ธุรกิจ
Hyundai Kona Electric บันทึกสถิติใหม่เดินทางได้ไกลถึง 1,026 กม.

บริษัท ฮุนได มอเตอร์ จำกัด โชว์ศักยภาพด้านผู้นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า จากสถิติการวิ่งทดสอบระยะทางของรถยนต์ Kona Electric (โคนา อีเลคทริค) 3 คัน
ตลอดระยะเวลา 3 วันของภารกิจนี้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซับคอมแพคท์ เอสยูวี แต่ละคันสามารถทำระยะทางได้ 1,018.7, 1,024.1 และ 1,026.0 กม. ซึ่งเป็นระยะทางที่เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ 1,000 กม./การชาร์จแบทเตอรี 1 ครั้ง โดยแต่ละระยะทางที่ได้นั้นเป็นสถิติจากความจุของแบทเตอรี 64 กิโลวัตต์ชั่วโมงที่ให้ค่าการใช้พลังงานที่ 6.28, 6.25 และ 6.24 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐาน 14.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. ที่กำหนดโดย WLTP (Worldwide Harmonized Light Vehicle Test Procedure)
ไมเคิล โคล ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮุนได มอเตอร์ ยุโรป กล่าวว่า ภารกิจครั้งนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า Hyundai Kona Electric (ฮันเด โคนา อีเลคทริค) โดดเด่นในเรื่องของพลังงานไฟฟ้า มีประสิทธิภาพ และการใช้พลังงานของความจุแบทเตอรี นี่คือ รถยนต์ไลฟ์สไตล์ ที่จะนำเสนอเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่หลากหลาย และดีไซจ์นที่โดดเด่นของรถคอมแพคท์ เอสยูวี ให้แก่ลูกค้า นอกเหนือจากการเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
การทดสอบเกือบ 35 ชม. ที่สนามแข่ง Lausitzring ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี โดยบริษัท Dekra ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบยานพาหนะของยุโรปที่ก่อตั้งขึ้นที่ Lausitzring ตั้งแต่ปี 2560 ได้ทำการตรวจสอบกระบวนการทดสอบ และยานพาหนะและบันทึกการเปลี่ยนผู้ขับขี่จำนวน 36 คน
รถยนต์ทุกคันที่ใช้ในการทดสอบเป็นรถที่มีคุณสมบัติมาจากโรงงาน และไม่ได้มีการปรับแต่ง มีการติดตั้งยางมาตรฐานที่ลดแรงต้านการหมุนของล้อ Nexen N Fera SU1 ขนาด 215/55R17 โดยรถทุกคันจะถูกปิดระบบปรับอากาศ และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง ส่วนพลังงานไฟฟ้าที่เหลืออยู่ใช้สำหรับการขับเคลื่อนเท่านั้น มีเพียงไฟส่องสว่างเวลากลางวันที่ยังคงเปิดให้ใช้งานได้เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎการจราจรบนท้องถนน
หนึ่งในทีมนักขับมาจากนิตยสารชื่อดัง Auto Bild ของประเทศเยอรมนี และอีก 2 คนเป็นนักขับจาก ฮุนได มอเตอร์ เยอรมนี ใช้ค่าความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ระหว่าง 29 และ 31 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วโดยเฉลี่ยของการใช้งานในเมืองในยุโรป ในวันที่ 3 รถทดสอบสามารถจัดการระยะทางกว่า 20 กม. ด้วยกำลังไฟที่เหลืออยู่เพียง 3 % และเมื่อกำลังไฟเหลือ 0 % รถยังคงขับต่อไปได้อีกหลาย 100 ม. ก่อนที่พลังงานจะหมด และหยุดนิ่ง
เจอร์เกน เคลเลอร์ กรรมการผู้จัดการ ฮุนได มอเตอร์ เยอรมนี กล่าวว่า การทดสอบครั้งนี้ ได้ช่วยยืนยันในสิ่งที่ลูกค้าของเราทราบกันดีอยู่แล้วว่า Kona Electric เป็นรถไลฟ์สไตล์ เอสยูวี ที่มีประสิทธิภาพสูง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เหมาะกับการใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน ลูกค้าที่ขับ Kona Electric หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ของ Hyundai เชื่อมั่นได้เมื่อต้องเดินทางระยะทางไกลโดยไม่ต้องชาร์จไฟ หรือต้องกังวลเรื่องระยะการขับขี่
เร็วๆ นี้ ฮุนได มอเตอร์ เปิดเผยถึงแผนการเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าด้วยการเปิด บแรนด์ Ioniq (ไอโอนิก) ใหม่ ซึ่งเป็นบแรนด์เพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ บริษัทจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 3 รุ่นใหม่ในช่วง 4 ปีข้างหน้า และจะนำเสนอประสบการณ์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เน้นความต้องการของลูกค้าภายใต้วิสัยทัศน์ของ Hyundai “Progress for Humanity” ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทแม่ได้ตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าแบทเตอรีจำนวน 1 ล้านคัน และครองส่วนแบ่งทางการตลาด 10 % เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2568