ค่าย Volkswagen ยืนยันถึงการพัฒนารถไฟฟ้าของค่าย จะใช้ Volkswagen Beetle หรือรุ่นเต่าทอง ในปัจจุบัน มาพัฒนาเป็นรถไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหลัง โดย Herbert Diess ยืนยันว่า รถไฟฟ้ารุ่นเต่าทอง จะเป็นส่วนหนึ่งของรถที่ปลอดมลภาวะ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐาน MEB (Modular Electric Baukasten) รุ่นใหม่หลังจาก Volkswagen พิจารณาที่จะขึ้นสายการผลิตรถไฟฟ้า Microbus ซึ่งเปิดตัวในนามรถค้นแบบ ID Buzz ที่วางแผนจะแนะนำในปี 2563 มาก่อนหน้านี้นั้น แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการตัดสินใจขึ้นสายการผลิตจากผู้บริหาร “การตัดสินใจเรื่องรถไฟฟ้าเรื่องต่อไป น่าจะเป็นรถต้นแบบที่มีความเกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์ของ Volkswagen” Diess กล่าวกับ Autocar UK โดย Herbert Diess ใช้คำพูดว่า "Emotional Concepts" ซึ่งหมายรวมทั้งรถ Microbus หรือรถแวนที่เรารู้จักกัน และ Beetle รวมถึงรุ่นเปิดประทุน เขาระบุว่า รถที่จะมาพัฒนาเป็นรถไฟฟ้า น่าจะใช้เป็นรถรุ่น แฮทช์แบค “แต่หากเราต้องการพัฒนารถ Beetle สำหรับระบบไฟฟ้า น่าจะเป็นเรื่องที่ง่ายในการพัฒนา ที่จะให้ใกล้เคียงกับประวัติศาสตร์มากที่สุด เพราะรถไฟฟ้าน่าจะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง” เขากล่าว “เรามีโอกาสดีที่จะพัฒนารถไฟฟ้า เพราะเรามีโครงสร้างพื้นฐานของรถรุ่นใหม่ ซึ่งสามารถพัฒนารถยนต์ได้หลายรุ่น ได้ทั้งรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา” การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานได้ตระเตรียมไว้ สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ที่จะพัฒนาให้เป็นรถไฟฟ้า และนำเสนอรถต้นแบบใน งานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2016 ในชื่อรุ่น ID Hatchback โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียว ติดตั้งบนเพลาด้านหลัง ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลัง 170 แรงม้า ซึ่งเทียบได้กับ Beetle รุ่นดั้งเดิม ในปี 2482 ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์บอกเซอร์ไว้ด้านหลัง และขับเคลื่อนล้อหลัง Diess ยืนยันว่า Volkswagen มีแผนงานที่จะใช้โครงสร้างพื้นฐานรุ่นใหม่ เพื่อการพัฒนาเป็นรถไฟฟ้า ทั้งหมด 15 รุ่นโดยจำหน่ายในยี่ห้อ Volkswagen 5 รุ่น และที่เหลือจำหน่ายในรุ่นของรถยนต์ในเครือสหกรณ์