ค่ายรถยนต์จากต่างประเทศ รวมตัวกันคัดค้านนโยบายด้านยานยนต์ของ ประธานาธิบดีทรัมพ์ ที่ต้องการให้เพิ่มสัดส่วนของชิ้นส่วนในประเทศ สำหรับการประกอบรถยนต์ในสหรัฐอเมริกามากขึ้นค่ายรถยนต์เหล่านี้ ประกอบด้วย Volkswagen Group, Daimler, BMW และ Toyota ซึ่งต่างพากันคัดค้านนโยบายดังกล่าว ขณะเดียวกัน ก็มีการเตรียมการที่จะรื้อฟื้นการเจรจาระหว่าง Ildefonso Guajardo รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ของเมกซิโก และ Robert Lighthizer ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา ที่พยายามจะแก้ปัญหาด้านยานยนต์ด้วยเช่นกัน กลุ่มค่ายรถยนต์ซึ่งใช้ชื่อว่า Here for America ร่วมกันส่งหนังสือถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติ ระบุว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่อยู่ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา พร้อมที่จะคัดค้านการเปิดเสรีทางการค้า หรือ Free Trade Agreement ใดๆ ก็ตามที่อาจเกิดขึ้น และกระทบกระเทือนต่อปัญหาของชิ้นส่วนที่จะใช้ในการประกอบรถยนต์ “เรายืนยันที่จะแจ้งให้ทราบว่า หากไม่มีการพิจารณาที่ชัดเจน หรือขาดความมั่นใจในการดำเนินงาน กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ในหลายๆ รัฐของสหรัฐอเมริกา จะไม่อยู่ในฐานะที่จะสนับสนุนข้อตกลง NAFTA 2.0 ได้” ลงนามโดย John Bozzella ประธานผู้ผลิตยานยนต์โลก Association of Global Automakers นักวิเคราะห์ระบุว่า ผู้ผลิตจากต่างประเทศที่มีขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งไม่มีศูนย์วิจัยและพัฒนา อาจประสบปัญหาในการประกอบรถยนต์ อันเนื่องมาจากการบังคับใช้สัดส่วนชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มขึ้น กลุ่มยานยนต์กล่าวว่า ในปัจจุบันมีสมาชิก คือ Hyundai, Honda, Nissan, Kia, Subaru และ Volvo ซึ่งมีปริมาณการผลิตราวครึ่งหนึ่งของการผลิตยานยนต์ในสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ของสหรัฐอเมริกาเอง ก็แถลงเช่นกันว่า “สนใจในทิศทางของการตัดสินใจ” ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด สหรัฐอเมริกา และเมกซิโก กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการตกลงด้านยานยนต์ ที่ต้องการบังคับให้มีสัดส่วนของชิ้นส่วนในประเทศ อย่างน้อย 70 % จากปัจจุบัน 62.5 % อันจะทำให้กระทบกระเทือนไปยังผู้ผลิตรายอื่นๆ ด้วยเช่นกัน