หลังจากประกาศอย่างเป็นทางการ ว่าจะห้ามการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ภายในปี 2573 ไปก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดีย จึงเตรียมแผนงานเพื่อสนับสนุนประกาศดังกล่าวอย่างเข้มข้น เพราะต้องการให้ภาคเอกชน ร่วมมือกับรัฐบาลสนับสนุนแผนงานดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งภาครัฐเอง ก็ต้องเตรียมการในงานหาเงินเพื่อสนับสนุนเช่นกันแม้ว่าประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ยังอยู่ในสภาวะยากจน มีรายได้ประชากร/หัว/ปี เพียง 1,670 เหรียญสหรัฐฯ ราว 58,450 บาท และบ้านเรือนอีกราว 50 ล้านหลังคาเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่รัฐบาลอินเดีย ก็เตรียมการอย่างรัดกุม โดยร่วมกับค่ายรถยนต์ในประเทศ เพื่อวางแผนงานร่วมกันให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว สำนักงานวิจัย นาวิแกนท์ (Navigant Research) ของอินเดีย รายงานผลการสำรวจการดำเนินงานของรัฐบาลในการเตรียมงานเรื่องนี้ ค่าย Hyundai จะนำ Ioniq รถไฮบริด-ไฟฟ้า เข้าสู่ตลาดอินเดีย ในปีนี้ ด้านค่าย Honda ก็เตรียมพัฒนารถไฟฟ้า สำหรับตลาดในอนาคต และค่าย Suzuki กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวอินเดีย โดยปีที่ผ่านมา รถใหม่ที่จำหน่ายในอินเดีย 4 ใน 10 คัน คือ Suzuki ก็ร่วมมือกับ Toyota ในการพัฒนารถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน ส่วนสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับค่ายรถยนต์ ต่างก็เตรียมการด้วยเช่นกัน โดยบริษัท Ola ผู้ให้บริการรถยนต์แบ่งกันใช้หรือ Ride-Sharing Company ก็เตรียมการที่จะเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าด้วยตนเอง และทำความตกลงกับผู้ผลิต Tata ที่จะผลิตรถไฟฟ้า Nano ที่ราคาถูกที่สุดในโลก นำมาให้บริการดังกล่าว ขณะเดียวกัน Uber ก็ลงนามเป็นหุ้นส่วนกับผู้ผลิต Mahindra ที่ปัจจุบัน ร่วมมือกับ Ford ในการพัฒนารถไฟฟ้า และยานยนต์ไร้คนขับ ทางภาครัฐ ที่นอกเหนือจากการเตรียมรายละเอียดในการให้เงินสนับสนุน กับทั้งผู้บริโภค และผู้ผลิต ในการซื้อรถไฟฟ้า ไปใช้งานแล้ว ก็เตรียมแผนงานที่จะติดตั้งสถานีบริการชาร์จไฟฟ้า 150 แห่ง ภายใน 12-18 เดือนข้างหน้า ด้วยความร่วมมือกับบริษัทพลังงาน Fortum Oyj ของ อินเดีย เอง โดยจะใช้วิธีเรียกเก็บค่าบริการจากการใช้ชิพ RFID