ธุรกิจ
โตโยตา สนับสนุนการขับเคลื่อนที่หลากหลายรูปแบบสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค 2020 ณ กรุงโตเกียว
โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชันฯ ผู้สนับสนุนระดับโลกของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะให้การสนับสนุนยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหลากหลายรุ่น ซึ่งประกอบด้วยยานพาหนะรุ่นพิเศษ และยานพาหนะที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อใช้ในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว
ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว โตโยตา จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการขับเคลื่อน และ/หรือ ยานพาหนะ ทั้งหมดเป็นจำนวน 3,700 คัน โดยยานพาหนะที่ โตโยตา จะสนับสนุนอย่างเป็นทางการกว่าร้อยละ 90 นั้นเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งประกอบไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicles-HEV), รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicles-FCEV) เช่น โตโยตา มิไร ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน, รถยนต์ไฟฟ้าพลัก-อิน ไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicles-PHEV), โตโยตา ปรีอุส พีเอชวี (หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปรีอุส ไพร์ม ในบางประเทศ) และรถยนต์ไฟฟ้าแบทเตอรี (Battery Electric Vehicles-BEV) ตลอดจน “ยานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร” (Accessible People Mover-APM) และยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ (e-Palette) รวมถึง โตโยตา คอนเซพท์-ไอ (TOYOTA Concept-i) ซึ่งยานยนต์ที่ โตโยตา ให้การสนับสนุนทั้งหมดนี้ จะมอบการขับเคลื่อนที่หลากหลาย และพิเศษไม่เหมือนใครระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว โดยในจำนวนยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่ โตโยตา สนับสนุนนั้น จะประกอบด้วยรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงประมาณ 500 คัน และรถยนต์ไฟฟ้าแบทเตอรีไฟฟ้าอีกประมาณ 850 คัน นับได้ว่าเป็นการสนับสนุนยานพาหนะชุดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิคเลยก็ว่าได้ ในจำนวนผลิตภัณฑ์เพื่อการขับเคลื่อน และ/หรือ ยานพาหนะ ทั้งหมดราว 3,700 คัน ที่ โตโยตา จะสนับสนุนสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียวนั้น ประกอบด้วยยานพาหนะที่ใช้สนับสนุนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ 2,700 คัน โดยยานพาหนะเหล่านี้ จะช่วยให้ผู้คนสามารถสัญจรไปมาในแต่ละสถานที่ ในช่วงระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิคได้อย่างสะดวกสบาย ที่สำคัญ คือ รถยนต์เหล่านี้เป็นรุ่นที่มีการจำหน่ายจริงให้กับผู้ที่สนใจด้วย เช่น โตโยตา มิไร เป็นต้น ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการคำนวณออกมาแล้วว่า โดยเฉลี่ยแล้ว รถยนต์เหล่านี้สามารถลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 80 กรัม/กิโลเมตร ในช่วงระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว ซึ่งถือได้ว่าเป็นการช่วยลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับการใช้รถยนต์รุ่นปกติที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ในขนาด และปริมาณเดียวกัน อีกทั้งเมื่อผนวกกับการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน และ/หรือยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอื่นๆ ที่ โตโยตา ได้พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงแล้ว ก็อาจคาดการณ์ได้ว่าความพยายามในครั้งนี้ จะช่วยลดระดับการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากยิ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถยนต์รุ่นพิเศษ หรือรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการจัดการแข่งขันในครั้งนี้โดยเฉพาะ ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และความเสียหาย หรือการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขัน รถยนต์รุ่นที่มีการจำหน่ายจริงทั้งหมด ซึ่งใช้อำนวยความสะดวกในการสัญจรให้กับเจ้าหน้าที่ภายในงานจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซึ่งพัฒนาขึ้น โดย โตโยตา ได้แก่ เทคโนโลยี “Toyota Safety Sense” และระบบ “Lexus Safety System+” นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นที่มีการจำหน่ายจริงแทบทุกคันที่ใช้ในงาน จะมีการติดตั้งระบบโซนาร์ตรวจจับอัจฉริยะ (Intelligent Clearance Sonar-ICS) ซึ่งพัฒนาขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรครถในกรณีที่มีการเผลอเหยียบคันเร่งผิดพลาด นอกจากการสนับสนุนขบวนรถยนต์เพื่อใช้ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้ว โตโยตา ยังจะสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิคด้วยยานพาหนะอื่นๆ ได้แก่ รถประจำทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง "โซรา" (Sora) เพื่อช่วยด้านการขนส่งมวลชน รวมถึงยานพาหนะสำหรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งจะช่วยยกตัวผู้โดยสารเข้าสู่ที่นั่ง หรือมีการติดตั้งทางลาดไว้กับยานพาหนะ เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารที่นั่งรถเข็นสามารถขึ้นรถได้ทางประตูที่อยู่ด้านหลังของตัวรถ ตลอดจนยานพาหนะรุ่นอื่นๆ เช่น รถยกที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งพัฒนา และจัดจำหน่ายโดย โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชันฯ หลักการของ โตโยตา สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว โตโยตา มีหลักการสำคัญอยู่ 3 ข้อ ในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว นั่นคือ (1) การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน (Mobility for All) หรือการส่งเสริมให้ทุกคนมีอิสระในการสัญจร (2) ความยั่งยืน (Sustainability) คือ การมุ่งส่งเสริมสังคมที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน (เพื่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย) และ (3) การสนับสนุนด้านการคมนาคมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โดยนำเอาระบบการผลิตแบบ โตโยตา (Toyota Production System-TPS) มาปรับใช้ ทั้งนี้ ด้วยหลักการทั้ง 3 ข้อข้างต้น โตโยตา มีเป้าหมายที่จะไปให้ไกลกว่าแค่การผลิตรถยนต์เพื่อให้ผู้คนได้ใช้งานเท่านั้น แต่ยังต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ไขปัญหาด้านการขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ โตโยตา สนับสนุนยานยนต์พลังงานไฟฟ้าหลากหลายรุ่นเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนนำเอาระบบการผลิตแบบ โตโยตา มาบูรณาการร่วมกับเทคโนโลยีการขับเคลื่อนต่างๆ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา และส่งเสริมให้การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว ดำเนินไปอย่างราบรื่น พร้อมทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมให้กับผู้ที่มาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ บรรดานักกีฬา ตลอดจนผู้ชมการแข่งขันกีฬา นอกจากนี้ โตโยตา ยังได้พัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อช่วยสนับสนุนการจัดการแข่งขัน ตลอดจนสร้างสรรค์ประสบการณ์สุดพิเศษให้กับการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสร้างนิยามใหม่ของการขับเคลื่อนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ทั้งหมดนี้ คือ สิ่งที่จะเกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของ โตโยตา ในการท้าทายตนเองเพื่อมอบ "การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน" (Mobility for All) ผ่านการนำเสนอทางแก้ไขปัญหาด้านการขับเคลื่อนที่หลากหลาย เพื่อให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว เป็นงานที่มอบประสบการณ์สุดพิเศษไม่เหมือนใครให้กับทุกๆ คน ยานพาหนะรุ่นหลักๆ ที่ โตโยตา จะสนับสนุนมีดังนี้- ยานพาหนะที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อสนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว
- โตโยตา จะจัดให้มียานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร ราว 200 คัน เพื่อช่วยเคลื่อนย้ายผู้เข้าชมการแข่งขันที่มีความต้องการพิเศษให้สามารถเดินทางภายในสถานที่จัดการแข่งขันได้อย่างสะดวกสบาย เช่น เดินทางไปยังสนามกีฬาโอลิมปิค และสนามเทนนิสอาริอาเกะ ด้วยการบริการรับ-ส่งผู้เข้าร่วมงานใน “การเดินทางระยะสั้นสู่ปลายทาง” (Last One Mile) ตลอดจนใช้ในกิจการกู้ภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างการแข่งขัน
- ยานพาหนะรุ่นพิเศษ สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว
- นี่คือรถยนต์แบทเตอรีไฟฟ้าคันแรกของ โตโยตา ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการ Autono-MaaS โดยเฉพาะ ซึ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว จะมีการนำเอายานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับมาใช้ เพื่อสนับสนุนการบริการด้านคมนาคมให้กับเจ้าหน้าที่และนักกีฬา โดยจะจัดสรรให้มียานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับจำนวน 12 คัน หรือมากกว่านั้น วิ่งตามเส้นทางที่กำหนดไว้ภายในหมู่บ้านนักกีฬาที่ร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิคตลอดเวลา
- ยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับจะมีพื้นต่ำ และทางลาดไฟฟ้า ดังนั้น เวลาที่รถจอดประจำจุดในแต่ละป้ายที่กำหนดไว้ ก็แทบจะไม่มีช่องว่างระหว่างขอบถนน และตัวรถเลย ถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับบรรดาผู้โดยสารที่ต้องใช้รถเข็น และช่วยให้การเดินทางในระยะสั้นๆ นั้นเป็นไปอย่างราบรื่น
- คาดว่ายานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับจะมีความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติ (สูงถึงระดับ SAE Level 4*3) โดยนอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ประจำรถอยู่ในแต่ละคันเพื่อคอยควบคุมการทำงานของระบบการขับขี่อัตโนมัติแล้ว โตโยตา ยังติดตั้งระบบบังคับแบบดิจิทอลเพื่อควบคุมการทำงานโดยรวมในแต่ละคันอีกด้วย
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) | 5,255 (ยาว)/2,065 (กว้าง)/2,760 (สูง) |
จำนวนผู้โดยสาร | รองรับได้สูงสุด 20 คน * (รวมเจ้าหน้าที่ประจำรถ) *สำหรับผู้โดยสารที่ต้องใช้รถเข็น: รองรับรถเข็นได้สูงสุดถึง 4 คัน+ผู้โดยสารยืน 7 คน |
- ด้วยการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกให้มีลักษณะโครงร่างสะท้อนเทคโนโลยีขั้นสูงที่มาพร้อมกับความคล่องแคล่วปราดเปรียว (high-tech one-motion silhouette) ทำให้ โตโยตา คอนเซพท์-ไอ เป็นยานยนต์สุดพิเศษที่จะมาสร้างสีสัน และความน่าสนใจให้กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โดยผู้ชมจะได้เห็นรถ โตโยตา คอนเซพท์-ไอ ในพิธีการส่งต่อคบเพลิง อีกทั้งยังจะถูกใช้เป็นรถนำสำหรับการแข่งขันวิ่งมาราธอนด้วย
- นอกจากการเตรียมรถ โตโยตา คอนเซพท์-ไอ สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิคแล้วนั้น โตโยตา ยังจะจัดให้ถนนสาธารณะโดยรอบของ Toyota City Showcase “MEGAWEB” ซึ่งอยู่ในเขต โอไดบะ/โตโยสุ ของกรุงโตเกียว เป็นบริเวณสำหรับการทดลองขับรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีการขับขี่ชั้นสูง ซึ่งก็รวมไปถึง โตโยตา คอนเซพท์-ไอ ที่มาพร้อมกับความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติ (สูงถึงระดับ SAE Level 4) ตลอดจนฟังค์ชันล้ำสมัยภายใต้ชื่อ “Agent Conversation” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยให้รถสามารถทำความเข้าใจผู้ขับขี่ ตลอดจนช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ในการเดินทาง และประทับใจไปกับมิติใหม่ของ “ยานยนต์คู่ใจ” แห่งโลกอนาคต
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) | 4,530 (ยาว)/1,840 (กว้าง)/1,480 (สูง) |
จำนวนผู้โดยสาร | รองรับได้สูงสุด 4 คน |
- ยานพาหนะอื่นๆ
- จะมีการจัดเตรียม โตโยตา มิไร ทั้งหมดประมาณ 500 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบรรดาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการเดินทางไปยังพื้นที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว
- โตโยตา จะจัดเตรียมยานพาหนะไฟฟ้าแบทเตอรีชนิดเคลื่อนที่ด้วยท่ายืนทรงตัวประมาณ 300 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย/เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ในการเคลื่อนที่ทั้งภายใน และโดยรอบสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว เช่น สนามกีฬาโอลิมปิค และสนามเทนนิสอาริอาเกะ
- นอกจากนี้ โตโยตา ยังจะจัดเตรียมยานพาหนะไฟฟ้าแบทเตอรีชนิดเคลื่อนที่ด้วยท่านั่ง และเครื่องเชื่อมต่อรถเข็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางส่วนบุคคลสำหรับผู้ที่นั่งรถเข็น และผู้ที่มีปัญหาด้านการเดิน
|
||||||
|
|
|||||
ยานพาหนะไฟฟ้าแบทเตอรีชนิดเคลื่อนที่ด้วยท่ายืนทรงตัว | ยานพาหนะไฟฟ้าแบทเตอรีชนิดเคลื่อนที่ด้วยท่านั่ง | เครื่องเชื่อมต่อรถเข็น | |
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) | 700/450/1,200 | 1,180/630/1,090 | 540/630/1,090 |
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) | 2,4,6,10 กม./ชม. (ปรับได้) | 2,4,6 กม./ชม. (ปรับได้) | 2,4,6 กม./ชม. (ปรับได้) |
ระยะทาง/ขอบเขต | ประมาณ 14 กม. | ประมาณ 10 กม. | ประมาณ 20 กม. |
ระยะเวลาในการชาร์จแบทเตอรี | 2.5 ชั่วโมง (เปลี่ยนแบทเตอรีได้) | 2 ชั่วโมง (เปลี่ยนแบทเตอรีได้) | 2.5 ชั่วโมง (เปลี่ยนแบทเตอรีได้) |
ABOUT THE AUTHOR
ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)