ค่าย Ford ประกาศเรียกรถกระบะรุ่น F-150 รุ่นปี 2554-2556 ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา เข้ารับการตรวจสอบชุดควบคุมระบบเกียร์ จำนวน 1.48 ล้านคัน อันเนื่องมาจากความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุตามปกติ ชุดควบคุมระบบเกียร์ จะรับสัญญาณจากเซนเซอร์ที่ตรวจจับความเร็วของรถ แต่ในบางขณะ การสื่อสารของเซนเซอร์อาจผิดพลาด ทำให้ชุดควบคุมระบบเกียร์ ปรับลดเกียร์ลงไปที่เกียร์ 1 โดยอัตโนมัติ ไม่สนใจความเร็วของรถ หรือการบังคับของผู้ขับขี่ การปรับลดเกียร์ลงไปที่เกียร์ 1 แม้ว่าจะไม่ทำอันตรายให้กับตัวรถมากเท่าใด แต่ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วรถในขณะนั้นเช่นกัน เพราะอาจทำให้ผู้ขับขี่ สูญเสียการควบคุม และเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ Ford ระบุว่า มีรายงานของการเกิดอุบัติเหตุ 5 ราย ที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหาของเกียร์ในลักษณะนี้ โดยรถกระบะที่อยู่ในข่ายจะต้องเข้ารับการตรวจสอบจากผู้จำหน่ายจากกรณีนี้ เป็นรถที่ผลิตจากโรงงาน Dearborn Assembly Plant ตั้งแต่เดือนเมษายน 2553 จนถึงเดือนตุลาคม 2556 และรถที่ผลิตจากโรงาน Kansas City Assembly Plant ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2553 จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2556 โดยการซ่อมแซมนี้ ไม่จำเป็นต้องเปิดฝาสูบ หรือเกี่ยวข้องกับห้องเครื่องยนต์ เพียงใช้เครื่องมือในการปรับชุดควบคุมระบบเกียร์ ปรับตั้งซอฟท์แวร์ภายในเท่านั้น ขณะที่ในอีกกรณีหนึ่ง Ford ประกาศเรียกรถรุ่น Mustang ปี 2562, Lincoln Nautilus และ Lincoln Navigator จำนวน 4,200 คัน เพื่อปรับตั้งหน้าปัดแสดงระบบการควบคุม ที่อาจเป็นจอว่างเปล่า ในช่วงขณะที่สตาร์ทรถ ส่วน Lincoln Continental ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2560-2562 จำนวน 27,000 คัน ก็ถูกเรียกเข้ารับการตรวจสอบ เพราะมีความเสี่ยงที่ประตูรถจะเปิดออก ขณะกำลังขับเคลื่อน เนื่องมาจากมอเตอร์เสื่อมสภาพ ในทุกกรณี ผู้จำหน่ายจะทำการตรวจสอบ และซ่อมแซมให้โดยไม่คิดค่าบริการใดๆ สามารถตรวจสอบเลขเครื่องของรถยนต์ที่เรียกเข้ารับการตรวจสอบได้ที่ www.ford.com