ระเบียงรถใหม่
ยุโรปเปิดตัว Suzuki Swift 1.4 Turbo Hybrid

Suzuki เปิดตัว Swift Sport ในยุโรป ที่แรงด้วยเครื่องยนต์ Turbo และประหยัดด้วยระบบ Hybrid ที่ใช้เทคโนโลยีจาก Toyota โดยมีการปรับปรุงในหลายๆ ด้าน ทำให้เปลี่ยนเกียร์สั้นลง 10 % จึงขับสนุกขึ้นมาก
 Suzuki Swift Sport มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ BoosterJet ขนาด 1.4 ลิตร เทอร์โบ ที่ปรับปรุงชิ้นส่วนของวาล์วแปรผันไฟฟ้า หัวฉีด ปั๊มน้ำมันแรงดันสูง และการทำงานของระบบระบายไอเสียใหม่ โดยทำงานร่วมกับระบบ Mild-Hybrid ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 13 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 48 โวลท์ เมื่อนำมารวมกันให้กำลังสูงสุด 127 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 23.9 กก.-ม. (235 นิวตัน-เมตร)
Suzuki Swift Sport มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ BoosterJet ขนาด 1.4 ลิตร เทอร์โบ ที่ปรับปรุงชิ้นส่วนของวาล์วแปรผันไฟฟ้า หัวฉีด ปั๊มน้ำมันแรงดันสูง และการทำงานของระบบระบายไอเสียใหม่ โดยทำงานร่วมกับระบบ Mild-Hybrid ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 13 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 48 โวลท์ เมื่อนำมารวมกันให้กำลังสูงสุด 127 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 23.9 กก.-ม. (235 นิวตัน-เมตร)
 เมื่อนำไปเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินเดิม รหัส K14C 4 สูบ ขนาด 1.4 ลิตร BoosterJet ที่ให้กำลัง 140 แรงม้า แรงบิด 24.3 กก.-ม. (230 นิวตัน-เมตร) น้ำหนักรถ 970 กก. แรงม้าลดลง 13 แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น 5 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ช้าลง 1 วินาที เป็น 9.1 วินาที
เมื่อนำไปเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินเดิม รหัส K14C 4 สูบ ขนาด 1.4 ลิตร BoosterJet ที่ให้กำลัง 140 แรงม้า แรงบิด 24.3 กก.-ม. (230 นิวตัน-เมตร) น้ำหนักรถ 970 กก. แรงม้าลดลง 13 แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น 5 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ช้าลง 1 วินาที เป็น 9.1 วินาที
 
 โดยชุดระบบไฮบริดมีน้ำหนักรวมแค่เพียง 15 กก. ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงถึง 6 % อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 21.2 กม./ลิตร ตามมาตรฐานใหม่ของยุโรป WLTP อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 127 กรัม/กม. โดยตัวรถจะมาพร้อมกับระบบ Adaptive Cruise Control, เซนเซอร์ช่วยจอด, ระบบ Rear Cross Traffic Alert, ระบบ Blind Spot Monitoring เตือนมุมอับสายตา
โดยชุดระบบไฮบริดมีน้ำหนักรวมแค่เพียง 15 กก. ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงถึง 6 % อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 21.2 กม./ลิตร ตามมาตรฐานใหม่ของยุโรป WLTP อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 127 กรัม/กม. โดยตัวรถจะมาพร้อมกับระบบ Adaptive Cruise Control, เซนเซอร์ช่วยจอด, ระบบ Rear Cross Traffic Alert, ระบบ Blind Spot Monitoring เตือนมุมอับสายตา
 ก่อนหน้านี้ Toyota และ Suzuki ได้ประกาศความร่วมมือแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระหว่างกัน โดย Toyota ได้ให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีเครื่องยนต์ Hybrid กับ Suzuki โดยเพิ่มเครื่องยนต์ไฮบริดในตลาดประเทศอินเดียที่ Suzuki มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50 % ส่วนในตลาดยุโรป มีการเพิ่มรุ่นใหม่ 2 รุ่น โดยใช้โรงงานประกอบรถยนต์ Hybrid ที่อยู่ในสหราชอาณาจักร คาดว่าจะใช้พื้นฐานมาจาก Toyota RAV4 และ Corolla โดย Toyota เองได้เทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กด้วยต้นทุนต่ำ ซึ่งกลายเป็นจุดเด่นของ Suzuki ไปด้วย
ก่อนหน้านี้ Toyota และ Suzuki ได้ประกาศความร่วมมือแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระหว่างกัน โดย Toyota ได้ให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีเครื่องยนต์ Hybrid กับ Suzuki โดยเพิ่มเครื่องยนต์ไฮบริดในตลาดประเทศอินเดียที่ Suzuki มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50 % ส่วนในตลาดยุโรป มีการเพิ่มรุ่นใหม่ 2 รุ่น โดยใช้โรงงานประกอบรถยนต์ Hybrid ที่อยู่ในสหราชอาณาจักร คาดว่าจะใช้พื้นฐานมาจาก Toyota RAV4 และ Corolla โดย Toyota เองได้เทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กด้วยต้นทุนต่ำ ซึ่งกลายเป็นจุดเด่นของ Suzuki ไปด้วย
 เมื่อ 29 สค. 62 Toyota Motor Corporation ประเทศญี่ปุ่น ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่ โดยเข้าถือหุ้นบริษัทรถยนต์ Suzuki 4.94 % ขณะที่ Suzuki เองก็เข้าถือหุ้นใน Toyota เพิ่มขึ้น 0.2 % ด้วยเช่นกัน
เมื่อ 29 สค. 62 Toyota Motor Corporation ประเทศญี่ปุ่น ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่ โดยเข้าถือหุ้นบริษัทรถยนต์ Suzuki 4.94 % ขณะที่ Suzuki เองก็เข้าถือหุ้นใน Toyota เพิ่มขึ้น 0.2 % ด้วยเช่นกัน
 สำหรับประเทศไทยก็เป็นที่น่าจับตามอง เพราะศึก Ecocar ทั้ง Honda และ Nissan ก็ได้นำเครื่องเทอร์โบมาใช้แล้ว ต้องมารอลุ้นกันว่า Suzuki จะนำเครื่องยนต์ BoosterJet 1.4 Turbo Hybrid เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยได้รึเปล่า
สำหรับประเทศไทยก็เป็นที่น่าจับตามอง เพราะศึก Ecocar ทั้ง Honda และ Nissan ก็ได้นำเครื่องเทอร์โบมาใช้แล้ว ต้องมารอลุ้นกันว่า Suzuki จะนำเครื่องยนต์ BoosterJet 1.4 Turbo Hybrid เข้ามาทำตลาดในเมืองไทยได้รึเปล่า



