ธุรกิจ
มาซดา ทุบสถิติ ! ยอดขายโตทุกเซกเมนท์
มาซดา สุดปลื้มหลังยอดขายรถทุกรุ่น ปรับเพิ่มขึ้นเป็นบวกทุกเซกเมนท์ เปิดศักราชใหม่ต้อนรับปีจอ ยอดขายพุ่งทำสถิติใหม่ทันที โดยเดือนมกราคมทะยานสูงถึง 38 % ด้วยตัวเลขยอดขายสูงสุด 4,539 คัน ผลพวงต่อเนื่องมาจากปีที่แล้วที่ มาซดา โหมทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพการบริการหลังการขาย แสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมในรถยนต์ มาซดา ที่ยังคงร้อนแรงแบบฉุดไม่อยู่ ในขณะที่ มาซดา2 ทำยอดขายสูงถึง 2,436 คัน ก้าวขึ้นครองบัลลังก์ยึดแชมพ์ยอดขายสูงสุดอันดับ 1 ของตลาดรถเล็ก ในขณะที่ ซีเอกซ์-5 มาแรงสุด ขยับขึ้นครองอันดับ 1 ตลาดรถเอสยูวี เป็นครั้งแรกด้วยยอดขายสูงถึง 847 คัน
เปิดศักราชใหม่เดือนแรกตลาดรถยนต์เมืองไทยก็เริ่มคึกคักทันที ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะรถยนต์บแรนด์พรีเมียมจากค่าย มาซดา ที่เน้นการขับขี่ที่สนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจ ที่มาพร้อมกับความแรง แต่ช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และรูปลักษณ์ความสวยงามภายใต้การออกแบบของ โคโดะ ดีไซจ์น รวมถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย i-ACTIVSENSE ประกอบกับการยกระดับพัฒนาโชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐานภายใต้รูปลักษณ์และคอนเซพท์ใหม่ของ มาซดา นั่นคือ Mazda Corporate Identity ซึ่งเป็นรูปแบบโชว์รูมที่ มาซดา ได้ปรับปรุงภาพลักษณ์รูปแบบใหม่หมด เพื่อยกระดับบแรนด์และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้ามาในโชว์รูม รวมไปถึงการเพิ่มช่องทางการสื่อสารให้ลูกค้ากับ มาซดา ให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ด้วยรูปแบบการสื่อสารผ่านช่องทางของระบบออนไลน์ที่ครอบคลุม หรือที่เรียกว่า Mazda Digital Platform
โดยเดือนมกราคมที่ผ่านมา รถยนต์ มาซดา ทุกรุ่น ยังคงได้รับกระแสความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้องเล็กสุดอย่าง มาซดา 2 ที่ยังคงได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยยอดขายจำนวน 2,436 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 31 % ครองแชมพ์อันดับ 1 ในเซกเมนท์รถยนต์นั่งขนาดเล็กรวมกับอีโคคาร์ไปครองได้สำเร็จ ส่วนอีกรุ่นที่กระแสตอบรับดีเกินคาดตอบโจทย์ทุกความต้องการรถอเนกประสงค์เอสยูวีสุดหรู มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ จำนวน 847 คัน มีอัตราการเติบโตมากที่สุดถึง 181 % และสามารถก้าวขึ้นครองเบอร์ 1 รถอเนกประสงค์เอสยูวี เป็นครั้งแรก ส่วนรถยนต์รุ่นอื่นๆ ก็เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น มาซดา 3 จำนวน 388 คัน เพิ่มขึ้น 27 % มาซดา ซีเอกซ์-3 จำนวน 305 คัน เพิ่มขึ้น 3 % ส่วนรถพิคอัพ มาซดา บีที-50 พโร ยังคงมียอดขายเพิ่มขึ้น จำนวน 563 คัน เพิ่มขึ้น 7 % ส่งผลให้ยอดขายรถ มาซดา ทั้งหมดในเดือนมกราคม ปิดตัวเลขอย่างสวยสดงดงามอยู่ที่ 4,539 คัน เติบโตสูงถึง 38 % ถือเป็นความสำเร็จในด้านการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง
ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เราทุกคนใน มาซดา ต่างภูมิใจอย่างยิ่งในวันนี้ วันที่ทุกคนได้เห็นรถยนต์ มาซดา ประสบความสำเร็จได้รับความนิยมจากลูกค้ามากยิ่งขึ้น วันนี้เราได้เห็น มาซดา ก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างงดงาม โดย มาซดา2 สามารถมัดใจลูกค้าอย่างเหนียวแน่น และเอาชนะคู่แข่งในตลาดจนยอดขายทะยานก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 รวมทั้งรถอเนกประสงค์เอสยูวี มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่องด้วยยอดขายสูงถึง 847 คัน ก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ในเซกเมนท์นี้ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของ มาซดา นี่คือบทพิสูจน์จากลูกค้าที่เชื่อมั่นในบแรนด์และคุณภาพของรถยนต์ มาซดา
นอกจากนี้ ชาญชัย ตระการอุดมสุข ยังได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า ในปีนี้เรายังคงนำเสนอรถยนต์ที่ขับสนุกที่มาพร้อมเทคโนโลยีและการออกแบบที่ดีที่สุดเข้ามาในตลาดประเทศไทย และเราจะเน้นไปในส่วนของการบริการด้วยพโรแกรม Mazda Active Service หรืองานด้านดูแลลูกค้า ตั้งแต่เริ่มมีความสนใจในบแรนด์ ไปจนกระทั่งกลายมาเป็นลูกค้าของ มาซดา เราเชื่อว่าการบริการที่เกินความคาดหวังของลูกค้า จะสร้างสายสัมพันธ์อันแนบแน่นยืนยาวระหว่างเรากับลูกค้า ดังนั้น มาซดา จึงมุ่งมั่นเร่งดำเนินการเพื่อพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่ายและกระบวนการของการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าได้เข้าถึงบแรนด์ มาซดา ได้ง่ายดายเสมือนหนึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด แสดงความเห็นว่า ปีนี้เราเน้นไปที่การไมเนอร์เชนจ์ เพื่อสร้างความสดใหม่และความคุ้มค่าคุ้มราคาให้กับรถ มาซดา มากยิ่งขึ้น ซึ่งแต่ละรุ่นจะเพิ่มออพชันในแบบที่คาดไม่ถึงเพื่อให้ลูกค้าได้ขับขี่แบบสนุกสนานเร้าใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เรายังเน้นเรื่องการเอาใจใส่ดูแลลูกค้าและการบริการเป็นหลัก โดยได้เร่งการปรับเปลี่ยนโชว์รูมเพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของบแรนด์ มีการเพิ่มทักษะให้แก่พนักงานในเรื่องของซ่อมแซมดูแลและการบริการเพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีที่สุด มีมาตรฐานในการบริการที่เหมือนกันในทุกโชว์รูม ไม่ว่าจะเป็นโชว์รูมขนาดเล็กหรือใหญ่ เพื่อให้เข้ากับ Mazda Dealer Operation Standard รวมถึงการวางมาตรฐานจำนวนพนักงานให้เหมาะสมกับขนาดของโชว์รูม เพื่อยกมาตรฐานความเป็นพรีเมียมบแรนด์ของ มาซดา และเพื่อให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกผูกพันกับบแรนด์ จนกระทั่งเกิดความจงรักภักดีต่อบแรนด์และเกิดการซื้อซ้ำในอนาคต
ยอดจำหน่ายรถ มาซดา ประจำเดือนมกราคม 2561 (เปรียบเทียบกับปี 2560)
ข้อมูลการขายรถ | มกราคม 2561 | มกราคม 2560 | % เปลี่ยนแปลง |
มาซดา 2 | 2,436 | 1,855 | + 31 |
มาซดา 3 | 388 | 305 | + 27 |
มาซดา ซีเอกซ์-3 | 305 | 296 | + 3 |
มาซดา ซีเอกซ์-5 | 847 | 301 | + 181 |
มาซดา บีที-50 พโร | 563 | 526 | + 7 |
ยอดรวม | 4,539 | 3,283 | + 38 |
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/211876