X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
7 Aug 2018
โตโยตา พี่เลี้ยงธุรกิจชุมชนไทย เปิดศูนย์การเรียนรู้ โตโยตา ธุรกิจชุมชนพัฒน์ แห่งที่ 2
สมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับผู้แทนจำหน่าย โตโยตา บริษัท โตโยต้าขอนแก่น ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด หน่วยงานราชการในจังหวัดขอนแก่น และสายทิพย์ ลามา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง ข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ ร่วมเปิด “ศูนย์การเรียนรู้ โตโยตา ธุรกิจชุมชนพัฒน์ แห่งที่
2” ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง ต. คอนฉิม อ. แวงใหญ่ จ. ขอนแก่น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม 2561
ที่ผ่านมา
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เริ่มดำเนินโครงการ
“โตโยตา ธุรกิจชุมชนพัฒน์”
ปี 2556 ผ่านการเป็น
“พี่เลี้ยงธุรกิจชุมชนไทย”
ที่นำองค์ความรู้ในการทำธุรกิจของ โตโยตา ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล อันได้แก่ วิถี โตโยตา (Toyota Way) ระบบการผลิตแบบ โตโยตา (Toyota Production System) และปรัชญาลูกค้าเป็นที่หนึ่ง (Customer First) ถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs เพื่อพัฒนาศักยภาพ ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ อันจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง ผู้ผลิตข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ ได้เข้าร่วมโครงการ โตโยตา ธุรกิจชุมชนพัฒน์ ในปี 2558 โดย โตโยตา และผู้แทนจำหน่าย โตโยตา ขอนแก่น ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตแบบ โตโยตา ไปดำเนินงานถ่ายทอด “จิตวิญญานแห่งการไคเซน” โดยการเข้าศึกษาและแก้ปัญหาทางธุรกิจในลักษณะการเป็น “พี่เลี้ยงทางธุรกิจ” ภายใต้หลักการ
รู้
ปัญหาในทุกกระบวนการ
เห็น
แนวทางแก้ไข ทำ
เป็น
ด้วยตนเอง และ เข้า
ใจ
ใส่ใจ ในการดำเนินงาน ส่งผลให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้อย่างมืออาชีพ สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้ส่งมอบโครงการเมื่อเดือนกันยายน 2560 และได้ติดตามผลการดำเนินงานของกลุ่มฯ อย่างต่อเนื่อง พบว่ากลุ่มฯ ยังคงรักษาผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงาน และทำการไคเซนได้ด้วยตนเองตามแนวทางของ โตโยตา ส่งผลให้กำลังการผลิตของโรงงานเพิ่มขึ้นกว่า 33 %
จากการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ โตโยตา และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง ข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ ได้พิจารณายกระดับธุรกิจให้กลายเป็น
“ศูนย์การเรียนรู้ โตโยตา ธุรกิจชุมชนพัฒน์ แห่งที่
2”
เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ หลังจากนำหลักการของ โตโยตา ไปปรับใช้ แก่ผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยภายในศูนย์ฯ มีองค์ความรู้ในการปรับปรุงธุรกิจหลักๆ ได้แก่
การวางแผนธุรกิจตลอดทั้งกระบวนการ โดยบอร์ดแห่งการมองเห็น (Visualization Board)
การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ (ไคเซน) เช่น การควบคุมคุณภาพ การลดของเสีย และเพิ่มผลิตภาพ
การบริหารสินค้าคงคลังด้วยระบบทันเวลาพอดี ส่งผลต่อการบริหารต้นทุนและคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพ
ศูนย์การเรียนรู้ฯ แห่งนี้ นับเป็นแห่งที่ 2 ต่อจาก กลุ่มตัดเย็บเสื้อโพโล ฮาร์ท โอทอพ จังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ ผู้ประกอบการ OTOP SMEs และหน่วยงานภาครัฐแล้วกว่า 4,000 คน โดย โตโยตา คาดหวังว่ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง ข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ จะสามารถต่อยอดความสำเร็จในการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ธุรกิจชุมชนอื่นๆ เพื่อนำองค์ความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตน
ปัจจุบัน โตโยตา ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ธุรกิจชุมชนทั้งหมด 12 แห่ง ใน 12 จังหวัดทั่วประเทศไทย โดยในปีนี้ โตโยตา จะเดินหน้าขยายโครงการ “ธุรกิจชุมชนพัฒน์” เพิ่มในอีก 10 ธุรกิจชุมชนใน 10 จังหวัด โดยมีเป้าหมายในการขยายโครงการฯ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ภายในปี 2565 ควบคู่กับการนำองค์ความรู้และประสบการณ์จากการดำเนินโครงการ มาถ่ายทอดเพื่อพัฒนาศักยภาพธุรกิจ ภายใต้นโยบายประชารัฐ โดยความร่วมมือกับ Thailand Smart Center หอการค้าไทย และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม
วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “โตโยตา มีความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ OTOP และ SMEs ซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมืออาชีพด้วยตนเอง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ศูนย์ฯ แห่งนี้จะเป็นต้นแบบในการนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการรายอื่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป โตโยตา มุ่งมั่นที่จะเดินหน้าขยายผลโครงการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนความสุขผ่านการพัฒนาภาคเศรษฐกิจของประเทศ ให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/235554
แชร์บทความ
คำค้นหา
บริาัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
"พี่เล้ียงธุรกิจชุมชน"
ศูนย์การเรียนรู้โตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ แห่งที่ 2
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง
ขอนแก่น
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
บริาัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
ธุรกิจ
4 Nov 2018
โตโยตา มอบทุนการศึกษาครั้งที่ 46 แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธุรกิจ
7 Aug 2018
โตโยตา พี่เลี้ยงธุรกิจชุมชนไทย เปิดศูนย์การเรียนรู้ โตโยตา ธุรกิจชุมชนพัฒน์ แห่งที่ 2...
ธุรกิจ
3 Aug 2018
โตโยตา ร่วมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ สปป.ลาว
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
26 Apr 2024
โตโยต้าถนนสีขาว ประกาศผลรางวัล Toyota Campus Challenge 2023
ธุรกิจ
26 Apr 2024
Bentley มุมไบ ร่วมกับ Mulliner รังสรรค์ The Opulence Edition
ธุรกิจ
26 Apr 2024
Rever commercial Vehicles ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70
ธุรกิจ
25 Apr 2024
Lotus เปิดตัว Flagship Store แห่งใหม่ในประเทศไทย
ธุรกิจ
25 Apr 2024
ทิพยประกันภัยฯ มอบสิทธิพิเศษประกันภัยรถยนต์ #TIPRainbowCar
ธุรกิจ
25 Apr 2024
AAS จัดงาน AAS Porsche Ride in Phuket 2024
ธุรกิจ
25 Apr 2024
Nissan สร้างประสบการณ์แบบ Metaverse เพื่อการศึกษาด้านความปลอดภัยในการจราจร
ดูต่อในคอลัมน์ ธุรกิจ