Auto Express นำเสนอข่าวรถ Toyota Aygo รถยนต์ขนาดเล็ก (A-Segment) ที่ผลิตในโรงงานเดียวกับ Peugeot108 และ Citroen C1 โดยมีเป้าหมายจะนำมาผลิตเป็นรถไฟฟ้า อันจะสามารถเลือกผลิตในรายละเอียดได้ตามต้องการ ที่ผู้ผลิตต่างก็พยายามหากำไรจากตลาดที่มีส่วนแบ่งเพียงนิดเดียว
ประธานและซีอีโอ Johan van Zyl คุยให้ฟังว่า Toyota ตั้งเป้าในการผลิตเครื่องยนต์ไฮบริด ในชนิดและแบบต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการในรูปแบบและขนาดของรถที่แตกต่างกัน
"เราค้นหาเทคโนโลยีในระบบการขับเคลื่อน ที่ไม่จำเป็นต้องผลิตขึ้นมาเพื่อการแข่งขันกันเอง แต่เป็นเทคโนโลยีที่รองรับความต้องการหรือระบบการทำงานของลูกค้าที่แตกต่างกัน "Johan van Zyl กล่าว" เราค้นพบพัฒนาการของระบบไฮบริด, ไฮบริด-ไฟฟ้า, รถไฟฟ้า และรถยนต์เชื้อเพลิง Fuel Cell"
Toyota มีการค้นคว้าและวิจัยด้านรถไฟฟ้าอยู่ในยุโรป ทั้งรถที่เดินทางระยะใกล้, การขนส่งภายในเมือง ในอนาคตเชื่อว่าจะมีเทคโนโลยีมากมายที่นำเสนอต่อผู้บริโภค และรถไฟฟ้าก็จะเป็นส่วนหนึ่งเช่นกัน โดยเฉพาะรถที่ใช้ในเมือง จะเป็นรถไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว
Johan van Zyl กล่าว "ผู้คนต้องการที่จะใช้ยานยนต์ที่ปราศจากมลภาวะ ในพื้นที่เฉพาะหรือไม่ เรามองเห็นความเป็นไปได้อย่างแน่ชัด โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตเมือง ที่น่าจะเป็นพื้นที่สำหรับรถยนต์ที่ปราศจากมลภาวะ ไม่ว่าจะเป็น ไฮบริด-ไฟฟ้า หรือรถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว"
เป็นที่เชื่อได้ว่า Toyota ตั้งเป้าสำหรับการใช้รถแบบแลกเปลี่ยน หรือการเช่าใช้รายเดือน ในพื้นที่เขตเมืองที่ผู้บริโภคไม่ยินดีที่จะจ่ายเงินจำนวนมากซื้อรถยนต์ไว้ใช้ส่วนตัว Johan van Zyl กล่าว "การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่เด่นชัด โดยเฉพาะภายในเขตเมือง แต่ก็เป็นธุรกิจที่ยากจะทำให้เกิดขึ้นได้ เพราะถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยน หรือการเช่าใช้ ในที่สุดก็จะต้องมีคนจ่ายเงินค่าซื้อรถคันนั้น ซึ่งอาจเป็นในรูปของกองทุน แต่ก็ยังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจแม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักก็ตาม"
ขณะเดียวกัน หัวหน้าฝ่ายค้นคว้าและพัฒนา Gerald Killman Toyota ยุโรป ก็ยืนยันว่ารถไฟฟ้าขนาดเล็ก เป็นสิ่งที่น่าสนใจ "เรามองเห็นความเป็นไปได้สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยเฉพาะในรถขนาดเล็กรุ่นเดียวกับ ไอโก แต่ก็จำเป็นต้องกลับมาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้ราคาอยู่ในระดับที่ผู้บริโภคทั่วไป สามารถซื้อหาไว้ใช้ได้ ที่ทำให้เราจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังในการพัฒนาเช่นกัน" 
