สำนักข่าว เอพี. รายงานข่าวจาก โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของ Nissan Motor Corporation เป็นการรายงานการขาดทุนครั้งแรก ในรอบ 11 ปี รวมมูลค่า 671.2 พันล้านเยน หรือประมาณ 194.648 พันล้านบาท จากปีงบประมาณ 2562 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาMakoto Uchida กรรมการบริหาร รายงานต่อผู้ถือหุ้นว่า ได้ลดเงินรายได้ของตนเองลงครึ่งหนึ่ง หลังจากการดำเนินงานประสบปัญหาการขาดทุน ยอดขายที่ตกต่ำ และการปิดโรงงานในประเทศสเปน และอินโดนีเซีย พร้อมทั้งกล่าวคำขอโทษผู้ถือหุ้น รวมทั้งยืนยันว่า จะพยายามทำให้ Nissan กลับมาทำกำไรให้ได้ในปีงบประมาณ 2565 โดยการตัดค่าใช้จ่าย ในการแนะนำรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ และเทคโนโลยีในการขับขี่กึ่งอัตโนมัติสู่ตลาด “เราจะยืนหยัด และต่อสู้กับความท้าทายนี้โดยไม่ย่อท้อ” เขากล่าวในการถ่ายทอดสดการประชุม “ผมสัญญาว่าจะนำ Nissan กลับมาสู่ความเติบโตให้ได้อีกครั้ง” บรรดาผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ ต่างพากันประสบปัญหาจากยอดการขายที่ตกต่ำ อันเนื่องจากโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ปัญหาของ Nissan ยังมีมากกว่านั้น โดยจะต้องดำเนินงานเพื่อให้สังคมยอมรับ หลังจากเกิดเหตุการณ์การใช้จ่ายเงินผิดประเภทของ Carlos Ghosn อดีตผู้บริหาร Makoto Uchida รายงานผลประกอบการที่ขาดทุน แต่ไม่ประเมินการดำเนินงานในปีงบประมาณใหม่นี้ได้ อันเนื่องจากความไม่แน่นอนจากเหตุการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้น มีผู้ถือหุ้นที่โกรธแค้น และกล่าวว่า ผู้บริหารควรต้องลดเงินรายได้มากกว่านี้ เพราะผู้ลงทุน ไม่สามารถได้รับเงินปันผลเลยแม้แต่บาทเดียว ส่วนอีกผู้หนึ่งยังระบุว่า Nissan ต้องบริหารงานให้ดีกว่านี้ ในขณะที่ทุกสิ่งทุกอย่างยิ่งเลวร้ายลง หลังจากการถูกควบคุมตัวของ Carlos Ghosn เมื่อปลายปี 2561 แต่กระนั้น ก็ยังมีผู้ถือหุ้นที่กล่าวสนับสนุน Carlos Ghosn ยังระบุว่า Nissan สูญเสียความเชื่อมั่นจากบุคคลภายนอก หลังจากที่ Carlos Ghosn ไม่มีโอกาสที่จะปกป้องตนเองจากปัญหาที่น่าจะสามารถแก้ไขได้ภายในองค์กร แทนที่จะต้องมี อัยการ และข้าราชการ เข้ามาเกี่ยวข้อง ผู้บริหาร Nissan ปฏิเสธสิ่งที่ถูกกล่าวหา พร้อมระบุว่า ได้นำคดีนี้เพื่อการพิจารณาในศาลแล้ว โดยเรียกร้องความสูญเสียที่เกิดจากการบริหารงานของ Carlos Ghosn Makoto Uchida ยังได้กล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานในตลาดที่สำคัญ 3 แห่ง ญี่ปุ่น, จีน และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมถึง เมกซิโก โดยมอบหมายให้พันธมิตร ดำเนินการในตลาดส่วนที่เหลือ รวมทั้งการลดจำนวนรุ่นของรถที่ออกจำหน่ายเช่นกัน ส่วนการปิดโรงงานที่ บาร์เซโลนา ยังอยู่ในขั้นการเจรจาต่อรอง เพราะสหภาพแรงงาน คัดค้าน อันเนื่องจากจะทำให้สูญเสียตำแหน่งงานไปถึง 3,000 ตำแหน่ง หลังจากการประชุมเกือบ 2 ชั่วโมง ได้มีการรับรองผู้บริหารที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่อีกครั้ง จำนวน 12 คน โดยการประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย Jean-Dominique Senard ประธานกลุ่มพันธมิตรของ Nissan จาก Renault ซึ่งร่วมประชุมทางออนไลน์ แต่ไม่มีการออกความคิดเห็นใดๆ