ทดลองขับ(formula)
โตโยตา แคมรี ใหม่
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว โตโยตา แคมรี โฉมใหม่ ที่ถือว่า "จัดหนัก" ตั้งแต่รูปร่างหน้าตาที่ดูหรูหราขึ้น สัดส่วนที่กระชับกว่ารุ่นเดิม ภายในที่ให้อารมณ์สปอร์ท รวมถึงขุมพลังใหม่ ที่เขาอ้างว่าไม่ธรรมดา แต่จะถูกใจเราแค่ไหน ต้องติดตามบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว โตโยตา แคมรี โฉมใหม่ ที่ถือว่า "จัดหนัก" ตั้งแต่รูปร่างหน้าตาที่ดูหรูหราขึ้น สัดส่วนที่กระชับกว่ารุ่นเดิม ภายในที่ให้อารมณ์สปอร์ท รวมถึงขุมพลังใหม่ ที่เขาอ้างว่าไม่ธรรมดา แต่จะถูกใจเราแค่ไหน ต้องติดตาม ภายนอก เรียบหรู คมเข้ม เส้นสายของ แคมรี ใหม่ ดูมีเหลี่ยมสันมากขึ้น จากกระจังหน้าดีไซจ์นแนวตั้ง เรียบหรู กันชนหน้ามาพร้อมไฟตัดหมอก โคมไฟหน้าพโรเจคเตอร์แบบ HID ปรับระดับสูง/ต่ำได้อัตโนมัติ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวแบบ WIDE VIEW ที่มีเลนส์ให้มุมภาพที่กว้างขึ้น ผสมสารที่ช่วยลดการเกาะตัวของหยดน้ำ ช่วยให้เห็นภาพด้านข้างได้ชัดเจนขึ้น กันชนหลัง และฝากระโปรงท้ายออกแบบให้มีเหลี่ยมสัน ชุดไฟท้ายดีไซจ์นใหม่ พร้อมไฟตัดหมอกหลัง มองเห็นได้ชัดเจน ล้อแมกลายใหม่ 10 ก้าน ขนาด 17 นิ้ว คู่กับยาง 215/55 R17 จากการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของ แคมรี ต่ำเพียง 0.28 เท่านั้น ภายใน สุขุม นุ่มลึก ภายในถูกออกแบบด้วยโทนสีเบจตัดกับสีดำ พร้อมลายไม้สีน้ำตาลแดง ดูหรูหรา และสปอร์ท คอนโซลหน้าเน้นอารมณ์เรียบหรูด้วยลายไม้ และการตัดเย็บคอนโซลแบบโชว์ตะเข็บ เพิ่มความหรูหราได้ไม่น้อย พวงมาลัยออกแบบใหม่ จับกระชับมือดี พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง โทรศัพท์ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ กระจกมองหลังปรับแสงได้อัตโนมัติ ระบบปรับอากาศแยกอุณหภูมิซ้าย/ขวาได้ มาตรวัดขนาดใหญ่แบบเรืองแสง มองเห็นได้ชัดเจน มาพร้อมจอแสดงผลการขับขี่ อาทิ ความเร็วเฉลี่ย อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย อุณหภูมิภายนอก ระยะทางที่วิ่งได้จากน้ำมันที่เหลืออยู่ เป็นต้น ด้านเครื่องเสียงเป็นจอภาพขนาด 2 DIN รองรับได้ทั้ง DVD/MP3/CD/FM/AM/BLUETOOTH และ WMA พร้อมช่องเสียบ USB และ AUX เบาะคู่หน้าไฟฟ้าปรับได้ 8 ทิศทาง เพิ่มปุ่มดันหลังไฟฟ้าด้านคนขับ จากการออกแบบหลังคาตอนหลังให้สูงขึ้นจากรุ่นเดิม ทำให้มีพื้นที่เหนือศีรษะมากขึ้น เบาะตอนหลังขนาดใหญ่นั่งสบาย พร้อมที่พักแขน และที่วางแก้วน้ำ สามารถเปิดเพื่อเชื่อมต่อกับที่เก็บของท้ายรถได้ กระจกหลังยังให้ม่านบังแดดไฟฟ้าเพิ่มมาด้วย เครื่องยนต์ อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์รหัส 2AR-FE DUAL VVT-I ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบ แบบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปลผัน VVT-I ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้าที่ 6,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 23.6 กก.-ม ที่ 4,100 รตน. ขับเคลื่อนล้อหน้า ประกบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมโหมดสปอร์ท + และ - ช่วยให้ขับได้สนุกยิ่งขึ้น จากการทดลองขับวิ่งทั้งในเมืองและนอกเมือง เครื่องยนต์ให้การตอบสนองดี ให้อัตราเร่งแซงทันใจและต่อเนื่อง การตอบสนองของเกียร์ในความเร็วต่างๆ ต่อเนื่อง และราบเรียบ เมื่อวิ่งที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์เฉลี่ยที่ 2,000 รตน. เท่านั้น ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยออกมาน่าประทับใจ ระบบรองรับ หนึบนุ่ม กว่ารุ่นเดิม ช่วงล่างของ แคมรี ใหม่ ถูกเซทมาให้แข็งและหนึบขึ้นกว่ารุ่นเดิม ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังเป็นแบบอิสระดูอัลลิงค์สตรัท ให้ความรู้สึกดีทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง การเปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็วให้ความมั่นใจขึ้น ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ติดตั้งระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค บีเอ พร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า นอกจากนั้นยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ฝากระโปรงหน้าดูดซับแรงกระแทก ระบบป้องกันกากบาทเจ็บที่กระดูกต้นคอ WIL ระบบป้องกันศีรษะจากการกระแทก เป็นต้น สรุป เครื่องยนต์เด่น ช่วงล่างดี ไม่น่าเชื่อ โตโยตา พัฒนาแคมรี ใหม่ให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นทุกส่วน โดยเฉพาะเรื่องเครื่องยนต์ที่ให้การตอบสนองทันใจ แต่กลับกินน้ำมันน้อยลง และระบบรองรับให้ความรู้สึกมั่นใจกว่ารุ่นเดิมแบบผิดหูผิดตา ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา แคมรี 2.5 จี ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยตา มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-2000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,825/1,825/1,470 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,575/1,560 ฐานล้อ (มม.) 2,775 น้ำหนัก (กก.) 1,470 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว DUAL VVT-I ความจุ (ซีซี) 2,494 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 90.0/98.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.4:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 181/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 23.6/4,100 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (อัตโนมัติ) 6 จังหวะ ขับเคลื่อน (ล้อ) หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท หลัง อิสะดูอัลลิงค์สตรัท ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน ราคา (บาท) 1,499,000
ภายนอก เรียบหรู คมเข้ม
เส้นสายของ แคมรี ใหม่ ดูมีเหลี่ยมสันมากขึ้น จากกระจังหน้าดีไซจ์นแนวตั้ง เรียบหรู กันชนหน้ามาพร้อมไฟตัดหมอก โคมไฟหน้าพโรเจคเตอร์แบบ HID ปรับระดับสูง/ต่ำได้อัตโนมัติ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวแบบ WIDE VIEW ที่มีเลนส์ให้มุมภาพที่กว้างขึ้น ผสมสารที่ช่วยลดการเกาะตัวของหยดน้ำ ช่วยให้เห็นภาพด้านข้างได้ชัดเจนขึ้น กันชนหลัง และฝากระโปรงท้ายออกแบบให้มีเหลี่ยมสัน ชุดไฟท้ายดีไซจ์นใหม่ พร้อมไฟตัดหมอกหลัง มองเห็นได้ชัดเจน ล้อแมกลายใหม่ 10 ก้าน ขนาด 17 นิ้ว คู่กับยาง 215/55 R17 จากการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของ แคมรี ต่ำเพียง 0.28 เท่านั้น
ภายใน สุขุม นุ่มลึก
ภายในถูกออกแบบด้วยโทนสีเบจตัดกับสีดำ พร้อมลายไม้สีน้ำตาลแดง ดูหรูหรา และสปอร์ท คอนโซลหน้าเน้นอารมณ์เรียบหรูด้วยลายไม้ และการตัดเย็บคอนโซลแบบโชว์ตะเข็บ เพิ่มความหรูหราได้ไม่น้อย พวงมาลัยออกแบบใหม่ จับกระชับมือดี พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง โทรศัพท์ และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ กระจกมองหลังปรับแสงได้อัตโนมัติ ระบบปรับอากาศแยกอุณหภูมิซ้าย/ขวาได้ มาตรวัดขนาดใหญ่แบบเรืองแสง มองเห็นได้ชัดเจน มาพร้อมจอแสดงผลการขับขี่ อาทิ ความเร็วเฉลี่ย อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย อุณหภูมิภายนอก ระยะทางที่วิ่งได้จากน้ำมันที่เหลืออยู่ เป็นต้น
ด้านเครื่องเสียงเป็นจอภาพขนาด 2 DIN รองรับได้ทั้ง DVD/MP3/CD/FM/AM/BLUETOOTH และ WMA พร้อมช่องเสียบ USB และ AUX เบาะคู่หน้าไฟฟ้าปรับได้ 8 ทิศทาง เพิ่มปุ่มดันหลังไฟฟ้าด้านคนขับ จากการออกแบบหลังคาตอนหลังให้สูงขึ้นจากรุ่นเดิม ทำให้มีพื้นที่เหนือศีรษะมากขึ้น เบาะตอนหลังขนาดใหญ่นั่งสบาย พร้อมที่พักแขน และที่วางแก้วน้ำ สามารถเปิดเพื่อเชื่อมต่อกับที่เก็บของท้ายรถได้ กระจกหลังยังให้ม่านบังแดดไฟฟ้าเพิ่มมาด้วย
เครื่องยนต์ อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมัน
เครื่องยนต์รหัส 2AR-FE DUAL VVT-I ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบ แบบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปลผัน VVT-I ให้กำลังสูงสุด 181 แรงม้าที่ 6,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 23.6 กก.-ม ที่ 4,100 รตน. ขับเคลื่อนล้อหน้า ประกบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมโหมดสปอร์ท + และ - ช่วยให้ขับได้สนุกยิ่งขึ้น
จากการทดลองขับวิ่งทั้งในเมืองและนอกเมือง เครื่องยนต์ให้การตอบสนองดี ให้อัตราเร่งแซงทันใจและต่อเนื่อง การตอบสนองของเกียร์ในความเร็วต่างๆ ต่อเนื่อง และราบเรียบ เมื่อวิ่งที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องยนต์เฉลี่ยที่ 2,000 รตน. เท่านั้น ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยออกมาน่าประทับใจ
ระบบรองรับ หนึบนุ่ม กว่ารุ่นเดิม
ช่วงล่างของ แคมรี ใหม่ ถูกเซทมาให้แข็งและหนึบขึ้นกว่ารุ่นเดิม ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง และด้านหลังเป็นแบบอิสระดูอัลลิงค์สตรัท ให้ความรู้สึกดีทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง การเปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็วให้ความมั่นใจขึ้น ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ติดตั้งระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค บีเอ พร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า นอกจากนั้นยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ฝากระโปรงหน้าดูดซับแรงกระแทก ระบบป้องกันกากบาทเจ็บที่กระดูกต้นคอ WIL ระบบป้องกันศีรษะจากการกระแทก เป็นต้น
สรุป เครื่องยนต์เด่น ช่วงล่างดี ไม่น่าเชื่อ
โตโยตา พัฒนาแคมรี ใหม่ให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นทุกส่วน โดยเฉพาะเรื่องเครื่องยนต์ที่ให้การตอบสนองทันใจ แต่กลับกินน้ำมันน้อยลง และระบบรองรับให้ความรู้สึกมั่นใจกว่ารุ่นเดิมแบบผิดหูผิดตา