ทดสอบ
เทียบอัตราเร่งของ Nissan Leaf มาดูกันว่ารถพลังงานไฟฟ้าจะฉับไวแค่ไหน !!

ช่วงนี้กระแสของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ มีตัวเลือกมากขึ้นในตลาด แตกต่างกันไปตามขนาดของตัวรถ อย่างไรก็ตาม รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลกอย่าง Nissan Leaf มีการทำตลาดในบ้านเราเช่นกัน ก่อนหน้านี้เราได้มีโอกาสนำรถรุ่นนี้ไปทดสอบสมรรถนะกันคร่าวๆ และมาเทียบกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาป เพื่อพิสูจน์ความฉับไวของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ !
 **หมายเหตุ: อัตราเร่งจากการทดสอบจริงอาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อยจากสเปคที่ระบุโดยผู้ผลิต**
**หมายเหตุ: อัตราเร่งจากการทดสอบจริงอาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อยจากสเปคที่ระบุโดยผู้ผลิต**
 
 
 
 ขยับมาที่อัตราเร่งแบบยืดหยุ่น เสมือนการเร่งแซงในช่วง 2 ความเร็ว นั่นคือ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. เราพบว่าอัตราเร่งยังคงมีความใกล้เคียงกัน โดนเฉพาะช่วงความเร็วต่ำ 60-100 มีอัตราเร่งเท่ากันพอดี ส่วนในช่วงความเร็วที่สูงขึ้น 80-120 มีความแตกต่างให้เห็นบ้าง แต่ถือว่าไม่มากนัก แสดงให้เห็นว่า มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนมีการตอบสนองการเร่งแซงที่น่าพอใจ ไม่แพ้ขณะออกตัว
 
ขยับมาที่อัตราเร่งแบบยืดหยุ่น เสมือนการเร่งแซงในช่วง 2 ความเร็ว นั่นคือ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. เราพบว่าอัตราเร่งยังคงมีความใกล้เคียงกัน โดนเฉพาะช่วงความเร็วต่ำ 60-100 มีอัตราเร่งเท่ากันพอดี ส่วนในช่วงความเร็วที่สูงขึ้น 80-120 มีความแตกต่างให้เห็นบ้าง แต่ถือว่าไม่มากนัก แสดงให้เห็นว่า มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนมีการตอบสนองการเร่งแซงที่น่าพอใจ ไม่แพ้ขณะออกตัว
 
 เมื่อขยับอัตราเร่งมาเป็นช่วงความเร็วปลาย มีการเปลี่ยนแปลงคู่เปรียบเทียบตามตัวเลขที่แสดงออกมา กลับกลายเป็น Mazda CX-3 (รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร 165 แรงม้า) ขณะที่คู่เปรียบเทียบเดิม คือ Toyota Camry 2.5 HV Premium ทำเวลาทิ้งห่างออกไปพอประมาณ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ Nissan Leaf มีอัตราเร่งสูสีมาตลอด สาเหตุเนื่องมาจาก ความเร็วสูงสุดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ถูกจำกัดที่ 150 กม./ชม. แม้อัตราเร่งส่วนอื่นจะทำได้ฉับไว แต่ความเร็วปลายยังถูกจำกัดเอาไว้ เราพบว่าระยะทาง 1,000 ม. Nissan Leaf สามารถเร่งถึงความเร็วสูงสุดที่ 150 กม./ชม. ที่ช่วงระยะทางประมาณ 600 ม. ส่วนระยะทางที่เหลืออีก 400 ม. เป็นการแล่นด้วยความเร็วสูงสุดคงที่ เวลาที่ทำได้จึงช้ากว่า Camry เครื่องยนต์ Hybrid แถมความเร็วปลายยังน้อยกว่า Mazda CX-3 ด้วยซ้ำ
 
เมื่อขยับอัตราเร่งมาเป็นช่วงความเร็วปลาย มีการเปลี่ยนแปลงคู่เปรียบเทียบตามตัวเลขที่แสดงออกมา กลับกลายเป็น Mazda CX-3 (รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร 165 แรงม้า) ขณะที่คู่เปรียบเทียบเดิม คือ Toyota Camry 2.5 HV Premium ทำเวลาทิ้งห่างออกไปพอประมาณ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ Nissan Leaf มีอัตราเร่งสูสีมาตลอด สาเหตุเนื่องมาจาก ความเร็วสูงสุดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ถูกจำกัดที่ 150 กม./ชม. แม้อัตราเร่งส่วนอื่นจะทำได้ฉับไว แต่ความเร็วปลายยังถูกจำกัดเอาไว้ เราพบว่าระยะทาง 1,000 ม. Nissan Leaf สามารถเร่งถึงความเร็วสูงสุดที่ 150 กม./ชม. ที่ช่วงระยะทางประมาณ 600 ม. ส่วนระยะทางที่เหลืออีก 400 ม. เป็นการแล่นด้วยความเร็วสูงสุดคงที่ เวลาที่ทำได้จึงช้ากว่า Camry เครื่องยนต์ Hybrid แถมความเร็วปลายยังน้อยกว่า Mazda CX-3 ด้วยซ้ำ
 
 
 
 
                     
บทความแนะนำ


