บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ปลื้มผลการดำเนินงานงวด 9 เดือน ปี 2562 กำไรสุทธิรวมกว่า 1,413 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 13.28 % ขณะที่เบี้ยประกันภัยรับรวมสูงกว่า 13,392 ล้านบาท ด้านผู้บริหาร ดร. สมพร สืบถวิลกุล เผยสาเหตุหลักเกิดจากความมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขยายฐานลูกค้าได้หลากหลาย พร้อมประกาศเดินหน้ากลยุทธ์เชิงรุกโค้งสุดท้ายชิงลูกค้าองค์กรและรายย่อยเพิ่ม
ดร. สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานประจำงวด 9 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30กันยายน 2562 ว่า บริษัทฯ มีกำไรสุทธิรวมกว่า 1,413.37 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 2.36บาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนกำไรสุทธิ 1,247.64 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 2.08 บาท หรือกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นกว่า 165.73 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนเพิ่มขึ้น 13.28 % สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนให้กำไรสุทธิของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องจากบริษัทฯ มีผลการดำเนินงานที่ดี เบี้ยประกันภัยรับรวมกว่า 13,391.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่เบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 12,689.82 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 702.16 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนเพิ่มขึ้น 5.53 %โดยเบี้ยประกันภัยรับจำนวน 13,391.98 ล้านบาท ประกอบด้วย เบี้ยประกันอัคคีภัย 1,405.42 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยทางทะเลและขนส่ง 255.34 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยรถยนต์ 2,802.76 ล้านบาท และเบี้ยประกันภัยเบ็ดเตล็ด 8,928.46 ล้านบาท
ส่วนด้านฐานะการดำเนินงานของบริษัทฯ ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 สินทรัพย์รวม 38,732.73 ล้านบาท หนี้สินรวม 30,562.68 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้นรวม 8,170.05 ล้านบาทสำหรับปัจจัยที่สนับสนุนให้ผลการดำเนินงานสะสมงวด 9 เดือนขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ดร. สมพร กล่าวว่า สืบเนื่องจากบริษัทฯ ได้ปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับธุรกิจประกันวินาศภัยที่มีการแข่งขันรุนแรงมากยิ่งขึ้น ทำให้บริษัทฯ ต้องนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้เพื่ออำนวยความสะดวก และสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
โดยช่วงที่ผ่านมา ทิพยประกันภัยฯ ได้ร่วมกับกลุ่มจีเอเบิล ผู้นำในการให้บริการทางด้านดิจิทอลโซลูชัน สร้างนวัตกรรมประกันภัยรถยนต์รูปแบบใหม่ “iON GO Ultimate Safe Drive by TIP" ขับปลอดภัย ให้เงินคืนตลอดปี ซื้อประกันภัยผ่านแอพพลิเคชัน iON GO (ไอออน โก) จะได้รับเป็น iON Coins เทียบเท่ากับมูลค่าเงินสูงสุด 65 % ของเบี้ยประกันภัย ตลอดทั้งปีความคุ้มครอง เพื่อสร้างพฤติกรรมการขับรถปลอดภัย และหลังจากต่ออายุประกันภัยรถยนต์ยังได้รับส่วนลดประวัติดีกรณีไม่เคลมอีกด้วย
นอกจากนวัตกรรมรูปแบบใหม่แล้ว ทิพยประกันภัยฯ ยังได้พัฒนาการให้บริการด้วยการเปิดตัวโครงการ “Tip Smart Assist” พนักงานสำรวจภัย (Surveyor) ทีมใหม่ขึ้น ภายใต้คอนเซพท์ “มาไว ใส่ใจ ไม่มากเรื่อง” เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในสังคมยุคดิจิทอลที่ต้องการบริการที่มีความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด มีอุปกรณ์ที่ล้ำสมัยในการปฏิบัติงาน และที่สำคัญ มีจิตอาสาในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทั้งที่เป็นลูกค้าของบริษัทฯ หรือจะไม่ใช่ลูกค้าของ ทิพยประกันภัยฯ ก็ตาม ซึ่งในระยะแรกได้เริ่มให้บริการแก่ลูกค้าภายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เรียบร้อยแล้ว
“แม้ว่าทีม Tip Smart Assist จะปฏิบัติหน้าที่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่เมื่อเกิดภัยพิบัติในภูมิภาคต่างๆ ทีม Tip Smart Assist เหล่านี้ก็พร้อมจะลงไปให้ความช่วยเหลือ ล่าสุดกรณีเกิดน้ำท่วมใหญ่ในภาคอีสาน โดยเฉพาะที่จังหวัดอุบลราชธานี ทีม Tip Smart Assist ได้ร่วมกับหน่วยหนุมานทิพยจิตอาสา ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน และลูกค้าผู้ทำประกัน ตั้งแต่เกิดเหตุ และดูแลให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง จนเหตุการณ์คลี่คลาย และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ” ดร. สมพร กล่าวส่วนแผนการดำเนินงานในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2562 นี้ ดร. สมพร กล่าวว่า บริษัทฯ ยังคงยึดนโยบายดำเนินกลยุทธ์ในเชิงรุก เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าทั้งกลุ่มองค์กรและรายย่อยเพิ่มขึ้น อาทิ การพัฒนาเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง การนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภค การบริการหลังการขายที่เป็นเลิศ ตลอดจนการชดเชยสินไหมที่รวดเร็วและเป็นธรรม เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าสูงสุด เป็นต้น