ค่าย Toyota เผยว่า ปัจจุบัน อยู่ในระหว่างทำการทดลองรถหัวลาก Fuel Cell ในโครงการ Portal Program ที่ตั้งเป้าจะใช้เทคโนโลยีที่ปราศจากมลภาวะ สำหรับระบบการขนส่ง Heavy DutyToyota เริ่มทดลองด้วยการใช้การขนส่งระยะทางใกล้ๆ บริเวณท่าเรือแคลิฟอร์เนีย ไปยังสถานีรถไฟหรือโกดังเก็บสินค้าในบริเวณใกล้เคียง โดยระบุว่า การทดสอบในเส้นทางขนส่งใกล้ๆ ออกแบบเพื่อทดสอบความต้องการของรถ Fuel Cell ว่าจะสามารถใช้เชื้อเพลิงเท่าใดในโลกความเป็นจริง และจากนั้นจะเริ่มขยายเส้นทางให้มีระยะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในการทดลอง Toyota ใช้รถหัวลากนำ้หนักลากจูง 125,000 กก. ชุดเชื้อเพลิง Fuel Cell ของ Toyota Mirai 2 ชุด ให้กำลังกับรถบรรทุกหัวลาก 670 แรงม้า แรงบิด 183.2 กก.-ม. โดยสามารถเดินทางได้ 320 กม. ต่อการเติมเชื้อเพลิง 1 ครั้ง รวมทั้งชุดแบทเตอรีความจุ 12 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขณะเดียวกัน ค่าย General Motors ก็เปิดโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถบรรทุกใช้ Fuel Cell อย่างเป็นทางการเช่นกัน แต่ทั้ง GM และ Toyota ก็ไม่ได้ระบุว่าจะสามารถขึ้นสายการผลิตได้เมื่อใด ส่วนค่าย Nikola ก็ประกาศเตรียมขึ้นสายการผลิต รถบรรทุกที่เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2559 กำหนดในปี 2563 พร้อมชุดแบทเตอรีขนาดใหญ่ ซึ่งหากเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเต็มและแบทเตอรีอัดประจุเต็ม จะสามารถเดินทางได้ระหว่าง 1,200-1,900 กม.