รายงานข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ผู้ผลิต Daimler และ Mercedes-Benz ยอมรับในการที่จะจ่ายเงินค่าปรับให้แก่รัฐบาลสหรัฐฯ และมลรัฐแคลิฟอร์เนีย จากกรณีที่แจ้งค่ามลภาวะไม่ตรงกับความเป็นจริงสำนักงานยุติธรรม และปกป้องมลภาวะ (Department of Justice, Environmental Protection) และอัยการมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า ค่าย Daimler ได้ละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อมของสหรัฐอเมริกา ด้วยการใช้ซอฟท์แวร์ ที่ปกปิดความจริง (Defeat Device Software) ในการตรวจสอบค่ามลภาวะจากไอเสีย ทั้งหมดนี้ ทำให้ Mercedes-Benz สามารถจำหน่ายรถยนต์ และรถแวนได้ประมาณ 250,000 คัน จากรถเครื่องยนต์ดีเซล ช่วงระหว่างปี 2552-2559 โดยไม่ผ่านค่ามาตรฐานด้านมลภาวะ จากผลการพิจารณา ซึ่งรวมทั้งการชำระเงินค่าปรับแก่มลรัฐ และยังรอคอยการตัดสินของศาลในกรุงวอชิงทัน ทำให้ Daimler ต้องทำการซ่อมแซมรถยนต์ที่จำหน่ายไปแล้วทั้งหมด Daimler ต้องซ่อมแซมรถที่ได้รับผลกระทบ อย่างน้อย 85 % ภายใน 2 ปี และรถแวนอย่างน้อย 85 % ภายใน 3 ปี รวมทั้งจะต้องยืดอายุการรับประกันคุณภาพ สำหรับชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตรวจสอบรถที่ได้ปรับปรุงซ่อมแซมไปแล้วทุกปี อีกอย่างน้อย 5 ปี Daimler ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า จากผลการตัดสินดังกล่าว คิดเป็นค่าใช้จ่ายมูลค่าประมาณ 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมทั้งการแก้ไข ซ่อมแซม รถที่มีปัญหา หมายความว่าทางบริษัทฯ จะไม่ถูกดำเนินการทางด้านกฎหมาย หรือต้องซื้อรถคืนอีกต่อไป แต่ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่าจะทำการซ่อมแซมรถอย่างไร ขณะที่ Volkswagen ต้องเสียเงินราว 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในกรณีชี้แจงค่ามลภาวะผิดพลาด และปัจจุบัน Fiat Chrysler ก็กำลังถูกสอบสวนในเรื่องนี้อยู่เช่นกัน Volkswagen ยอมรับว่าได้ใช้ระบบควบคุมค่ามลภาวะ เมื่อนำรถเข้ารับการทดสอบ และยกเลิกการใช้งานเมื่อออกจำหน่าย และสามารถหลอกลวงอยู่ได้นานนับปี จนมีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวสต์ เวอร์จิเนีย ตรวจพบ เมื่อเดือนเมษายน 2559 อัยการสหรัฐฯ ได้ร้องขอ Daimler ให้พิสูจน์กระบวนการลดมลภาวะจากค่าไอเสีย ทำเป็นการภายใน เนื่องมาจากสำนักงานมาตรฐาน เริ่มการตรวจสอบมลภาวะจากเครื่องยนต์ดีเซล หลังจากพบว่า Volkswagen ปกปิดค่ามลภาวะจากค่าไอเสียที่ถูกต้อง