คงรู้จักเครื่องยนต์ Cummins กันพอสมควรนะครับ ว่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ได้รับความนิยมใช้งานอยู่ในรถกระบะขนาดใหญ่ ที่ออกจำหน่ายอยู่ในสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น Ram 2500 หรือ Nissan Titan XD ที่เปิดตัวรถหัวลากไฟฟ้า ในชื่อ Urban Hauler Tractor ตัดหน้า Tesla ที่คุยนักคุยหนาว่าจะมีรถบรรทุกใช้ไฟฟ้า เตรียมพร้อมจะเปิดตัวCummins ให้คำนิยามรถหัวลากไฟฟ้าใหม่นี้ ว่าเป็นรถบรรทุกแห่งอนาคต ผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้พลังงานชนิดใหม่ (A Series of Next-Generation, Energy-Diverse Products) โดยให้ชื่อต้นแบบรถไฟฟ้าคันนี้ว่า AEOS ด้วยชุดแบทเตอรีแห่งอนาคต (State-of-the-Art Battery Pack) ที่ปรับปรุงจนได้ความจุกระแสไฟฟ้า, ระยะทางที่ได้ในการเดินทาง และอัตราการชาร์จที่เร็วกว่าคนอื่น ด้วยชุดแบทเตอรีขนาด 140 กิโลวัตต์ ได้ระยะเดินทาง 160 กม. และสามารถขยายเป็น 480 กม. ด้วยการติดตั้งชุดแบทเตอรีเพิ่มเติม Cummins ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Indiana วางแผนที่จะติดตั้งเครื่องยนต์ เพื่อช่วยยืดระยะการเดินทาง พร้อมระบุว่า จะช่วยให้สามารถใช้น้ำมันดีเซลเพียง 50 % ของรถบรรทุกไฮบริดดีเซล ในปัจจุบัน Cummins วางตำแหน่งของรถบรรทุกไฟฟ้า อยู่ในคลาสส์ 7 ซึ่งหมายถึง รถหัวลากแบบ Heavy Duty ด้วยน้ำหนักรวมของชุดหัวลาก ราว 15,000 กก. โดยน้ำหนักรวมของชุดแบทเตอรีหนักใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 6 สูบ ความจุ 12.0 ลิตร ระบบส่งกำลัง ระบบไอเสีย และถังน้ำมัน รถบรรทุกไฟฟ้าคันนี้ ไม่มีกระจกมองข้าง แต่ติดตั้งกล้องเอาไว้แทน รวมทั้งมีแผงโซลาเซลล์ ติดตั้งบนหลังคา ผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้งานในห้องโดยสาร พร้อมระบบแปลงแรงจลน์จากการเบรคเป็นกระแสไฟฟ้า เมื่อมีการหยุดรถและขยับตัวอีกครั้ง Cummins ระบุด้วยว่า ยังมีวิธีการอย่างอื่นที่จะช่วยในการรักษามลภาวะ และพร้อมเปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซลแบบ Heavy Duty ที่จะสามารถใช้ได้กับเชื้อเพลิงไบโอจากธรรมชาติ หรือเชื้อเพลิงสังเคราะห์ทางเคมี แม้แต่เทคโนโลยีของไฮโดรเจน Cummins ก็เตรียมที่จะเปิดตัวในปี 2565 ด้านการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง Cummins ชี้แจงว่าเกือบเทียบเท่ากับมาตรฐานของรถยนต์นั่ง แต่สิ่งสำคัญ คือ การลดคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ปล่อยออกมา รวมทั้งควันดำหรือฝุ่นผงต่างๆ ก็ลดลงเช่นกัน ไม่เพียงแต่ Cummins และ Tesla ที่ตั้งเป้าส่งรถบรรทุก หรือรถหัวลากไฟฟ้า ออกสู่ตลาด ยังมีค่าย Nikola ที่วางแผนแนะนำรถในคลาสส์ 8 เป็นรถบรรทุกใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน รวมทั้งตระเตรียมสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อสนับสนุนการแนะนำรถบรรทุกด้วย ขณะที่ค่าย Toyota ก็อยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้เครื่องยนต์จาก Mirai พลังงานไฮโดรเจน 2 ชุด เพื่อใช้ในรถกึ่งหัวลาก คลาสส์ 8 แต่โดยภาพรวมแล้ว ไม่ว่า ค่าย Tesla จะชักชวนให้ผู้คนหันมาใช้รถไฟฟ้า พยายามบุกเข้าไปในแทบทุกวงการก็ตาม แต่เมื่อคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ, การปรับเปลี่ยนจากเครื่องยนต์เดิม มาเป็นระบบไฟฟ้า การสนับสนุนจากผู้ผลิต และเวลาที่จะสูญเสียไปทั้งหมด Cummins ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการเลือกใช้ในอนาคต ด้วยความที่ยืนยงอยู่ในวงการผู้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล ที่ได้รับความนิยมมายาวนาน