จากข้อบังคับด้านมลภาวะอันเข้มงวดในประเทศจีน รวมทั้งนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการให้ค่ายรถยนต์แต่ละค่าย จะต้องมีการผลิตรถไฟฟ้า ในปริมาณไม่ต่ำกว่า 10 % ของยอดการผลิตรวมทั้งหมด ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 นั้นค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากหลายประเทศ ซึ่งมีหุ้นส่วนอยู่กับผู้ผลิตชาวจีนรายเดียวกัน ซึ่งมี Toyota, Fiat Chrysler, Honda และ Mitsubishi ต่างก็มีหุ้นส่วนในการผลิตรถยนต์ยี่ห้อของตนเองอยู่กับ Guangzhou Automobile Group Co. หรือ GAC และมีพันธะกรณีที่จะต้องเริ่มการผลิตรถไฟฟ้า ให้ทันกับมาตรการของภาครัฐเช่นเดียวกันทั้งหมด รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า ค่ายรถยนต์ทั้ง 4 ตกลงใจที่จะใช้รถไฟฟ้า ซึ่ง GAC เป็นผู้พัฒนา โดยความร่วมมือของค่ายรถยนต์ทั้งหลาย แต่ใช้เทคโนโลยีการผลิตในแบบประเทศจีน ซึ่งทำให้ราคาต้นทุนไม่แพงมากนัก โดยแต่ละค่ายรถยนต์ จะใช้รถไฟฟ้าที่พัฒนาโดย GAC ร่วมกัน แต่จะติดโลโกไว้ที่ท้ายรถ ดังนั้น รถไฟฟ้าทุกคัน ก็จะหน้าตาเหมือนกัน มีเพียงโลโกเท่านั้น ที่จะบอกว่าคันไหนเป็นยี่ห้อไหน มาตรการนี้ก็เพื่อให้ทันเวลากับระเบียบด้านมลภาวะอันเข้มงวด และจากนั้น แต่ละยี่ห้อ จึงจะทำการพัฒนารถไฟฟ้า ในรูปแบบของตนเอง เพื่อส่งออกจำหน่ายต่อไป บรรดาค่ายรถยนต์ ต่างก็พยายามหาวิธีการที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดใหม่ๆ ของรัฐบาลจีน เพื่อไม่ให้เป็นที่เพ่งเล็งในการทำธุรกิจ ในประเทศจีน แม้ว่าผลกำไรของค่ายรถยนต์ต่างๆ จะมาจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ยังคงผลิตจำหน่ายอยู่ทั่วโลก สามารถนำมาพัฒนาเพื่อการประกอบในประเทศจีนได้ไม่ยากนัก แต่ในเมื่อเป็นความต้องการของรัฐบาล ก็จำต้องปฏิบัติตาม หลังจากมาตรการนี้ผ่านไปแล้ว Toyota จะยังคงจำหน่ายรถไฟฟ้า ในรุ่น GS4 ของ GAC เช่นเดิม ส่วนค่าย Mitsubishi ก็จะมีทั้งรถไฟฟ้า และรถพลัก-อิน ไฮบริด ขณะที่ค่าย FCA และ Honda ก็จะเป็นรถไฮบริด พร้อมเครื่องยนต์เบนซิน ในอนาคต แต่แม้ว่าหน้าตาของรถไฟฟ้า จะออกมาเหมือนกัน โดยเป็น GAC Trumpchi ส่วนโลโกจะระบุเป็นยี่ห้อต่างๆ แต่ราคาก็จะไม่เหมือนกันด้วย โดยรถไฟฟ้า ที่ผลิตโดย Mitsubishi ชื่อ Eupheme จะมีราคาราว 20,000 เหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 660,000 บาท ส่วน Toyota ix4 ราคาเริ่มต้นราว 23,600 เหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 778,800 บาท
บทความแนะนำ