มุมมองนักออกแบบ
ซูซูกิ สวิฟท์
อีโคคาร์ รุ่นล่าสุดที่กระแสตอบรับดี (มาก) จนต้องรอรถกันข้ามปี แต่ในมุมมองของทีมนักออกแบบจะสอบผ่านหรือไม่ ต้องติดตามภัทรกิติ์ : คันนี้ใช่ไหมครับที่เขาเรียกกันว่าเป็น มีนี ญี่ปุ่น ? อภิชาต : ผมเห็นแล้ว จอดอยู่เต็มที่นิคมเหมราช ภัทรกิติ์ : ได้ข่าวว่ายอดจองถล่มทลาย รับรถกันต้นปีหน้าเลยหรือครับ ? ฟอร์มูลา : ใช่ครับ ขายดิบขายดี อภิชาต : บ้านเรามีนโยบายส่งเสริมการลงทุนให้บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น และ ซูซูกิ เป็นบแรนด์ล่าสุดที่เข้ามาเปิดโรงงานในบ้านเรา ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ ผมว่าดูสเปคสูงกว่าอีโคคาร์ในบ้านเราหลายๆ รุ่นนะครับ เหมือนนำรถอีกคลาสส์มาขาย เพราะฉะนั้น ถ้านำสัดส่วนมาเทียบกัน มันใหญ่กว่าทุกอย่าง ล้อตัวทอพขนาด 16 นิ้ว อีโคคาร์รุ่นอื่นใช้ล้อ 14 นิ้ว แล้วนำมาขายในราคาพอๆ กัน รถรุ่นอื่นจะเทียบได้อย่างไร อภิชาต : ถือเป็นเจเนอเรชันที่ 2 ของรถรุ่นนี้แล้ว แต่คันนี้ในความคิดผมๆ ว่าดูดีกว่าเดิม ภายนอกดูเฉียบกว่า เคยอ่านบทวิจารณ์ของเมืองนอก เขาเทียบระหว่าง สวิฟท์ กับอีกรุ่นที่คล้ายๆ กันว่า มีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง ซึ่งสรุปออกมาว่า ไม่มี นอกจากเม็ดเงินที่จะจ่ายออกไปเพื่อให้ได้มาครอบครองเรื่องเดียวเท่านั้น ส่วนในบ้านเราคนที่มีอารมณ์อยากขับ มีนี แต่เงินไม่พอ หันมามองรถรุ่นนี้แทน ก็ไม่เลว ภัทรกิติ์ : จุดเด่นของรถรุ่นนี้ที่ทำให้มันเหมือน มีนี คือ เสาเอสีดำ อภิชาต : มันเป็นเจแปนิสดีไซจ์น ทำรถเล็กให้ดูกะทัดรัด สตูดิโอดีไซจ์นของ ซูซูกิ ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย แต่งานนี้เขาทำออกมาดูดีจริงๆ ภัทรกิติ์ : ผมว่าสัดส่วนเขาดูหนักแน่นนะครับ เพราะเส้นที่อยู่ใต้แนวกระจกข้างมันหนา ใหญ่ แข็งแรง ล้อทั้ง 4 อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้บริเวณส่วนล่าง ดูแน่นหนามาก อภิชาต : อีกอย่างที่ผมชอบคือ การดีไซจ์นไฟหน้ากับไฟท้ายที่โอบรับกันพอดี ดูหน้าเบื่อไหม ผมว่าไม่นะ ดูเผินๆ แวบแรกนึกถึง เรอโนลต์ ภัทรกิติ์ : ภายนอกไม่ดูเป็นรถยนต์ราคาถูกเลย ดูดีมากครับ ความชัดเจนของเขามีมาตั้งแต่เจเนอเรชันที่ 1 ที่เป็นบอดีแบบนี้ บางคนอาจจะดูว่าเปลี่ยนน้อย แต่เขาค้นพบรสชาติแบบที่คนทั่วไปนิยม นั่นคือ เอกลักษณ์ของ สวิฟท์ มันเป็นแบบนี้ เขาก็ต้องคงไว้ แต่ถ้านำมาจอดเทียบกัน เห็นชัดเจนว่าเปลี่ยนเยอะ ทุกจุดปรับใหม่หมด แต่ยังคงเอกลักษณ์แบบที่คนชอบไว้เหมือนเดิม อีกจุดที่ผมชอบในรถคันนี้ คือ ความสัมพันธ์ระหว่างล้อกับตัวถัง สัดส่วนมันลงตัว ไม่ดูล้อเล็กเกินไป ไม่ดูใหญ่เกินไป ไม่ดูล้อยื่น ทุกอย่างเป๊ะ...พอดี อภิชาต : แต่ถ้าใส่ล้อใหญ่อีกหน่อย จะดูดุดันมากขึ้น ลงตัว เหมือนเรากินก๋วยเตี๋ยวแล้ว เติมพริกลงไป ภัทรกิติ์ : ผิดกับรถในคลาสส์เดียวกันที่ ล้อมันจะเล็ก ดูโง่ๆ ซึ่งคันนี้ไม่ใช่อย่างนั้น อภิชาต : ต้องยกความดีความชอบให้ทางผู้ออกแบบ ภัทรกิติ์ : แต่ดีไซจ์เนอร์เขาก็มีส่วนปรับโน่นนี่นั่นเหมือนกัน และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ดีไซจ์นรถยนต์แบบนี้ เพราะรู้อยู่แล้วว่า อะไรที่จะทำแล้วสวย และอะไรที่ทำแล้วไม่สวย แต่ก็พอจะเข้ากันได้อยู่ อภิชาต : สำหรับภายนอก ผมว่าการดีไซจ์นของเขาดี จนสามารถหยิบยกมาเป็นตัวอย่างในการสอนนักศึกษาเรื่องการออกแบบได้เลยนะ พวกเส้นสายทุกอย่างสอนได้หมด ภัทรกิติ์ : มาดูภายในกันบ้าง ผมว่ามันดูไม่ทันสมัยเท่าที่ควร ถ้าเทียบกับภายนอก แต่มันก็ไม่แย่เกินไป ไม่มีอะไรที่ล้ำยุค แต่มันลงตัว การวางตำแหน่งต่างๆ สมดุล สมมาตร สะอาดสะอ้าน มันเป๊ะมากครับ อภิชาต : แผงคอนโซลเป็นแบบมาตรฐาน ไม่มีอะไรโดดเด่น แต่ก็โอเค ภัทรกิติ์ : อย่างหนึ่งที่ผมคิดว่ารถคันนี้ดูดีที่สุดในคลาสส์ อย่างเทียบไม่ได้ คือ พวงมาลัย เพราะมันปรับได้ทุกทิศทาง เป็นรถที่ดีที่สุดในคลาสส์ นี่คือ ออพชันของรถยนต์อีก 2 ระดับขึ้นไปเลย ภัทรกิติ์ : คนทั่วไป ไม่ได้ต้องการหรอก พวงมาลัยยืดหดได้เนี้ย เพราะคนส่วนใหญ่จะตัวกลางๆ แต่ในยุโรปมีคนสูงเกือบ 190 ซม. ซึ่งรถคันนี้เขาดีไซจ์นให้เขากับคนยุโรปได้เป๊ะ...เป็นตัวเลือกที่ดี ฟอร์มูลา : เฉพาะในรุ่นทอพกับรองทอพนะครับออพชันนี้ แต่บางคนยังไม่รู้เลยครับว่า รถตัวเองพวงมาลัยยืดหดได้ อภิชาต : ตัวทอพราคาเท่าไรครับ ฟอร์มูลา : 559,000 บาท ครับ อภิชาต : โอเคเลยนะครับราคานี้ เพราะพวงมาลัยแบบนี้สำหรับรถราคา 7 แสนบาทปลายขึ้นไป ภัทรกิติ์ : ไม่ได้ทำให้ดูเลว หรือดูดี มันทำให้รู้สึกพอดีๆ ไม่มียี้ รถคันนี้ต่างจากอีโคคาร์คันอื่น คือ มันไม่ได้ขายความน่ารักนะ ทุกอย่างดูชัวร์ ดูยุโรเพียนมาก มาร์ช มีลูกกะตา บริโอ ดูยุ่งๆ การ์ตูน แต่คันนี้ไม่มี ดูเยอรมันมาก ถ้าเปลี่ยนโลโกเป็นฝั่งยุโรปนี่เชื่อนะ เพราะทุกอย่างมันเป๊ะ โอเคภาพรวมผู้ชายขับแล้วไม่ขัดเขิน ผู้หญิงขับแล้วดูเท่ ดูทะมัดทะแมง อภิชาต : สีดำสวยนะครับ ฟอร์มูลา : ถ้าเทียบกับ อัลเมรา ภัทรกิติ์ : อัลเมรา เขาเด่นที่ภายในอย่างเดียวจริงๆ คนที่ซื้อ เขาซื้อการตกแต่งภายในแท้ๆ อภิชาต : ถ้าเทียบระหว่าง อัลเมรา กับ สวิฟท์ ในเรื่องความลงตัวของรูปลักษณ์ สวิฟท์ ลงตัว และน่าสนใจกว่า ดูปุ๊บจบปั๊บ ส่วนของ อัลเมรา พยายามมีรูปลักษณ์แปลกๆ อยู่ด้านท้าย แต่คงไม่มีเวลาปรับเส้นสายให้อยู่ในตำแหน่งที่ลงตัวมากนัก ภัทรกิติ์ : ถ้าพูดถึงเรื่องรายละเอียดการดีไซจ์น ผมว่าคันนี้เขาจัดมาเต็ม รถไม่ได้ออกแบบหวือหวา แต่ใส่ใจรายละเอียดได้ดี เช่น ไฟเลี้ยว กระจกมองข้าง ล้อ 16 นิ้ว พวงมาลัยปรับสูง/ต่ำ ฯลฯ ถ้าพิจารณาในรายละเอียดจริงๆ นี่ไม่ใช่ออพชันในรถยนต์สเปคราคา 5 แสนบาทกลางๆ นะ ฟอร์มูลา : แต่รุ่นเกียร์ธรรมดายังไม่เคาะราคานะครับ ภัทรกิติ์ : แค่นี้ยอดก็ถล่มแล้ว มีเกียร์ธรรมดาออกมาอีก นี่รับรถเมื่อไรล่ะ แล้วอีกสิ่งที่ต้องชม คือ กุญแจรีโมท ดูดีกว่า แคมรี เยอะเลยครับ นี่มันรถระดับเดียวกับ เทอานา เลยนะ ผมว่าเจ้าของรถเขาน่าจะแฮพพีในเรื่องเล็กน้อยพวกนี้นะ อภิชาต : อาจารย์ดูแผงหน้าปัดสิครับ เป็นแบบ 3 มิติเลยนะ ? ภัทรกิติ์ : แอร์ดิจิทอลด้วยนะครับ ดูสิ รถรุ่นนี้ ราคา ออพชันมากขนาดนี้ ผมเลยไม่รู้จะติอะไร ทุกอย่างมันสมบูรณ์แบบไปหมด ฟอร์มูลา : อาร์แอนด์ดีกับการตลาด เขาทำงานมาได้ดีมากๆ เลยนะครับ อภิชาต : โตโยตา กับ ฮอนดา น่าจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรในทีมบ้าง เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมๆ ไว้ ภัทรกิติ์ : ถ้าไม่สะดุดขาตัวเอง ระหว่างทางนะครับ ผมว่ารถคันนี้...สุดยอดที่สุดแล้ว ณ ชั่วโมงนี้ ถ้าแต่งหน้าทาปากเพิ่มเขาไปอีก ก็แจ่มล่ะครับ ฟอร์มูลา : รถคันนี้เต็ม 10 อาจารย์ให้กี่คะแนนครับ ? อภิชาต : ทั้งภายนอก/ภายใน ผมไปเห็นรถจริงมาแล้ว แต่กลัวว่าอนาคตจะมีรถที่ยอดเยี่ยมกว่านี้ ตอนนี้ผม ให้ 9 พอครับ ภัทรกิติ์ : วัดแค่ในนาทีนี้พอครับอาจารย์ อภิชาต : ในเดือนนี้ รถคันนี้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค ภัทรกิติ์ : ผมเห็นด้วยนะ ให้เกือบเต็มเลย เหลือไว้ 1 กันเหลิง แต่ถ้าจะซื้อรถยนต์ระดับนี้ สวิฟท์ เป็นตัวเลือกอันดับ 1 เลย มันเจ๋งจริงๆ อภิชาต : ผมไม่มองคู่แข่งเลยครับ เพราะทิ้งห่างหลายขุม เหมาะสำหรับคนทำงานใหม่ๆ เก็บเงินสักก้อน ดาว์น 20 % เหลือๆ เลยครับ ติดอย่างเดียว เรื่องจำนวนของศูนย์บริการ แต่ถ้าทำได้ตามเป้าที่วางไว้ 6 เดือน 100 สาขา ขวัญใจมหาชนคันใหม่ ไม่ไกลเกินเอื้อม ภัทรกิติ์ : ดูจากยอดจองแล้ว เป็นขวัญใจมหาชนคันใหม่ แน่นอนครับ
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ