ทดลองขับ(formula)
M Sport 3 รุ่น ขับสนุก 3 สไตล์
22 มิถุนายน 2563 บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดประสบการณ์ 3 แบบหลากอารมณ์ ทั้ง BMW 2 Series (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 2) 3 Series (ซีรีส์ 3) และ X5 (เอกซ์ 5) ในรูปลักษณ์ของ M Sport
218i Gran Coupe M Sport (218 ไอ กรัน คูเป เอม สปอร์ท) สปอร์ทซีดานขับเคลื่อนล้อหน้า และรถยนต์พลัก-อิน ไฮบริด 330e M Sport (330 อี เอม สปอร์ท) ซีดานพันธุ์ดุ ขับเคลื่อนล้อหลัง กับ X5 xDrive45e M Sport (เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 45 อี เอม สปอร์ท) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีใหม่
https://youtu.be/ZOxysBL-EQk
ในครั้งนี้ เราได้ลองสมรรถนะการขับขี่ของ 218i Gran Coupe M Sport และ 330e M Sport บนถนนจริงอย่างเต็มที่ รวมถึงสัมผัสประสบการณ์การขับขี่ในชีวิตประจำวัน
ซึ่งนอกจากจะได้สัมผัสความแตกต่างของระบบการขับเคลื่อนหน้า/หลังแล้ว ยังได้สัมผัสเทคโนโลยีการขับขี่ และระบบการเชื่อมต่อภายในรถต่างๆ รวมถึง ฟังค์ชัน Xtra Boost ใน 330e M Sport และประสิทธิภาพของ X5 xDrive45e M Sport ขุนพล Sports Activity Vehicle (SAV) ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive และประสิทธิภาพของระบบข่วงล่างแบบถุงลม ที่สามารถปรับระดับอัตโนมัติ ทั้งในแบบออฟโรด และออนโรด บนพื้นผิวต่างๆ ณ สนามเอนดูโรพาร์ค จังหวัดชลบุรี ก่อนจะสนุกกับกิจกรรม Gymkhana ที่ทำให้เห็นถึงความคล่องตัว และความปราดเปรียวในการขับขี่
BMW 218i Gran Coupe M Sport
218i Gran Coupe M Sport มาในแนว 4 ประตูคูเป ขับเคลื่อนล้อหน้า ในเซกเมนท์พรีเมียมคอมแพคท์ ต่อจาก 6 Series (ซีรีส์ 6), 4 Series (ซีรีส์ 4) และ 8 Series (ซีรีส์ 8)
218i Gran Coupe M Sport มีดีไซจ์นโฉบเฉี่ยวกว่ารุ่นพี่ๆ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากรถยนต์คูเปรุ่นคลาสสิค เช่น กระจกประตูข้างแบบไร้กรอบทั้ง 4 ประตู แนวหลังคาลาดต่ำ และฐานล้อกว้าง โดยยังคงเอกลักษณ์ของ BMW ด้วยไฟหน้าคู่ LED ยาวทำมุมยกขึ้นเล็กน้อย กระจังหน้ารูปไตคู่ เน้นซี่กระจังแนวตั้งเด่นชัด ดูมีมิติ ทันสมัย
เส้นสายด้านข้างตัวรถเด่นชัด รูปทรงปราดเปรียว แต่ความเรียบหรู คงเอกลักษณ์ของ BMW Gran Coupe หลังคาโค้งยาวจากหน้าถึงหลัง ตัวรถดูโฉบเฉี่ยว เสา C โดดเด่นชัดเจน รับกับซุ้มล้อหลัง และไฟท้ายเรียวยาว กับชิ้นส่วนสีดำ High-gloss Black ที่เชื่อมต่อไฟท้ายทั้ง 2 ด้าน ยังมาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว และหลังคาพาโนรามิคขนาดใหญ่ ที่สามารถเปิดออกด้านนอกได้ไม่จำกัดระดับ พร้อมโหมดระบายอากาศไฟฟ้า
ภายในห้องโดยสารของ 218i Gran Coupe M Sport ผสมผสานความหรูหราด้วยวัสดุชั้นดี และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก รายละเอียด Graining Effects แบบต่างๆ รวมไปถึงพื้นผิวที่หลากหลายของแผงหน้าปัด และบริเวณหลังพวงมาลัย โดยมีแถบสีบริเวณแผงหน้าปัด และกรอบประตูมาในลาย Illuminated Boston พวงมาลัย M Sport และเบาะที่นั่งคู่หน้าดีไซจ์นสปอร์ทหุ้มหนังแท้ Dakota พร้อมรูระบายอากาศ หน้าจอ และแผงหน้าปัด Instrument Cluster ขนาด 5.1 นิ้ว รวมไปถึง จอสัมผัส Control Display ขนาด 8.8 นิ้ว ที่กลางคอนโซล เอียงทำมุมเข้าหาคนขับเล็กน้อยตามแบบฉบับของ BMW ขนาดห้องโดยสารกว้าง ยืดหยุ่น และมีพื้นที่ใช้สอยที่สามารถตอบสนองทั้งครอบครัว และการเดินทางระยะยาว ด้วยที่เก็บของท้ายรถซึ่งรองรับปริมาตรการบรรจุได้ถึง 430 ลิตร
218i Gran Coupe M Sport มาพร้อมขุมพลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทคโนโลยี BMW Twin Power Turbo ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า/103 กิโลวัตต์ มอบแรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. (220 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,480-4,200 รตน. ส่งพลังให้เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.7 วินาที และความเร็วสูงสุด ที่ 215 กม./ชม. ขณะที่รอบเครื่องยนต์เมื่อใช้งานปกติ ไม่แตกต่างจากเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ
นอกจากนี้ 218i Gran Coupe M Sport ยังมาพร้อมกับระบบ Parking Assistant ช่วยถอยหลังเข้าช่องจอด 90 องศา หรือจอดแบบขนานอัตโนมัติ พร้อมกล้องมองหลัง
ราคา BMW 218i Gran Coupe M Sport อยู่ที่ 2,399,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และพโรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)
BMW 330e M Sport
330e M Sport ใหม่ ยังคงความทันสมัย และปราดเปรียวเหมือนกับ BMW 3 Series ซีดานใหม่ ด้วยเส้นสายที่คมชัด กระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่ในกรอบที่เชื่อมกับไฟหน้าคู่ LED ทรงเรียวยาว ดีไซจ์นแบบ Hofmeister Kink อันเป็นเอกลักษณ์ด้วยกรอบหน้าต่างที่ได้รับการออกแบบให้เป็นหนึ่งเดียวกับเสา C-Pillar ไฟท้ายใหม่เรียวยิ่งขึ้น แต่ยังอยู่ในรูปทรง L แนวนอนสีหม่นแบบ 3 มิติ และท่อไอเสียแบบคู่ให้ท้ายรถดูกว้างและสปอร์ทกว่าเดิม
ชุด M Sport ของ BMW 3 Series ประกอบด้วย ชุดแต่ง M Aerodynamics ทั้งในส่วนด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังของรถยนต์ กระจังหน้าทรงไตคู่ เอกลักษณ์ของ BMW บริเวณซี่กระจังหน้าไตคู่สีดำเงา และขอบช่อง
ดูดอากาศแบบสี Chrome เพิ่มความสปอร์ทด้วยช่วงล่าง Adaptive M มาพร้อมระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแปรผันตามการหมุน และความเร็วแบบ Servotronic และคาลิเพอร์เบรคแบบ M Sport
ภายในห้องโดยสารเพิ่มความหรูหรา ด้วยพวงมาลัยบุหนังแท้ M กาบบันได และชุดแป้นวางเท้า เพดานหลังคาภายในสี Anthracite
330e M Sport ใหม่ ได้รับการยกระดับความแรงอีกขั้นด้วย Xtra Boost ฟังค์ชันใหม่ที่ดึงสมรรถนะสูงสุดของรถยนต์ออกมา เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร มาพร้อมกับเทคโนโลยี Twin Power Turbo และมอเตอร์ไฟฟ้า ให้พละกำลังสูงสุด 292 แรงม้า หรือ 215 กิโลวัตต์ และสามารถเพิ่มกำลังส่งในการเร่งความเร็วได้มากยิ่งขึ้น ในโหมด Sport เพียงเหยียบคันเร่งเพื่อกระตุ้นการทำงานของ Xtra Boost ซึ่งปลดปล่อยพละกำลังเสริมมากถึง 40 แรงม้า หรือ 30 กิโลวัดต์ ภายในเวลาเพียง 10 วินาที ทำให้มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.9 วินาที ต่อเนื่องไปจนถึงความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม.
ในโหมดการขับขี่แบบ Hybrid สามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 110 กม./ชม. โดยใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งมากกว่ารุ่นก่อนหน้า 30 กม./ชม. ก่อนสลับไปเป็นการใช้กำลังเครื่องยนด์
ในโหมด Electric เป็นการขับขี่แบบไร้มลพิษ หรือใช้ไฟฟ้า สามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 140 กม./ชม. มากกว่ารุ่นเดิมที่ทำได้ 120 กม./ชม. และยังปรับปรุงอัตราการขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าปลอดมลพิษให้มากกว่ารุ่นก่อน 50 % ด้วยระยะทางขับขี่สูงสุดที่ 55-68 กม. ซึ่งเราได้ทดลองขับด้วยโหมดนี้ดู 330e M Sport ไปได้ไกลกว่า 50 กม. ในขณะเดียวกันยังลดการใช้อัตราการสิ้นเปลือง และการปล่อยมลพิษใน
โหมดขับขี่อื่นๆ ได้มากกว่า 15 %
นอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัย 330e M Sport ใหม่ มีระบบสร้างเสียงจำลองในขณะขับขี่ด้วยระบบพลังงานไฟฟ้า เพื่อเตือนผู้ใช้ทางเท้าผ่านระบบลำโพงติดตั้งภายนอก
330e M Sport ใหม่ ยังเพียบพร้อมด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ทันสมัย เช่น ระบบ Parking Assistant Plus ที่มาพร้อมกับระบบข่วยถอยรถไปในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ ซึ่งระบบสามารถจดจำทิศทางที่ขับเข้า
ตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 ม. สุดท้าย ด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. ได้ และสามารถถอยออกในทิศทางเติมแบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ ระบบ Parking Assistant Plus มาพร้อมกับกล้องมองรอบทิศทาง Surround View Camera ที่สามารถมองเห็นทั้งวิวด้านบน วิวพาโนรามิค และรีโมท 3D วิว ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อ และดูภาพของรถที่จอดผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้ ด้วยระบบ BMW Connected Drive
BMW 330e M Sport ใหม่ รุ่นนี้ประกอบภายในประเทศ ราคาจำหน่าย 2,799,000 บาท (พร้อมพโรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)
BMW X5 xDrive45e M Sport
X5 xDrive45e M Sport ตัวนี้อยู่ในเจเนอเรชันที่ 4 ของ BMW X5 ซึ่งอยู่ในรูปแบบพลัก-อิน ไฮบริด ที่ผสานขุมพลังเครื่องยนต์เทอร์โบกับการขับเคลื่อนระบบไฟฟ้า เข้ากับความคล่องตัวในแบบฉบับรถยนต์ Sports Activity Vehicle (SAV)
ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง มาพร้อมระบบความบันเทิง และการสื่อสาร X5 xDrive45e M Sport ใหม่ มาพร้อมระบบเครื่องเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon ที่ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย ที่วางแก้วบริเวณคอนโซลกลาง พร้อมฟังค์ชันควบคุมอุณหภูมิ และระบบสั่งงาน iDrive ด้วยการเคลื่อนไหวมือ (BMW Gesture Control) นอกเหนือไปจากระบบการเชื่อมต่อครบวงจร ยังติดตั้งบริการดิจิทอลรูปแบบใหม่ที่สอดรับกับรถยนต์พลัก-อิน ไฮบริด ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ยังได้รับการพัฒนามาเพื่อให้เข้ากับรถยนต์ในสไตล์ SAV เพื่อยกระดับความสะดวกสบาย และความปลอดภัยที่เหนือชั้นให้แก่ผู้ขับขี่
X5 xDrive45e M Sport ใหม่ ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังที่ใหญ่กว่าเดิม คือ เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร Twin Power Turbo ให้พลังถึง 286 แรงม้า หรือ 210 กิโลวัตต์ ที่ 5,000-6,000 รตน.
กับเทคโนโลยี Efficient Dynamics และเจเนอเรชันที่ 4 ของเทคโนโลยี BMW eDrive ซึ่งมีมอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังสูงสุดที่ 113 แรงม้า หรือ 83 กิโลวัตต์ พร้อมแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน ที่มีความจุพลังงานไฟฟ้ากว่า 24 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าในรุ่นที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให์ระบบพลัก-อิน ไฮบริดของ X5 xDrive45e M Sport ประหยัดพลังงาน และเชื้อเพลิง
เมื่อมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ทำงานร่วมกัน จะมีพละกำลังสูงสุดถึง 394 แรงม้า หรือ 290 กิโลวัตต์ พร้อมแรงบิด 61.2 กก.-ม. หรือ 600 นิวตัน-เมตร ส่งกาลังโดยตรงไปที่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Steptronic เจเนอเรชันล่าสุด และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ที่ให้สมรรถนะบนถนนไม่แพ้รถสปอร์ท และยังมาพร้อมกับพละกำลังในทางลุย ด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 5.6 วินาที และสามารถทำความเร็วได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า 1.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 235 กม./ชม.
ถ้าดูตาม ECO Sticker เจ้า X5 xDrive45E M Sport ใหม่ มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 43.5 กม./ลิตร ซึ่งก็น่าจะเป็นผลมาจาก เมื่อขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว จะสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 135 กม./ชม. จากเดิมสูงสุด 120 กม./ชม. และขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวสามารถไปได้ไกลสูงสุดถึง 67-87 กม. (ตามมาดรฐานการทดสอบ WLTP ของยุโรป)
X5 xDrive45E M Sport ใหม่ มาพร้อมช่วงล่างแบบถุงลมที่สามารถปรับระดับอัตโนมัติ และระบบควบคุมความนุ่มนวลชอคอัพแบบแปรผัน นอกจากนี้ ยังมีระบบ Parking Assistant Plus ที่มาพร้อมกับระบบช่วยถอยรถในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ ช่วยให้ตัวรถสามารถจดจำทิศทางที่ขับตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 ม. สุดท้าย ด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. และสามารถถอยออกในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ ยังมาพร้อมกับ Parking Assistant Plus ที่มีกล้องมองรอบทิศทาง Surround View Camera ที่ดูภาพของรถที่จอดทางสมาร์ทโฟนได้ ผ่านระบบ BMW Connected Drive
X5 xDrive45e M Sport ใหม่ มีให้เลือก 4 สีด้วยกัน ได้แก่ ดำ Black Sapphire ขาว Mineral White น้ำเงิน Phytonic Blue และ เทา Arctic Grey Brilliant Effect
ราคา BMW X5 xDrive45e M Sport อยู่ที่ 4,999,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และพโรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)
ABOUT THE AUTHOR
thanasan saowamol
ลุงหนึ่ง ฟอร์มูลา ศึกษาวิชาตำรารถมานานกว่า 30 ปี ผ่านร้อนหนาว ตั้งแต่ ยุคเครื่องยนต์ มาถึงยุคมอเตอร์ จะว่าเวอร์ ก็เจอมาหมด
ภาพโดย : BMW เกรียงศักดิ์ ปันสมคอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)