Daimler และ BAIC ประเทศจีน ตกลงที่จะร่วมทุนกันฝ่ายละ 5 พันล้านหยวน หรือราว 25,000 ล้านบาท ในการผลิตรถไฟฟ้า ที่ใช้กำลังงานจากแบทเตอรีในประเทศจีน ภายใต้ยี่ห้อ Mercedes-Benz จากโรงงาน Beijing Benz Automotive Co (BBAC)ข้อตกลงดังกล่าวข้างต้น Daimler และ BAIC จะเตรียมการเพื่อการผลิตรถไฟฟ้า ให้ได้ภายในปี 2563 โดยจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการใช้แบทเตอรีที่ผลิตในประเทศจีน รวมทั้งการวิจัยและพัฒนาเช่นกัน การลงนามในข้อตกลงดังกล่าว กระทำที่กรุงเบร์ลิน โดยมี Hubertus Troska กรรมการบริหาร ซึ่งรับผิดชอบในประเทศจีน เป็นผู้ลงนามฝ่าย Daimler และฝ่ายปักกิ่ง ลงนามโดย Xu Heyi ประธานของ BAIC Group “Daimler กำลังก้าวไปสู่ยุคใหม่ ยุคแห่งยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตร BAIC เราได้ลงทุนในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า” Hubertus Troska กล่าว “ภายในปี 2568 ตลาดในประเทศจีน จะถือได้ว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก สำหรับรถไฟฟ้าของ Mercedes-Benz โดยเฉพาะการใช้สายการผลิตในประเทศจีน จะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และจากแผนงานในการใช้ชิ้นส่วนการผลิต และแบทเตอรีผลิตในประเทศจีน จะทำให้กลายเป็นแหล่งเพื่อการค้นคว้าที่สำคัญ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์” ประธาน Xu Heyi กล่าวว่า “จากความตกลงในความร่วมมือเพื่อพัฒนารถไฟฟ้าในประเทศจีน และจากการเตรียมความพร้อมในการผลิตของโรงงานปักกิ่ง จะช่วยกระชับความแน่นแฟ้นระหว่างเราทั้งสอง และเราได้วางรากฐานสำหรับโรงงานปักกิ่ง ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถไฟฟ้าในประเทศจีน” ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในความตกลงขั้นพื้นฐาน ที่จะกระชับความสัมพันธ์ผ้านการลงทุนสำหรับยานยนต์พลังงานชนิดใหม่ในประเทศจีน และจากการลงนามในครั้งนี้ Daimler ประกาศถึงความตั้งใจที่จะเข้าถือหุ้นส่วนน้อยในบริษัท Beijing Electric Vehicle Co., Ltd. (BJEV) บริษัทในเครือของ BAIC ด้วยจุดประสงค์เพื่อกระชับความร่วมมือกับ BAIC ในการพัฒนายานยนต์พลังงานชนิดใหม่ แผนงานของ Mercedes-Benz สำหรับผลิตภัณฑ์ระดับโลก มีกำหนดแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 10 รุ่น ภายในปี 2565 พร้อมเตรียมแผนงานลงทุนอย่างน้อย 1,000 ล้านยูโร ราว 4,000 ล้านบาท ในการขยายการผลิตสำหรับรถไฟฟ้า และจะทำการผลิตรถไฟฟ้า ในโรงงานทั้ง 4 ทวีป ด้วยโครงข่ายและสายการผลิตที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่าย
บทความแนะนำ