คลิพรีวิว Aion Y Plus 490 Premium กับการขับจริง เน้นความสบาย
Aion Y Plus 490 Premium รถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย GAC ชูจุดเด่นที่ความกว้างขวาง เหนือกว่าครอสส์โอเวอร์พลังไฟฟ้าระดับเดียวกัน ล่าสุดเพิ่มรุ่นย่อยกับ 490 Premium เพิ่มออพชันของระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่หลายรายการ ภายใต้มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 204 แรงม้า แบทเตอรีความจุ 63.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีความปลอดภัยสูง ผ่านการทดสอบความทนทานอย่างเข้มข้นจากค่าย GAC
การขับขี่ของเราจะใช้โหมดปกติ หรือ Normal (ไม่ใช่โหมด Eco) และปรับให้ระดับการ Regen ไฟฟ้า อยู่ในระดับ "ต่ำ" (นั่นคือ ขณะยกเท้าจากคันเร่ง มอเตอร์ไฟฟ้า จะมีอาการหน่วงความเร็วต่ำมาก) เพราะเชื่อว่าเป็นลักษณะการขับขี่ของคนทั่วไปที่ต้องการความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารเป็นหลัก โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหลัง โดยการทดลองขับครั้งนี้ มีผู้โดยสารทั้งหมด 4 คน และสัมภาระจำนวนหนึ่ง ส่วนระยะทางของแต่ละจุดหมาย เราวัดจากแอพพลิเคชัน Google Map ซึ่งมีเส้นทางใกล้เคียงกับวันที่ทดลองขับ :::
มาดูรอบคันกันสั้นๆ กับ Aion Y Plus 490 Premium ที่สร้างยอดจองในงาน Motor Expo 2023 มากมาย จากจุดเด่นด้านราคาที่มีความเหมาะสมกว่าเดิม เรียกความสนใจจากผู้กำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือกของการใช้งาน
ระดับแบทเตอรี 98 % ระยะการแล่นที่เหลือ คือ 482 กม. || จุดเริ่มต้นของทริพนี้ คือ ศูนย์บริการ Aion Harmony บริเวณ ถ.สายไหม สู่จุดหมายแรก คือ Cafe Laura Bar & Restaurant (บริเวณ อ.หนองแค จ.สระบุรี) ระยะทางประมาณ 81 กม. เส้นทางมีการจราจรที่หนาแน่นในบางช่วง
ระดับแบทเตอรีที่ 78 % ระยะการแล่นที่เหลือ คือ 384 กม. || จาก Cafe Laura Bar & Restaurant เราเดินทางสู่จุดหมายต่อไป คือ ร้านอาหาร Rib Mannn เส้นทางสู่เขาใหญ่ ระยะทางประมาณ 77 กม. เส้นทาง ถ.มิตรภาพ มีการจราจรพอสมควร บวกกับเส้นทางที่เป็นทางลาดชันยาวๆ
ระดับแบทเตอรีที่ 55 % ระยะการแล่นที่เหลือ คือ 269 กม. || หลังจากรับประทานอาหารกลางวันที่ Rib Mannn แล้ว เราเดินทางต่อสู่อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ กับแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่สะอาด ควบคู่กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ นั่นคือ กังหันลมเขายายเที่ยง ของโรงไฟฟ้าลำตะคลองชลภาวัฒนา ระยะทางประมาณ 48 กม. เส้นทางเป็นทางขึ้นเขา ผนวกกับทางโค้ง
ระดับแบทเตอรี คือ 37 % ระยะที่แล่นได้เหลือ 181 กม. || ชมวิวกังหัน และถ่ายภาพหมู่กันแล้ว เราก็เดินทางสู่จุดหมายสุดท้าย จากกังหันลมเขายายเที่ยง ของโรงไฟฟ้าลำตะคลองชลภาวัฒนา สู่ที่พักของคณะ นั่นคือ Rancho Charnvee Resort and Country Club ระยะทางประมาณ 35 กม.
ระดับแบทเตอรี 30 % ระยะที่แล่นได้เหลือ 145 กม. || ตัวเลขสุดท้ายของเราออกมาตามที่เห็น กับการประเมินเบื้องต้นหลังจากทดลองขับตลอดเส้นทางที่ผ่านมาของ Aion Y Plus 490 Premium กับประสิทธิภาพของแบทเตอรี และการขับขี่โดยรวมของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้
จากการทดลองขับบนถนนจริง ภายใต้การขับขี่ การโดยสาร และการบรรทุกสัมภาระที่ใกล้เคียงกับการใช้งานจริง (เปิดแอร์เย็นสบายทุกตำแหน่งที่นั่ง) เราพบว่า Aion Y Plus 490 Premium มีระยะทำการของแบทเตอรีแตกต่างจากระยะทางจริงในระดับที่น่าพอใจ นั่นคือ ระยะทางที่แล่นจริงประมาณ 250 กม. ส่วนระยะทางที่เหลืออยู่ของแบทเตอรี คือ 145 กม. ลบกับระยะทางตอนออกจากจุดตั้งต้น คือ 482 กม. ใช้ไฟฟ้าไปประมาณ 330 กม. กว่าๆ ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ใน 1 วันของการท่องเที่ยวจริง ก่อนเข้าสู่ที่พักช่วงเย็น ซึ่งเป็นลักษณะการขับขี่ทั่วไป โดยเฉพาะการเดินทางแบบครอบครัว เท่านี้ก็ตอบโจทย์เรื่องการใช้งานได้ดีมากสำหรับ Aion Y Plus 490 Premium กับราคาที่ 995,900 บาท