X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
1 Apr 2011
โซนาตา ฮันเด...เมร์เซเดส สไตล์
โซนาตา (SONATA) อาจเป็นชื่อที่ไม่ชินหูคนไทยเท่าไร แต่เชื่อว่าคนรักรถส่วนมากรู้จัก เริ่มนำเข้ามาขายในบ้านเราครั้งแรก เมื่อปี 2538 โดยบริษัท พระนครยนตรการ จำกัด พร้อมๆ กับเก๋งรุ่นเล็กกว่า อย่าง เอลันทรา (ELANTRA) เอกเซล (EXEL) และแฮทช์แบคท้ายลาด สกูพ (SCOPE) แม้จะขายได้ดีอย่างน่าพอใจ แต่ก็ต้องยุติการทำตลาดทุกรุ่น ด้วยเหตุผลร้อยแปด จนปี 2550 บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด นำเข้ามาประกอบในประเทศ ได้รับคำชมว่า สมรรถนะดี แต่รูปทรงจืดชืด ยอดขายเลยฝืดสนิท ถึงวันนี้ ฮุนได ฯ ตัดสินใจนำ ฮันเด โซนาตา รุ่นใหม่ เข้ามาขายอีกครั้ง พร้อมรูปร่างที่ไฉไลกว่าเก่าอักโข จุดนี้ จะทำให้ชื่อ โซนาตา ชินหูคนไทยอีกครั้งหรือไม่ ?
ฟอร์มูลา :
เห็น โซนาตา แล้ว เป็นอย่างไรบ้างครับ ?
คุณากร :
ดีใจมากๆ ครับที่ ฮันเด นำ โซนาตา มาขายเมืองไทย
ภัทรกิติ์ :
นี่คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส สัญชาติเกาหลี
คุณากร :
ที่ราคาหายไปครึ่งหนึ่งใช่ไหมครับ
อภิชาต :
คันนี้สวยครับ อาจเป็นเพราะ ฮันเด เขาจ้างนักออกแบบชาวเยอรมัน ที่เคยดีไซจ์น เอาดี ทีที มาก่อน
ฟอร์มูลา :
รุ่นนี้มันฉีกจากรุ่นเดิมสุดๆ เยอะมาก ?
อภิชาต :
อย่าเก็บของเดิมเอาไว้มากนัก ก็ดีแล้วละครับ
ภัทรกิติ์ :
รุ่นนี้พลิกโฉม ขอโทษนะครับ จากหน้ามือเป็นหลังเท้า
คุณากร :
ถ้าแปะโลโก โตโยตา เข้าไปจะเป็นอย่างไร ?
ภัทรกิติ์ :
จบข่าวเลยครับ ผลิตกันไม่ทัน
ฟอร์มูลา :
แวะมาดูภายในกันหน่อยครับ ?
คุณากร :
หมดคำวิจารณ์ครับ เลิศหรูกว่า อี-คลาสส์ อีก
ภัทรกิติ์ :
สวยจริง อะไรจริง แต่ต้องดูที่วัสดุ ซึ่งไม่น่าจะสู้ อี-คลาสส์ ได้หรอก แต่รวมๆ ดูดีครับ จุดปรับทิศทางลมของแอร์เหมือน โวลโว
คุณากร :
ส่วนช่องแอร์ตรงกลางเป็น โตโยตา แฮร์ริเออร์
ภัทรกิติ์ :
แต่เป็นรุ่นเก่านะ เพราะรุ่นใหม่ เริ่มออกทะเลไปซะแล้ว
อภิชาต :
ผมว่าภายในสวย นักออกแบบ นำแนวคิดต่างๆ มาประยุกต์ใช้ได้อย่างลงตัว
ภัทรกิติ์ :
ต้องยอมรับการออกแบบรถยนต์ของเกาหลี เดี๋ยวนี้เขามีการพัฒนามากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก
คุณากร :
สังเกตเส้นที่ฝากระโปรงหน้าไหมครับ วิ่งจากฝากระโปรงมาจรดไฟหน้าเลย
ภัทรกิติ์ :
เป็นเส้นที่ต่อเนื่อง เหมือนถูกคิดมาก่อนให้กลมกลืนกัน และเป็นอย่างนี้ทั้งคัน
อภิชาต :
ผมว่าคนที่ชอบ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส แต่มีเงินไม่พอ ต้องมาซื้อคันนี้แล้วล่ะ
ภัทรกิติ์ :
ถ้าทำราคาให้อยู่ในแถวๆ 1.3 ล้านบาท เท่าๆ คู่แข่ง ผมจะยุให้เมียซื้อสักหน่อย แต่มันไม่ใช่อย่างนั้น
ฟอร์มูลา :
รถ ดี-เซกเมนท์ นำเข้าทำราคาอย่างนั้นไม่ได้แน่
อภิชาต :
ภายใน ผมว่ายังมีอารมณ์เกาหลีปะปนอยู่ด้วย แต่ต้องยอมรับว่านักออกแบบเขาทำการบ้านมาดีจริงๆ
ภัทรกิติ์ :
ยังอยากแนะนำว่าต้องมีรุ่นที่เริ่มต้น 1.3 ล้านบาท น่าจะขายดีครับ
อภิชาต :
เป็นรถที่ดูดี ทั้งภายนอกและภายใน เป็นรถระดับที่ผู้ใหญ่ กับคนชอบดาวสามแฉกน่าจะชอบ
ภัทรกิติ์ :
ตอนนี้ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคแล้วว่า ชอบรถยนต์รูปร่างแบบนี้หรือเปล่า เพราะมันไม่เหมือนรถญี่ปุ่นคู่แข่งแน่ๆ
อภิชาต :
ผมว่ากลุ่มลูกค้าบ้านเรา ถ้ารถออกแบบมาได้ถูกใจ และตั้งราคาไม่แรงมากจนเกินไป เขาก็อยากจะซื้อ อยากจะเสี่ยง
ภัทรกิติ์ :
เหมือน ฮันเด เอช 1 ?
อภิชาต :
คันนั้นไม่ได้สวยมาก แต่ขับดี และราคาไม่แพง อย่าลืมว่า มีส่วนทำให้ปีที่ผ่านมา ตลาดรถตู้หรูบ้านเราโต 30 %
ภัทรกิติ์ :
ต้องดูผู้บริหารเขานะ ว่าจะคิดการใหญ่ขนาดไหน ถ้าจะลุยตลาดอาเซียนจริงจัง เราก็จะได้ใช้ของดี ราคาเหมาะสม แต่ถ้าไม่จริงจัง ก็จะได้รถเปล่านั่งเรือมา
อภิชาต :
ต้องดูความสามารถของทีมการตลาด โดยภาพลักษณ์ของตัวสินค้า สู้ได้อยู่แล้ว แต่คู่แข่งในตลาดก็แข็งพอสมควร
ภัทรกิติ์ :
ถ้าขายแพง จะต้องมีบริการหลังการขายที่มีประสิทธิภาพ มีอะไรที่แตกต่าง เกาหลีไม่ขี้ไก่ เป็นเกาหลีมีสไตล์ สบายใจที่จ่ายเงินไป
อภิชาต :
ถ้าคู่แข่ง เขารับประกันที่ 5 หมื่นกม. หรือ 2 ปี แต่ ฮันเด รับประกันที่ 5 ปี หรือ 1 แสน กม. จบเลยไหม !
ภัทรกิติ์ :
แถมทริพดูสถานที่ถ่ายทำซีรีส์เกาหลีด้วย ปิดการขายได้เลย !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/82813
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
มุมมองนักออกแบบ
3 Sep 2023
MG MAXUS9 คุณภาพเหนือราคา หน้าเหมือน IRON MAN
มุมมองนักออกแบบ
3 Aug 2023
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT มีไว้คุย ไม่ได้มีไว้ลุย