ค่ายผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ของประเทศญี่ปุ่น 4 ค่าย ประกอบด้วย Honda, Yamaha. Suzuki และ Kawasaki จับมือร่วมกัน เพื่อจัดทำมาตรฐานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าทั้ง 4 ค่าย จะยังไม่มีการผลิตออกจำหน่ายจริงจังก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ ค่าย Honda นำต้นแบบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า CR Electric ออกแสดงในงาน โตเกียว มอเตอร์ไซเคิล โชว์ ขณะที่ค่าย Yamaha ก็เริ่มต้นผลิตจักรยานไฟฟ้า และกำลังพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า อยู่เช่นกัน ส่วนค่าย Suzuki และ Kawasaki แม้จะยังไม่มีข่าวว่าได้เริ่มต้นพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แต่เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ ต้องเริ่มขยับตัวกันแล้ว รายงานข่าวจาก Electrek ระบุว่า ผู้ผลิตทั้ง 4 ราย กำลังร่วมประชุมเพื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับมาตรฐานของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะผลิตออกขายในอนาคต The Japan News รายงานข่าวว่า เป้าหมายของทั้ง Honda, Yamaha. Suzuki และ Kawasaki ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดมาตรฐานที่แตกต่างกัน ในการจัดตั้งสถานีบริการชาร์จไฟฟ้า และโครงสร้างพื้นฐาน ที่จะเกี่ยวข้องและใช้ในการชาร์จชุดแบทเตอรี ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเต้าเสียบ หัวชาร์จ และเต้ารับกระแสไฟฟ้า เป็นต้น ปัญหาใหญ่ของการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า มาจากความล่าช้าของการพัฒนาชุดชาร์จแบทเตอรี สำหรับอุตสาหกรรมนี้ เพราะค่าย Zero ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า มานานนับปี แต่ยังคงใช้ชุดชาร์จแบทเตอรี เพียง Level 1 ซึ่งใช้กระแสไฟฟ้าตามบ้าน 110 โวลท์ และจำเป็นต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติม เพื่อขยับการชาร์จไฟฟ้าขึ้นไปเป็น Level 2 ที่ให้กำลังเพิ่มมากขึ้น โดยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของ Zero รุ่น SR/F สามารถใช้ชุดชาร์จแบทเตอรีระดับนี้ได้ แต่ยังไม่มีการพัฒนาไปจนถึง Level 3 สำหรับการชาร์จด่วน ขณะเดียวกัน ค่าย Lightning ก็เปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รุ่น Strike ที่มุ่งเป้าไปที่ระบบชาร์จด่วน โดยรุ่นมาตรฐาน ราคาคันละ 12,998 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 428,934 บาท สามารถใช้ระบบชาร์จระดับ 1 และ 2 เป็นมาตรฐาน ส่วนรถรุ่นทอพ ซึ่งใช้การชาร์จแบบชาร์จด่วน ใช้เวลาในการชาร์จเพียง 35 นาทีเท่านั้น ส่วนค่าย Harley-Davidson ก็เปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า LiveWire ซึ่งผลักดันอุตสาหกรรมขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง โดยสามารถใช้การชาร์จระดับ 3 ได้อย่างสบาย ขณะที่ผู้ผลิตสกูเตอร์อย่าง Gogoro ก็เลี่ยงไปใช้อีกวิธีการหนึ่ง โดยสามารถถอดชุดแบทเตอรี เพื่อนำไปชาร์จที่บ้าน หรือแลกเปลี่ยนที่สถานีบริการชาร์จไฟฟ้า ได้ทันที ความแตกต่างเหล่านี้ คือ สิ่งที่ Honda, Yamaha. Suzuki และ Kawasaki พยายามจะกำจัดให้ได้ ก่อนที่จะเริ่มการผลิตอย่างจริงจัง