THE PRIME MINISTER) ที่ "สื่อสากล" จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2553 มีคำถามที่น่าสนใจมากจากคุณวิทิต ลีนุตพงษ์ แห่งกลุ่มยนตรกิจ ซึ่งผมถอดเทปมาดังนี้ (ขออนุญาตตัดต่อเอาแต่เนื้อๆ นะครับ) สิ่งหนึ่งที่ผมได้ย้ำมาตลอด คือ เราจะดูเฉพาะตัวเลขภาพรวมไม่ได้ สิ่งที่เป็นประโยชน์จริงๆ คงไม่ได้อยู่ที่ตัวเลข เป้าหมายสุดท้าย คือ คุณภาพชีวิตของคน สิ่งที่ผมต้องมองต่างจากท่าน ผมมองสองด้าน ด้านที่หนึ่ง คือ ตัวผู้บริโภค ถ้าเขามีโอกาสได้ใช้สินค้าที่ตรงกับความต้องการของเขา ราคาเป็นธรรม คุณภาพดี นั่นคือ สิ่งที่เขาพึงได้ ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ ผมถือว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้กับสิ่งที่ประชาชนได้ ในฐานะผู้บริโภค มีความชัดเจนพอสมควร ส่วนด้านที่สอง ตัวกระบวนการผลิต จริงครับ ถ้าเรามองเฉพาะเจ้าของกิจการของคนไทย มันไม่ใช่เรื่องของคนไทย ตอนที่เรามีนักลงทุนเข้ามา ตัวเลขที่น่าสนใจ คือ การจ้างงาน การสร้างงาน และโอกาส ซึ่งมีตั้งแต่ระดับแรงงาน ซึ่งใช้ทักษะน้อย ถ้าถามผม การที่เราเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมนี้ สิ่งที่เราได้ในเชิงการผลิต คือ การสร้างโอกาสให้ประชาชน เรามองข้ามไม่ได้ ตอนนี้ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกอย่างสหรัฐ ฯ กังวลมาก ถ้าเศรษฐกิจฟื้น แต่ไม่สามารถสร้างงานให้คนในประเทศได้ ก็ไม่มีประโยชน์ ฟื้นตัว แต่ไม่สร้างงาน ทำให้ผู้บริหารประเทศเดือดร้อน ยกตัวอย่างประเทศจีน ถูกกดดันมาก ทำไมไม่ปรับอัตราแลกเปลี่ยน หรือลดการเป็นผู้ส่งออก จีนให้คำตอบว่า ประเทศเขา ประชากรเยอะ ทุกปีต้องสร้างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งผมยืนยันว่า ถ้ามองในมุมนี้ ก็ถือเป็นความสำเร็จ จริงอยู่ที่พูดว่า ความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่า คนไทย ไม่ได้รับโอกาส คนไทยที่ผมมองในฐานะผู้บริโภคกับคนทำงาน จะได้รับโอกาสอย่างแน่นอน ประเด็นที่ต้องมาชั่งน้ำหนักกัน คือ การส่งเสริมคนไทยให้เป็นเจ้าของ หรือกีดกันชาวต่างประเทศ (กับการเปิดกว้างอย่างปัจจุบัน) โอกาสของคนไทย ทั้งในฐานะ ผู้บริโภค และคนงาน อะไรจะดีหรือแย่กว่ากัน ทุกประเทศอยากให้ทุกอย่างเป็นของตัวเอง แต่อุตสาหกรรมแต่ละประเภทมันแตกต่างกัน ความเชี่ยวชาญ ความถนัด ความได้เปรียบเสียเปรียบ มันแตกต่างกัน โอกาสทางเศรษฐกิจจากความแตกต่าง ตรงนี้มันมากมายมหาศาล ถ้าเราไม่ให้มีโอกาสตรงนี้ พยายามทำทุกอย่างเอง ผมไม่แน่ใจว่า ที่สุดคนไทยจะได้ประโยชน์ในภาพรวม บางอุตสาหกรรม เราเคยคิดว่า จะเก็บให้เป็นของคนไทย ภาคการเงินชัดเจนที่สุด ถามว่า ถ้าการแข่งขันไม่เยอะ ถ้าคนไทยเป็นเจ้าของธนาคารกันหมด ประชาชนจะได้รับบริการที่ดี เหมือนตอนนี้หรือไม่ นี่คือสิ่งที่ผมไม่อยากให้มองข้าม" คำถามและคำตอบชุดนี้ ช่วยให้บรรยากาศการประชุมที่ค่อนข้างราบเรียบมีสีสันขึ้นมาก เหมือนดูยอดศูนย์หน้ายิงลูกสุดสวย และผู้รักษาประตูเซฟได้อย่างมหัศจรรย์ ถึงบอลจะเสมอกันจืดชืด แต่ยังพอมีอะไรให้จดจำ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/82515
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร